• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase


NGÀY THỨ 3: GIA ĐÌNH TRONG ÁNH SÁNG NƯỚC THIÊN CHÚA CỦA ĐỨC GIÊSU

I. DẪN NHẬP

Thiên Chúa không bao giờ tạo dựng điều xấu. Thuở ban đầu, gia đình thật tuyệt vời, khi sống mật thiết với Thiên Chúa, yêu thương nhau và hài hoà với vũ trụ. Khi lạm dụng tự do để đi trệch khỏi huấn lệnh của Thiên Chúa như tột đỉnh của một sự nghi ngờ tình thương bao la của Thiên Chúa, con người đã làm biến chất thực tại gia đình bằng tội lỗi và ích kỷ của mình. Con người tự cắt đứt mình khỏi Thiên Chúa, họ lẩn trốn Ngài. Nhưng Thiên Chúa vẫn đến thăm con người trong chính lúc họ đang lẩn trốn Ngài. Và Thiên Chúa nhân hậu và tự do quyết định thánh hoá và biến đổi gia đình nên dấu chỉ của Nước Thiên Chúa, nhờ Ân Sủng là ĐỨC GIÊSU VÀ THÁNH THẦN của Ngài. Ngài quyết định biến gia đình con người thành Giáo hội tại gia, như dấu chỉ của Nước Thiên Chúa đang đến, bằng ân sủng ĐỨC KITÔ qua bí tích Rửa tội và hôn phối. Xác tín chân lý này, chúng ta cùng nài xin Thánh Thần đến để đổi mới mặt địa cầu nhờ các gia đình được canh tân.

II. CẦU XIN THÁNH THẦN

III. CÔNG BỐ LỜI CHÚA (Mt 19,3-9)

Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không ?” Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: “Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ”, và Người đã phán: “Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.” Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ ?” Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”

IV. SUY NIỆM

1. Trái với những người chống lại hôn nhân như điều xấu xa, Tân ước dạy rằng “mọi sự Thiên Chúa tạo dựng đều tốt đẹp và không có gì phải loại bỏ” (1Tm 4:4). Hôn nhân là “một tặng phẩm” từ Chúa (1Cr 7,7). Đồng thời, chính vì cách hiểu tích cực này, Tân ước nhấn mạnh cần phải bảo về tặng phẩm của Thiên Chúa: “Ai nấy phải tôn trọng hôn nhân, chớ làm cho loan phòng ra ô uế” (Hr 13,4).  Tặng phẩm thần linh này bao gồm cả tính dục: “Vợ chồng đừng từ chối nhau” (1Cr 7,5).

[Thinh lặng giây lát]

2. Đức Giêsu, hoà giải mọi sự nơi chính mình, khôi phục hôn nhân và gia đình trở lại hình thức cội nguồn của chúng (cf. Mt 10,1-12). Hôn nhân và gia đình được Đức Kitô cứu chuộc (cf. Eph 5,21-32) và khôi phục theo hình ảnh của Ba Ngôi, mầu nhiệm từ đó tuôn đổ tất cả tình yêu chân thật. Giao ước hôn nhân, bắt nguồn trong sáng tạo và được mặc khải trong lịch sử cứu độ, mặc lấy ý nghĩa tròn đầy của nó trong Đức Kitô và Giáo hội. Qua Giáo hội, Đức Kitô tuôn đổ trên hôn nhân và gia đình ân sủng cần thiết để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa và sống đời sống hiệp thông. Tin mừng về gia đình trải dài lịch sử của thế giới, từ sáng tạo con người nam nữ theo hình ảnh Thiên Chúa và giống Thiên Chúa (x. St 1,26-27), tới sự hoàn thành mầu nhiệm giao ước trong Đức Kitô vào cuối thời gian với hôn ước của Chiên Con” (x. Kh 19,9).

[Thinh lặng giây lát]

3. Dẫu trào lưu tục hoá muốn biến gia đình thành tầm thường, Vatican II chỉ ra rằng xã hội nhân loại không thể thăng tiến mà không khởi sự từ gia đình. Gia đình tốt lành quyết định tương lai tốt đẹp của xã hội. Xây dựng gia đình Kitô hữu tốt lành, dựa trên huấn lệnh của Thiên Chúa là mục tiêu của công đồng mục vụ này. Chính Vatican II gọi là gia đình là Giáo hội tại gia. Như thế, gia đình chính là dấu chỉ và phương thế để xây dựng Nước Thiên Chúa trong môi trường nhân sinh nhỏ bé của vợ-chồng, cha-mẹ-con cái. “Kinh nghiệm tình yêu trong gia đình là nguồn sức mạnh vĩnh viễn đối với đời sống của Giáo hội. Mục đích kết hiệp của hôn nhân liên lỷ mời gọi để làm cho tình yêu này tăng trưởng và đào sâu. Qua sự kết hiệp của họ trong tình yêu, đôi bạn kinh nghiệm vẻ đẹp của tình cha và tình mẹ, họ chia sẻ những kế hoạch, thử thách, kỳ vọng và quan tâm; họ học để chăm sóc cho nhau và tha thứ cho nhau. Trong tình yêu này, họ cử hành những thời khắc hạnh phúc và nâng đỡ nhau trong những giai đoạn khó khăn của đời sống chung… Vẻ đẹp của tặng phẩm nhưng không và hỗ tương này, niềm vui đến từ sự sống được sinh ra và sự chăm sóc yêu thương của tất cả những phần tử trong gia đình chỉ là một ít những hoa trái vốn làm nên lời đáp lại ơn gọi của gia đình duy nhất và bất khả thế” cho cả giáo hội và xã hội như một toàn thể.” Có thể nói mạnh mẽ rằng Thiên Chúa trao cho gia đình Kitô hữu vinh dự tham dự và góp phần xây dựng Vương quốc Thiên Chúa bằng cách xây dựng chính mình theo hình ảnh của Vương quốc ấy.

[Thinh lặng giây lát]

V. CẦU NGUYỆN

1. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các cặp vợ chồng trẻ mà chúng ta quen biết và hướng dẫn được canh tân trong cam kết của họ đối với đời sống gia đình.

2. Chúng ta cùng cầu nguyện với Thánh Gia.

Lạy Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse,

Nơi các ngài, chúng con được chiêm ngưỡng vẻ xán lạn của tình yêu đích thực,

chúng con tin tưởng chạy tới với các ngài. 

Lạy Thánh Gia Thất Nadarét,

Xin ban ơn cho các gia đình chúng con

Cũng trở thành nơi hiệp thông và cầu nguyện, ngôi trường chân chính của Tin Mừng và các Giáo Hội bé nhỏ tại gia. 

Lạy Thánh Gia Thất Nadarét,

Xin cho các gia đình chúng con đừng bao giờ phả trải qua bạo lực, hất hủi và chia rẽ nữa;

xin cho tất cả những người bị thương tổn hay xúc phạm

sẵn sàng tìm được an ủi và chữa lành. 

Lạy Thánh Gia Thất Nadarét,

Xin làm cho chúng con, một lần nữa,

biết lưu tâm tới tính thánh thiêng và bất khả vi phạm của gia đình,

cùng vẻ đẹp của gia đình trong kế hoạch Thiên Chúa. 

Lạy Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse,

Xin nhân từ nghe lời chúng con cầu xin. Amen.

Liên Hệ Tỉnh Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco

  • Trụ sở Tỉnh dòng:

54 đường số 5, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TpHCM - VIỆT NAM 

  • Điện Thoại: (84-8)37-240-473

Style Setting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %