Tin Mới nhất:
Chương trình Tĩnh Tâm Năm 2017 - Thứ năm, 23 Tháng 3 2017 17:07
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase


NHỮNG BÀI SUY NIỆM SA-LÊ-DIÊNG

Thư luân lưu thứ 2 của Cha Bề Trên Cả

NĂM HOA TRÁI DỊP ĐỆ NHỊ BÁCH CHU NIÊN

Rôma 25 tháng 07 năm 2015.

Lễ Thánh Giacôbê Tông đồ.

 

Nội dung:

1.  Một năm ân sủng với nhiều hoa trái

2.  Bởi vì, Tu hội đang dần được biết đến ở mức độ sâu xa hơn, nhưng dường như chúng ta vẫn không nhận ra điều ấy

3.  Những hoa trái chín mùi trong dịp Đệ nhị Bách chu niên

     3.1. Ước mơ Tu hội luôn có những Salêdiêng hạnh phúc

     3.2. Ước mơ Tu hội luôn có những người ngập tràn niềm tin nơi Chúa

            3.2.1. Cuộc hành trình đức tin đi tìm kiếm Chúa

            3.2.2. Lưu lại, yêu mến, và mang lại hoa trái

     3.3. Ước mơ Tu hội luôn có những người đầy niềm đam mê dành cho giới trẻ và cho những người cùng khổ nhất

3.3.1. Bởi vì suốt những năm qua chúng ta luôn được gợi nhắc đâu là nẻo đường của sự trung thành

3.3.2. Luôn tìm cách phục vụ, đừng bao giờ để cho quyền lực hay tiền bạc lôi dẫn

3.4. Ước mơ Tu hội luôn có những người rao giảng Tin mừng và những nhà giáo dục đức tin chân thực

    3.5. Ước mơ Tu hội luôn là một hội dòng truyền giáo

         3.5.1. Bởi vì đây là đặc nét làm nên Tu hội

         3.5.2. Bởi vì thời đại chúng ta đang sống đòi hỏi điều đó mãnh liệt.

 

1. Một năm ân sủng với nhiều hoa trái

Anh em hội viên thân mến.

Có thể khi lá thư này đến tay anh em, chúng ta đã cử hành kết thúc năm thánh kỷ niệm 200 năm sinh nhật Don Bosco tại Colle Don Bosco với hàng ngàn bạn trẻ, cũng như năm ngoái chúng ta đã long trọng cử hành buổi lễ khai mạc cũng ở nơi đây vào ngày 16 tháng 8.

Chắc chắn, thời gian còn lại trong năm nay, chúng ta sẽ còn nhiều dịp để tổ chức các buổi lễ ở nhiều nơi khác trên khắp thế giới.

Trong lá thư số 419 đăng trong công báo I, Cha đã viết rằng, chúng ta kỷ niệm Đệ nhị Bách chu niên sinh nhật Don Bosco trong năm nay với hai chiều kích: Chiều kích bên ngoài, một cách chính thức và rộng rãi cho nhiều người, và một chiều kích khác thân tình hơn ở bên trong.

Cùng hòa nhịp với những gì Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong thông điệp khai mở năm đời sống thánh hiến, mục đích đầu tiên của chúng ta năm nay là “nhìn về quá khứ với lòng tri ân”(1). Có thể nói rằng chúng ta đã thực hiện chuẩn xác điều này, bởi vì khi cử hành đệ nhị bách chu niên chúng ta muốn trải nghiệm biến cố này như một dịp để biểu tỏ lòng biết ơn đối với Chúa sau 200 năm Don Bosco được sinh ra, và chúng ta hiện diện nơi đây để nói lên rằng đó là một quà tặng Thiên Chúa ban cho giới trẻ (2).

Ở khía cạnh bên ngoài cách chính thức cho công chúng tại những nơi có các anh em Salêdiêng hiện diện, chúng ta đã tổ chức hàng trăm buổi lễ với nhiều hình thức khác nhau, để ghi dấu ấn và diễn bày lòng biết ơn đối với Chúa về quà tặng Don Bosco mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội và cho thế giới.

Nhưng ngay bây giờ, Cha muốn đề cập đến một khía cạnh khác bên trong, sâu xa hơn, thân tình hơn, trong dịp Đệ nhị Bách chu niên. Khía cạnh này thúc đẩy Cha suy tư, cầu mong và mơ ước, và đó là những đường nét sâu xa mà chúng ta được mời gọi để đồng tâm sống biến cố lịch sử này thực sự trong tâm hồn của từng anh em hội viên, cũng như trong tâm hồn của chính Cha.

Đó là điều khiến Cha mơ ước. Cha mơ ước về những hoa trái của việc cử hành Đệ nhị Bách chu niên mà Cha diễn giải sau đây.

2. Bởi vì, Tu hội đang dần được biết đến ở mức độ sâu xa hơn, và dường như chúng ta vẫn không nhận ra điều đó

Cha mơ ước về những thành quả dịp Đệ nhị Bách chu niên mà theo Cha nghĩ đó là sự dâng hiến cuộc sống cách thực sự nơi chúng ta. Bởi lẽ, đã từ lâu Cha đang dần nhận ra điều này, ngay cả trước khi Cha có dịp đi thăm viếng các tỉnh dòng tại nhiều quốc gia, để thấy được rất rõ hiện trạng của Tu hội chúng ta hôm nay.

Sau khi Tổng Tu nghị 27 kết thúc vào ngày 12 tháng 4 năm ngoái, và sau đó là phiên họp đầu tiên của ban Tổng Cố vấn, Cha đã đến thăm 27 quốc gia cho đến thời điểm này. Năm 2014 Cha đã đến 8 quốc gia và trong năm nay cho đến bây giờ, Cha đã đi đến được 19 quốc gia. Nếu đẹp ý Chúa, cho đến hết năm nay, Cha sẽ đến thăm tổng cộng 32 quốc gia. Chắc chắn việc Cha đi thăm viếng không phải do ngẫu hứng, song đã được suy xét và chọn lựa cẩn thận, vì Cha biết rằng những nhu cầu còn rất lớn, nhưng có những nơi cần phải thăm viếng theo kế hoạch năm nay.

Sau mỗi cuộc thăm viếng các tỉnh dòng với cái nhìn tổng lược, Cha đã đưa ra những điểm chủ đạo để hướng dẫn, cùng trong nhãn quan của việc bổ nhiệm các tân Giám tỉnh. Thêm vào đó, những thông tin và những kiến nghị các anh em hội viên nêu lên cũng giúp Cha vạch ra những chỉ dẫn cho các tỉnh dòng. Trong 15 tháng qua, đã có 21 tân Giám tỉnh được bổ nhiệm.

Cùng với ban Tổng cố vấn, Cha cũng có dịp đào sâu hiểu biết về một số các tỉnh dòng sau 7 cuộc kinh lý Team Visit (Cha Bề Trên Cả và ban Tổng Cố vấn gặp gỡ các  Giám Tỉnh và các ban Cố Vấn tỉnh trong vùng). Sau những cuộc thăm viếng đó, Cha và các Bề Trên đã xem xét rất kỹ lưỡng về hiện trạng của hai vùng : vùng Nam Á và vùng Đông Á Thái Bình Dương (EAO).

Vì những lý do này, anh em hội viên thân mến, điều Cha muốn nói với anh em, sau những lần Cha thăm viếng để nắm bắt và để thấu triệt cho chính bản thân Cha, để đọc lại, nghe lại những điều Cha đã nhắn nhủ, Cha thấy cần phải nêu ra một ước mơ về Tu hội chúng ta. Đó là Tu hội mà qua đó Thiên Chúa và Don Bosco, với sự quan tâm từ mẫu của Đức Maria Phù Hộ, đang trao ban cho chúng ta những hoa trái nhân biến cố Đệ nhị Bách chu niên sinh nhật Don Bosco.

3. Những hoa trái chín mùi dịp Đệ nhị Bách chu niên.

3.1.Cha mơ ước Tu hội luôn có những Salêdiêng hạnh phúc.

Ngay từ đầu, Cha mời gọi anh em hãy vượt qua sự cám dỗ mang tính nhân loại khi suy luận một cách tiêu cực và cho rằng Cha đang nghĩ các anh em Salêdiêng chúng ta không phải là những người hạnh phúc.

Trái ngược hẳn, không phải thế đâu. Cha vẫn tin chắc rằng đa phần anh em SDB chúng ta rất hạnh phúc, thật sự hạnh phúc trong ơn gọi và trong cuộc sống mình. Cha dám kết luận như thế, bởi vì bản thân Cha, Cha cũng thấy hạnh phúc. Tuy nhiên, Cha tin rằng chúng ta còn cần phải vươn đạt tới niềm hạnh phúc vĩ đại hơn, cho từng riêng mỗi người, và không một hội viên nào cảm thấy lạc lõng trong cuộc hành trình này khi tự cảm thấy mình không thể sống hạnh phúc, hay nghĩ tưởng mục tiêu đó không phải dành cho họ. Đây là đích nhắm dành cho tất cả mọi người, bởi vì ngay trên bình diện nhân loại, ước mơ sâu xa này đã cắm rễ sâu trong con tim mỗi người, ngay từ khi chúng ta bắt đầu hiện hữu.

Vì lý do đó, Cha muốn chia sẻ với anh em ước mơ lớn lao của Cha. Tu hội này là của chúng ta, trong đó, mỗi anh em Salêdiêng có thể tự nói với chính mình, trong tận sâu thẳm hữu thể mình, và sâu xa tận đáy lòng mình rằng: “ Tôi hạnh phúc, tôi cảm thấy tràn đầy sức sống và niềm vui vì được sống trong tư cách là một tu sĩ Salêdiêng Don Bosco”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gợi mở cho chúng ta là những tu sĩ, một mô thức : “  Tâm hồn ngập tràn niềm vui sẽ biểu tỏ cho mọi người thấy rằng việc theo Đức Kitô và thực hành Tin mừng sẽ lấp đầy con tim anh chị em bằng hạnh phúc. Hạnh phúc đó sẽ lây lan, thông truyền cho những ai sống gần anh chị em” (3).

Anh em hội viên thân mến, đây là điểm nhấn Cha muốn nói, Cha tin chắc rằng: Hãy  sống cuộc sống của chúng ta một cách sâu xa hơn và luôn có niềm vui. Cha có thể diễn tả theo cách của Cha, nhưng trong Tổng Tu nghị vừa qua, mọi người đều nói rằng chúng ta cảm tạ Chúa về “sự trung thành của rất nhiều anh em hội viên, và về sự thánh thiện của các thành viên trong gia đình Salêdiêng mà Giáo hội đã và đang chuẩn nhận”. Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với nhiều người lớn và người trẻ, tiếp xúc với các hội viên lớn tuổi hay các hội viên trẻ tuổi, những anh em đau ốm hay những anh em đang hừng hực sức sống để làm việc, tất cả đang sống chứng tá trong việc tìm kiếm Thiên Chúa, làm chứng nhân cho những lời khuyên phúc âm, đang sống vui tươi và sống với một đam mê sâu xa dành cho Don Bosco” (4). Đây là quà tặng chúng ta đang có trong Tu hội. Hàng ngàn hội viên mỗi ngày đang xả thân và hiến dâng cuộc sống với lòng quảng đại đáng kinh ngạc. Cha xin lỗi những anh em hội viên cảm thấy đau buồn khi không cảm nhận được điều này. Có những anh em, trong cuộc sống họ và trong tâm hồn họ đang mang những vết thương trĩu nặng, những anh em cảm thấy mình bị tổn thương và bộc lộ sự đau khổ ra bên ngoài. Cha ước mong biết bao, với sức mạnh đến từ Thiên Chúa, với sự đồng cảm và sự gần gũi của những anh em hội viên khác, các anh em đó sẽ khôi phục lại niềm tin, niềm hy vọng về những điều thiện hảo trong cuộc sống mình. Có những anh em hội viên đang trải qua những tình huống khó khăn, hay những anh em đã mất đi niềm mê say của tình yêu lúc ban đầu khi được Chúa mời gọi. Có lẽ ngay cả có những anh em đang sống một cuộc sống chẳng chút gì xứng đáng với danh nghĩa là những tu sĩ Salêdiêng Don Bosco. Thật hạnh phúc cho Cha biết bao, nếu những anh em này để cho Thiên Chúa chạm đến hầu Ngài dẫn đưa anh em làm một cuộc đột phá. Cha sẽ cảm thấy rất hạnh phúc nếu những anh em đó để cho Thiên Chúa lay động tâm hồn và biến đổi một cách kỳ diệu. Chắc chắn Ngài sẽ luôn hướng dẫn chúng ta đến một lối sống vượt xa sự tưởng tượng của chúng ta.

Anh em hội viên thân mến, mặc dầu chúng ta có biết nhiều về Don Bosco hay không, nhưng đối với DonBosco, rất quan trọng là Ngài luôn mong muốn chúng ta, các Salêdiêng hôm nay cũng như các học sinh của Ngài năm xưa được tươi vui và hạnh phúc. Sẽ không thể có hạnh phúc nếu chúng ta không dám hy sinh, và đương nhiên nếu chúng ta không sống điều rất căn bản là sống trong Chúa và vì Chúa. Chúng ta đã chọn lựa những quyết định quan trọng nhất để vươn tới trong cuộc sống khi chúng ta mạnh dạn thưa tiếng xin vâng trước lời mời gọi của Chúa. Sau đó, chúng ta còn phải tiếp tục cố gắng thể hiện “cách toàn tâm” lời đáp trả này, ý thức phải sống cuộc sống chúng ta tròn đầy ý nghĩa và cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống ấy. Ba mươi năm trước đây, Tổng Tu nghị đặc biệt 20 đã trích dẫn thông điệp Chứng tá Tin Mừng để nói với chúng ta rằng “Niềm vui được thuộc trọn về Chúa mãi mãi, chính là hồng ân vô giá của Thánh Thần mà không gì có thể sánh bằng. Anh em chúng ta đã từng kinh nghiệm điều ấy. Khi tâm hồn được lấp đầy bằng niềm vui, chúng ta sẽ học được cách hướng về tương lai với sự tin tưởng” (5).

Anh em hội viên thân mến, nói thật lòng, điều mà Cha đang đề cập về ước mơ hạnh phúc cho từng người, đó chính là ơn gọi cao đẹp và cuộc sống tự hiến của chúng ta. Ơn gọi đó không phải là một  dịch vụ, đôi khi làm chúng ta phấn chấn, nhưng lắm lúc chúng ta lại hoạt động quá sức khiến dễ rơi vào tình trạng “duy hoạt động”, làm kiệt quệ ngọn lửa bùng cháy trong ta và dẫn chúng ta đi vào trạng thái “trầm cảm trong thực hành”, là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến. Cha ước mơ mỗi người chúng ta sẽ sống ơn gọi của mình như Don Bosco đã sống, biết quên mình và luôn ngập tràn đam mê dành cho Chúa và cho các bạn trẻ.

Quả thật, giữa nhiều quà tặng mà Don Bosco đã thực hiện, Ngài còn có khả năng lớn lao là giúp các bạn trẻ bị gạt ra bên lề xã hội vào thời của Ngài, để các em sống một cuộc sống như đang vui hưởng một lễ hội, với niềm tin và hạnh phúc” (6).

Anh em có thể nghĩ tưởng, ước mơ của Cha về từng anh em có liên quan đến những kinh nghiệm mà Cha đã trải qua sau 15 tháng làm Bề Trên Cả, khi Cha vẫn nghĩ về từng người trong anh em. Ví dụ, Cha cũng không cần giấu diếm nỗi buồn khi có một anh em hội viên Salêdiêng linh mục viết đơn xin chuẩn miễn lời khấn để trở thành linh mục triều, sau khi anh em đó đã xin được một Giám mục giáo phận chấp nhận cho nhập tịch. Cha tự hỏi, trong những trường hợp như thế, lòng yêu mến Don Bosco nơi anh em còn lại gì, và đâu rồi những nhiệt tình trước đây khi người anh em đó muốn trở thành Salêdiêng. Nơi họ, có lẽ chỉ còn lại những kinh nghiệm mục vụ để có thể dễ dàng chuyển đổi công việc mục vụ mà thôi, từ linh mục dòng sang linh mục triều. Cha chợt nhớ lại giai thoại về Gioan Cagliero lúc Ngài còn trẻ. Khi Cagliaro đi lại truyện trò với Don Bosco trong sân nguyện xá Valdocco, Ngài đã có một lựa chọn đanh thép trong đầu trước lời đề nghị của Don Bosco. Chúng ta cũng biết đó là lời đề nghị thành lập một Tu hội, và những thành viên của Tu hội đó được gọi là Salêdiêng. Sau khi suy nghĩ một lát, Cagliero đã tuyên bố một câu để đời “Có là giáo sỹ hay không là giáo sỹ, tôi vẫn ở lại với Don Bosco”.

Cha cũng nghĩ về sự kiện ngày 14 tháng 5 năm 1982. Ngày hôm đó 22 bạn trẻ cùng với Don Bosco đã lần đầu tiên tuyên khấn để trở thành Salêdiêng (MB VII, 101). Họ chỉ là những thanh niên rất bình thường đã lớn lên bên cạnh Don Bosco. Họ đã can đảm khởi đầu một hội dòng sống đời tu sỹ, và đã tuyên khấn với nhiệt tình sôi bỏng, tin tưởng vào những gì Don Bosco dạy bảo.

Suy tư về cội nguồn của chúng ta không ngừng lay động tâm hồn Cha và củng cố sự xác tín mạnh mẽ nơi Cha, đó là phải luôn đặt Thiên Chúa vào chỗ tối thượng trong cuộc sống, phải luôn ôm giữ giới trẻ trong con tim mình, đặc biệt những em nghèo khổ nhất, những em cần chúng ta nhất. Cha muốn nói một cách khẳng quyết và mạnh mẽ rằng, đó là điều đem lại cho chúng ta hạnh phúc như là những Salêdiêng của Don Bosco. Cha thật sự tin điều này, bởi vì chắc chắn như đã đề cập đến trong tài liệu Aparecida (cuộc họp hội đồng Giám mục vùng Carribê và Châu Mỹ Latinh): “Cuộc sống chúng ta chỉ tăng triển khi chúng ta biết trao hiến và cuộc sống sẽ trở nên suy yếu khi chúng ta sống ích kỷ trong đơn độc để hưởng thụ”. Quả thật, những ai hưởng nhận thiện ích từ cuộc sống, chính là những người dám rời bỏ những đảm bảo an toàn, và nhiệt tình trong sứ mạng thông truyền sự sống cho người khác.

3.2. Cha ước mong Tu hội gồm những con người ngập tràn niềm tin nơi Chúa.

Tại sao Cha ước mơ như thế? Anh em có thể đặt vấn đề tại sao, chẳng lẽ chúng con không phải là những người có niềm tin hay sao? Một lần nữa Cha khẳng định rằng hàng ngàn anh em hội viên Salêdiêng chúng ta đều có một đức tin mạnh mẽ và có một cảm thức thâm sâu về Thiên Chúa. Thế thì, tại sao Cha lại ước mơ như thế. Xin trả lời. Chúng ta hãy nhìn về toàn Tu hội chúng ta trên khắp thế giới, nhưng rất tế nhị để nói rằng tại nhiều nơi, nhiều quốc gia, anh em đã cật lực và quảng đại dấn thân vào công việc, nhưng chúng ta lại không biết chúng ta thực hiện những công việc đó để làm gì, và đâu là động lực sâu xa bên trong. Chúng ta được mọi người thán phục vì những công cuộc phục vụ giới trẻ. Những mạng lưới trường học chúng ta đảm nhận được đánh giá cao, đặc biệt các công cuộc dạy nghề để giúp các bạn trẻ vào đời mưu sinh. Việc dấn thân của chúng ta lo cho các trẻ đường phố được nhiều người nể phục và nhiều tổ chức hỗ trợ. Sự hy sinh vất vả và những sáng kiến từ các nguyện xá được nhiều người khen ngợi. Những ngôi nhà mở và các ký túc xá chúng ta tạo ra cho các bạn trẻ nghèo, đều được xã hội chú tâm đến...

Tuy nhiên, rất thường xuyên, những người khác lại không hề biết chúng ta là ai, và còn tệ hơn nữa, họ không biết tại sao chúng ta làm công việc đó, và đâu là động lực khiến chúng ta  sống và làm việc như vậy. Vì thế, đây là mơ ước của Cha, đó là bất cứ ai gặp gỡ một tu sĩ Salêdiêng, hay bất cứ người nào khi đến một cộng thể Salêdiêng đều được đánh động tâm hồn, bởi vì họ đã gặp gỡ những con người của đức tin, một đức tin sâu xa và đích thực, được biểu hiện qua lối sống và hành động, và không cần phải nói cho họ biết chúng ta là tu sĩ, là những con người được Thánh hiến cho Chúa và sống cho giới trẻ.

3.2.1. Cuộc hành trình đức tin và tìm kiếm Thiên Chúa.

Anh em thân mến. Cha tin rằng sự quan tâm và nhận thức của Cha về điều này không phải là cái gì mới lạ. Trong những tài liệu của Tu hội, đặc biệt qua Tổng Tu nghị đặc biệt 20, Tu hội cũng rất chính xác nói về sự căng thẳng giữa Thánh hiến và Sứ mệnh. Kết quả, Tu hội đã có một kết luận rất ý nghĩa dựa vào sự soi dẫn của công đồng Vaticanô II, giúp chúng ta xác định đoàn sủng của chúng ta theo một cách thức mới, và ở một mức độ sâu xa hơn, như được nêu ra trong Hiến luật. Trong suốt ba Tổng Tu nghị kế tiếp, chúng ta đã biện phân đoàn sủng này. Tổng Tu nghị đặc biệt 20 và cả Tổng Tu nghị 21 đã thận trọng dành 6 năm sau mỗi Tổng Tu nghị để chúng ta thử nghiệm Hiến luật mới. Đến Tổng Tu nghị 22, tiến trình biện phân đã chín mùi để cho chúng ta ý niệm chính xác về Thánh hiến, đó là một “Tác động của Thiên Chúa””.

Cha tin rằng, trong Tu hội, chúng ta không có vấn đề gì khi xác định đoàn sủng hài hòa với những yếu tố cấu thành nên đoàn sủng ấy. Từ Hiến luật và từ nhiều nguồn tài liệu khác của Tu hội, chúng ta sẽ nhìn ra đầy dẫy những yếu tố giúp soi sáng và làm phong phú đoàn sủng của chúng ta.

Chìa khóa căn bản nằm ở chỗ chúng ta sống căn tính của chúng ta một cách nhất thống và hài hòa. Nhiều lần Cha đã nói và nhắc nhở anh em rằng chúng ta không phải là những công chức làm việc xã hội, hoặc những công việc chúng ta đảm nhận không phải là chỉ đơn thuần nhắm đến những phúc lợi xã hội mà thôi. Trên hết, chúng ta là những người tin, những con người được Thiên Chúa thánh hiến để sống đời tu sĩ và “tốt biết bao khi một lần nữa Ngài đánh động cuộc đời chúng ta và thúc đẩy chúng ta chia sẻ sự sống mới của Ngài, rồi điều  xảy ra sau đó, là chúng ta nói lên điều chúng ta đã thấy và đã nghe” (1 Ga 1,3) (8).

Anh em thân mến, Cha thâm tín rằng đây chính là nẻo đường mà ngày hôm nay, chúng ta đang có một nhu cầu lớn nhất để được mời gọi dấn bước vào. Nhu cầu đó là phải chăm sóc, phải nuôi dưỡng và đào sâu đức tin (trở thành những con người của đức tin). Chúng ta thực hiện những điều chúng ta cần phải làm bởi vì chúng ta cảm thấy mình đang được Đức Giêsu cuốn hút và gọi mời, đồng thời chúng ta cảm nhận được niềm vui sâu xa khi đáp lại tiếng “xin vâng” cách tự do trước lời mời gọi của Thiên Chúa, đấng thánh hiến chúng ta qua việc tuyên khấn tu sĩ (mọi người được Thiên Chúa lấp đầy) (9).

Thời gian trước đây, khi Cha có dịp đọc lại những trang tài liệu về đời sống tu sĩ, Cha rất ấn tượng về bài chia sẻ của một nữ tu viết về một trường hợp ở Vienna. Bề trên của chị nói về tình trạng “vô thần trong tuổi già” xảy ra nơi một số tu sỹ, cả nam lẫn nữ. Chị ta tâm sự rằng chị rất sợ vì chúng ta đều biết các tu sĩ (nam cũng như nữ), bề ngoài trông có vẻ rất nghiêm túc (10), nhưng họ chỉ biết mở miệng ca thán khi thấy những gì phật ý, và chúng ta có thể mạnh dạn nói rằng họ có những bất mãn thầm kín bên trong đối với chính Thiên Chúa...Vị nữ tu đó tự hỏi “Có thể những suy nghĩ, những phán đoán, những hành động của chúng ta thường hay bộc lộ một đức tin đang bị chìm lặng, hay phản chiếu một tương quan khô cằn trong tình yêu giữa chúng ta với Thiên Chúa ?” (11).

Khi đọc lại chứng tá này, Cha vẫn luôn nghe vang vọng bên tai lời Thánh vịnh “Này Thiên Chúa ngươi đâu?” (Tv 42,4), hay chúng ta có thể hỏi “Lạy Chúa của con, Chúa ở đâu rồi?” Đối với Cha, đây chính là vấn đề, và nhìn vào cuộc sống, chúng ta cần phải rất lưu tâm, về phía cá nhân cũng như cộng thể, bởi vì ngay cả khi chúng ta làm việc cho đám trẻ hay cho những thanh thiếu niên, chúng ta không được để cho cuộc sống chúng ta tách  ra khỏi tình yêu dành cho Thiên Chúa, hay sống một cuộc sống bất mãn với Thiên Chúa.

3.2.2. Hãy lưu lại, hãy yêu thương và hãy mang lại hoa trái.

Đây là ba từ ngữ trong bức phù điêu nói về cây nho và cành nho (Ga 15, 1-1), mà Tổng Tu nghị 27 đã chọn làm chủ đề. Bức phù điêu này mời gọi chúng ta ý thức phải cắm rễ xuyên suốt nơi Đức Giêsu hầu lưu lại vững chắc trong Ngài, và qua Ngài chúng ta sống một cuộc sống huynh đệ, một cuộc sống cuốn hút và dẫn đưa chúng ta tới việc phục vụ giới trẻ.

Vì lý do đó nên thực sự Cha có ước mơ về một Tu hội gồm những con người sống đức tin, tràn ngập Thiên Chúa, luôn ước muốn đặt Thiên Chúa vào chỗ tối thượng trong cuộc sống và đừng quên rằng trên hết chúng ta phải luôn là những người đi kiếm tìm Thiên Chúa, để làm chứng cho tình yêu Ngài nơi giới trẻ, đặc biệt những em nghèo khổ nhất.

Hiến luật cao quý của chúng ta, giống như sách Tin mừng theo thuật ngữ Salêdiêng, đầy dẫy những cảm thức về Thiên Chúa và điều này gọi mời chúng ta sống đức tin, như cách thức rất tuyệt vời mà Don Bosco đã sống và thực hành sứ mệnh.

Trong Hiến luật, chúng ta đọc thấy: “Ngài đã làm việc vì phần rỗi giới trẻ. Người Salêdiêng cảm nghiệm tình phụ tử của Thiên Chúa” (§12). “Người Salêdiêng sống đối thoại đơn sơ và thân tình với Đức Kitô sống động và với Chúa Cha, Đấng mà họ luôn cảm thấy gần gũi. Và nhờ thế, chúng ta ý thức tiếng Chúa mời gọi để trở nên phần tử của Tu hội Salêdiêng” (xem §22). Chúng ta sống diễn bày dấu chỉ một cuộc gặp gỡ thân tình giữa Thiên Chúa, đấng gọi mời, với các môn đệ, những người đáp trả, để thực hiện những sự chọn lựa cao cả nhất mà một kẻ tin Chúa có thể thực hiện (xem §23). Cùng lúc đó, sống trong một thế giới với những bận tâm mục vụ, người Salêdiêng học cách gặp gỡ Thiên Chúa xuyên qua những con người họ được gửi tới để phục vụ (xem§ 95).

Anh em thân mến, với sự soi sáng từ Hiến luật, Cha không cần thêm gì nữa vào mơ ước của Cha. Cha chỉ lặp lại lời mời gọi mà Tổng Tu nghị đã nói tới trong phần kết luận. Với niềm xác tín sâu xa, nên trong sứ điệp đầu tiên khi Cha bế mạc Tổng Tu nghị, Cha nhấn mạnh rằng Cha không thể chấp nhận tình trạng “ sống một lối sống mỏng dòn dễ vỡ cho dù trước đây chúng ta đã chọn đặt Thiên Chúa vào chỗ tối thượng trong cuộc sống mình”, và đây chính là căn tính đoàn sủng  DNA của chúng ta. Không được thế, Cha đã từng nói và bây giờ Cha lặp lại một lần nữa Don Bosco đã không sống như thế, nhưng trái lại, Ngài đã sống trọn vẹn cuộc đời với niềm tin sâu xa, một niềm tin được Thiên Chúa lấp đầy, và vì thế Ngài đã cống hiến sức lực cho đến hơi thở cuối đời cho giới trẻ và luôn tìm cách để phục vụ thiện ích những người trẻ. Ngài sống tận căn trong chương trình và lịch sử do Thiên Chúa sắp đặt (13). Đây là ước mơ của Cha đối với Tu hội, và đối với từng người anh em Salêdiêng Don Bosco.

3.3. Cha ước mơ một Tu hội gồm những Salêdiêng luôn đầy tràn đam mê dành cho giới trẻ, nhất là những em nghèo khổ nhất.

Đây là một điều khác Cha mơ ước, như là hoa trái cụ thể về kinh nghiệm biến cố đệ nhị Bách chu niên.

Cha xác tín về những giá trị cao đẹp nơi chứng tá của nhiều anh em hội viên đang hằng ngày hiến dâng cuộc sống với niềm đam mê giáo dục và rao giảng Tin mừng phục vụ cho thiện ích của người trẻ. Cha cũng nhận thấy nhiều trung tâm Salêdiêng đang lo lắng cho những người nghèo nhất với một tình yêu và sự quan tâm đặc biệt.

Cha cám ơn Chúa về điều này, và Cha cũng nói với anh em như Cha đã từng nói trước đây: “Anh em SBD thân mến, chúng ta còn phải tiếp tục dấn bước hơn nữa:, để chúng ta trở nên những con người mang chở nơi mình một con tim giống trái tim Don Bosco, một trái tim giống con tim của vị Mục tử Nhân lành để hiến dâng mạng sống chúng ta cách hoàn hảo nhất vì thiện ích của giới trẻ. Những nhà Salêdiêng nào, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp không phục vụ những người nghèo nhất sẽ làm tổn thương chúng ta. Chúng ta phải có đầu óc sáng tạo để những công việc chúng ta làm, những điều chúng ta suy nghĩ và quyết định luôn luôn một cách nào đó vì giới trẻ, vì những con người đang cần chúng ta nhất.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp khai mở năm Đời sống Thánh hiến đã nói “Chúng ta hãy làm thức tỉnh thế giới, hãy làm sáng lên bằng những chứng tá ngôn sứ và tiếp cận văn hóa của chúng ta” (14).

Cha nghĩ thật rằng cách thái Salêdiêng làm thắp sáng thế giới qua phương cách chứng tá và tiếp cận văn hóa chính là đường lối căn gốc cần được thể hiện nơi chúng ta và tại những nơi chúng ta hiện diện. Chúng ta đừng bao giờ nghi ngờ  rằng, qua phương cách sống như thế, sẽ không cần phải nói ra, nhưng chúng ta sẽ công bố sứ điệp để thách đố thế giới với một sức mạnh lớn lao như một chứng tá, và cũng chắc chắn những  phương tiện để đến với những người nghèo khổ nhất sẽ không thiếu cho chúng ta. Chúng ta hãy nhớ rằng Don Bosco luôn tin tưởng vững chắc vào Chúa quan phòng, và khi chúng ta có động cơ chính đáng để làm điều đó, chắc chắn ơn Chúa quan phòng sẽ luôn đến với chúng ta.

3.3.1. Bởi vì suốt nhiều năm qua, chúng ta luôn nói, và luôn được nhắc nhở về lối bước để thực hiện lòng trung thành.

Với tựa đề này, Cha muốn vạch dẫn cách thức mà Tu hội chúng ta qua những giáo huấn chính thức, luôn khuyến mời chúng ta hướng về sự chọn lựa phải săn sóc những bạn trẻ nghèo khổ nhất. Vì vậy, từng anh em hội viên, mỗi cộng thể tỉnh dòng hay mỗi cộng thể địa phương và ngay tại chính trung tâm của Tu hội, chúng ta cần phải biến đường hướng đó thành hành động. Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta rằng niềm hy vọng mà Ngài mời gọi chúng ta không phải chỉ dừng lại trên những con số thống kê hay tổng kết những thành quả chúng ta thực hiện, nhưng phải luôn quy chiếu về “Đấng mà chúng ta đặt tin tưởng” (xem 2 Tim 1,2). Đồng thời, Ngài cũng mời gọi chúng ta đừng rơi vào cám dỗ đã mãn nguyện khi chỉ nhìn vào những con số nói lên thành tích, và nhất là đừng bao giờ cậy dựa vào những khả năng của riêng mình (15).

Hiến luật chúng ta đề cập đến 7 điều liên quan đến người nghèo khổ nhất mà chúng ta phải quan tâm chọn lựa, và 5 điều khác đưa dẫn chúng ta hướng tới nhu cầu phải liên đới với người nghèo. Trong các Tổng Tu nghị vừa qua, chúng ta thấy có một tiến trình tiệm tiến liên tục nhắc nhở chúng ta phải lưu tâm đến “sự chọn lựa căn bản này” (đây cũng là thuật ngữ được nói tới trong phiên họp Hội đồng Giám mục Châu Mỹ La tinh nhóm họp ở Puebla). Tổng Tu nghị đặc biệt 20 nói cho chúng ta về thách đố phải nỗ lực chăm sóc giới trẻ nghèo nhất, và quan tâm đến cả những người lớn đang gặp nguy hiểm, ví dụ những con người rất ít khả năng thể hiện đường lối của Thiên Chúa nơi cuộc sống của họ (16). Tổng Tu nghị 21 mời gọi chúng  ta bứt phá để đi đến những nơi con người bị chối bỏ và bị loại trừ (17). Tổng Tu nghị 22 với một sự cân nhắc kỹ lưỡng, đòi hỏi các tỉnh dòng “phải trở về với người trẻ, với thế giới của họ, với nhu cầu và sự nghèo đói của họ, bằng cách giúp họ hưởng nhận sự trợ giúp được canh tân mang tính giáo dục, sự nâng đỡ thiêng liêng và bằng cả sự thân tình khi chúng ta đến hiện diện giữa họ. Hãy khuyến khích các anh em hội viên can đảm lựa chọn đến với những người nghèo nhất, thiết lập những công cuộc nếu cần thiết tại các vùng nghèo khổ nhất” (18). Cũng tương tự, Tổng Tu nghị 23 đặt chú tâm vào việc giáo dục đức tin nơi người trẻ, đòi hỏi các tỉnh dòng phải đề ra những biên cương khẩn thiết mới, để thực hiện những công cuộc như là một dấu chứng cho thấy chúng ta có ý hướng đi tìm những người trẻ mà chúng ta chưa bao giờ đến được với họ (19).

    Rất tốt đẹp khi chúng ta thấy nhiều tỉnh dòng đã từng bước thúc đẩy anh em hội viên dấn thân và hợp tác làm việc trong những môi trường nhạy cảm khác nhau như vậy. Nếu đã có như thế, thì chúng ta còn phải tiếp tục làm những gì nữa ? Câu trả lời là, chúng ta vẫn phải tiếp tục phát huy cho tới khi mỗi anh em SDB thực sự cảm thấy khổ tâm khi một  bạn trẻ nghèo nam hay nữ không thể đến được các nhà Salêdiêng của chúng ta. Chúng ta còn phải phát huy hơn nữa cho đến khi mỗi anh em SDB cảm thấy xấu hổ và hối tiếc vì đã không thể chăm sóc các bạn trẻ nghèo đang cần đến chúng ta. Nếu chúng ta cảm nhận điều đó từ đáy lòng, chúng ta sẽ chắc chắn nghĩ ra những giải pháp và luôn trung thành với sự lựa chọn nhằm phục vụ các bạn trẻ nghèo nhất. Chúng ta cần ghi nhớ điều này.

        3.3.2. Phải luôn tìm cách để phục vụ, đừng tìm quyền lực hay tiền bạc.

Anh em thân mến, nhiều người trong anh em đã đọc và suy gẫm Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng. Nếu có ai chưa đọc, Cha khuyến khích người đó hãy đọc và nghiền gẫm. Chắc chắn anh em sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá. Cha đã suy gẫm chương II của Tông huấn, trong đó Đức Thánh Cha nói về việc tìm kiếm quyền lực và tôn thờ tiền bạc như một thứ ngẫu tượng.

      Hiến luật chúng ta đã diễn tả rất hay về người trẻ mà chúng ta được sai đến để phục vụ: “Thiên Chúa đã làm rõ nét về sứ mệnh mà Don Bosco được trao phó, đó là ưu tiên và đặt trọng tâm vào người trẻ, đặc biệt những em nghèo khổ hơn... Và cùng với DonBosco, chúng ta khẳng định một lần nữa sự quan tâm đến giới trẻ”. “ Những em bị bỏ rơi và sống trong nguy hiểm”, là đối tượng cần tình thương và cần được phúc âm hóa hơn cả. Chúng ta làm việc đặc biệt cho đối tượng nghèo khổ trầm trọng hơn hết” ( Hiến luật khoản 26).

Với ánh sáng từ khoản Hiến luật này, chúng ta nhận ra đây là nền tảng thiết yếu của đoàn sủng chúng ta. Cha có thể nói với anh em rằng, khi chúng ta thực hành theo đường lối ấy, chúng ta không cần phải lo lắng đặt lại vấn đề về căn tính của sứ mệnh hay về sự trung thành của mình. Chúng ta đang đi đúng đường. Ngược lại, nếu chúng ta không quan tâm đến thanh thiếu niên nghèo khổ, những người cần chúng ta nhất, để chỉ lo sống tiện nghi trong việc tìm kiếm quyền lực và những phương tiện vật chất, chúng ta phải biết lo sợ vì chúng ta đang đi lạc đường rồi. Cha cũng cần nói cho anh em biết, Cha rất lo lắng khi gặp những hội viên hành xử quyền bính không phải để phục vụ mà như một thứ quyền lực để củng cố họ. Họ hành xử không  phải nhằm phục vụ nhưng dùng những phương tiện để sở đắc cho cá nhân và để làm những gì họ thích. Ngay cả nếu những anh em đó nắm trong tay nguồn lực kinh tế, họ cũng chỉ biết làm mọi cách để có nhiều tiền mà thôi. Nói một cách rộng rãi hơn, Cha sẽ cắt nghĩa một lần nữa điều Cha muốn nói sau đây.

     Trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ trích dẫn một bản văn cổ của thánh giáo phụ Gioan Chrysostomo. Ngài viết “ Khi chúng ta không biết chia sẻ phúc lợi với người nghèo, chính là chúng ta ăn cắp của họ, và lấy đi những gì cần thiết cho cuộc sống họ. Đó không phải là tài sản của chúng ta, nhưng là của họ” (20). Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta rằng sự rửng rưng  xơ cứng mang tính  toàn cầu khiến chúng ta trở nên vô cảm trước sự kêu gào đau đớn từ người khác, khi chúng ta sống trong một nền văn hóa chỉ lo làm giàu, và nền văn hóa đó sẽ giết chết chúng ta. ( EG54). Một cách mạnh mẽ, Ngài lôi kéo chúng ta nhìn thẳng vào thứ văn hóa “ loại trừ”, mà xã hội hôm nay đang tạo ra, và những kẻ bị loại trừ không phải  chỉ bị trừ khử, nhưng là những con người bị vất bỏ, những con người bị xã hội ném ra bên ngoài ( EG53). Việc thượng tôn tiền bạc chính là một thứ tôn thờ ngẫu tượng, giống như một phiên bản mới của việc tôn thờ con bò vàng của người Do thái năm xưa ( xem XH 32, 1-35). Việc tôn thờ này muốn nói lên rằng sự thèm khát quyền lực và của cải vật chất thì vô đáy ( EG 56). Để kết luận, Ngài xác định rất rõ : “ Tiền bạc để phục vụ chứ không phải để cai trị”.

       Khi nhắc điều này, Đức Thánh Cha nói về Giáo hội và cả thế giới. Còn Cha, Cha chỉ muốn nói ở phạm vi nhỏ hẹp hơn, về chính Tu hội của chúng ta. Cha muốn nói về công việc phục vụ của chúng ta đối với các bạn trẻ nam cũng như nữ, mưu cầu thiện ích cho chúng, đặc biệt những em nghèo khổ nhất mà chúng ta phải dồn nỗ lực để thực hiện. Theo lẽ thường, chúng ta rất dễ bị cám dỗ khi chỉ đặt kỳ vọng vào những con số thống kê, những công việc bề ngoài, những thành quả, mà dễ quên đi con đường chúng ta phải đi theo. “ Chúng ta đừng bao giờ khép kín lòng mình lại, cũng đừng ngồi ỳ một chỗ để chỉ lẩm bẩm than trách...”. Đức Thánh Cha đã nói như thế, và Ngài tiếp tục: “ Cả thế giới đang mong chờ chúng ta, trong đó có những người đang mất đi niềm hi vọng, những gia đình đang gặp khó khăn, những trẻ em bị bỏ rơi, những người trẻ không có tương lai, những người già, người bệnh tật bị lãng quên, những người tuy giàu có với của cải trần thế, nhưng lại nghèo kiết xác trong tâm hồn, những người đang đi tìm hướng đích cho cuộc sống, đang khao khát hướng về những gì thánh thiêng “ (21).

    Đây quả là một thách đố lớn lao và chuyên biệt đối với chúng ta. Đó là lý do Cha nêu ra ước mơ về Tu hội sau khi đã cử hành biến cố Đệ nhị Bách chu niên. Chúng ta cũng là thành phần của Giáo hội, một Giáo hội luôn phải trung thành trong phục vụ, trong sự khiêm tốn, và trong nếp sống nghèo khó. Chúng ta sử dụng những phương tiện kinh tế chỉ để phục vụ cho sứ mạng giáo dục và rao giảng Tin mừng mà thôi. Về điều này, chúng ta cần phải tương trợ lẫn nhau. Chúng ta giúp đỡ  nhau khi thấy anh em mình sử dụng quyền bính không phải để phục vụ nhưng để củng cố quyền lực. Chúng ta giúp đỡ lẫn nhau khi thấy anh em mình đến văn phòng làm việc trên bàn giấy, với nguy cơ chỉ để củng cố vị thế cá nhân, hay chỉ để điều hành công việc  (cho dù chúng ta vẫn nói là để phục vụ thiện ích của người khác). Chúng ta cần giúp đỡ nhau khi chúng ta dùng tiền bạc nhằm đề cao bản thân, dùng tiền bạc để quyết định mọi sự và áp đặt lên người khác. Chúng ta cần giúp đỡ nhau khi có những cộng thể sử dụng tiền bạc và những phương tiện vật chất trong các công việc không mấy trong sáng. Chúng ta cần giúp đỡ nhau nhiều hơn. Anh em thân mến, chúng ta luôn cần giúp nhau trong sự thật và tự do Tin mừng bởi vì những nguy hiểm này vẫn đang xảy ra giữa chúng ta.

   3.4. Cha ước mơ một Tu hội gồm những người rao giảng Tin mừng và những nhà giáo dục đức tin chân thật.

    Đây là một quan tâm khác nơi Cha, anh em thân mến, và ước mơ này không phải chỉ của riêng Cha. Chúng ta cũng đã thấy ước mơ đó xuyên suốt lịch sử của Tu hội qua hàng trăm trang tài liệu, qua Hiến luật, qua các Tổng Tu nghị, qua các bài huấn dụ của các Cha Bề Trên Cả. Ước mơ đó thúc đẩy chúng ta phải lưu tâm đặc biệt đến chiều kích này, đó là rao giảng Tin mừng và giáo dục đức tin.

Tại sao Cha nhắc lại ước mơ này? Bởi vì Cha thực sự không muốn những lời của Cha Vecchi trở thành lời tiên tri khi Ngài đề cập đến tính tối thượng của sứ vụ loan báo Tin mừng. Ngài nói : “Điều có thể xảy ra là, với một áp lực quá lớn bởi những công việc chúng ta làm, liên quan đến tổ chức và cơ cấu bên ngoài, chúng ta dễ có nguy cơ mất đi cảm thức về một chân trời hoạt động đúng nghĩa, và chúng ta dễ trở thành những con người duy hoạt động, những người của lý thuyết xuông, những người chỉ biết điều hành công cuộc hay cơ cấu, thích trở nên những ân nhân để được người khác nể trọng, nhưng thực sự chúng ta vẫn là những con người rất nghèo nàn trong việc làm chứng tá cho Đức Kitô cách rõ ràng, trong việc trở nên trung gian ơn cứu độ, trong việc huấn luyện các tâm hồn và hướng dẫn người khác về đời sống ân sủng” (22).

      Khi đọc lại những dòng này, Cha cảm nhận rằng, đây cũng là những điều Cha thâm tín trong những năm tháng sống ơn gọi Salêdiêng. Cũng vậy, Cha cũng rất ngạc nhiên và thích thú thấy  những suy tư của Cha Pascual Chavez, của Cha Edigio Vigano, của Cha Juan E.Vecchi trước kia, cũng nói lên sự xác tín với chiều hướng giống như thế.

      Những gì Cha trích dẫn ở đây nói về chiều kích rao giảng Tin mừng và giáo dục đức tin. Đây chắc chắn là điều Tu hội chúng ta rất quan tâm, trong suốt chiều dài lịch sử của Tu hội từ trước tới nay, như Cha vừa nói trên.

     Hiến luật cũng nhiều lần nhắc nhở chúng ta về khía cạnh thiết yếu này, cũng như đó là nguyên lý để chúng ta hành động. Trong Hiến luật, chúng ta đọc thấy: “ Trung thành với những cam kết DonBosco truyền lại, chúng ta là những người rao giảng Tin mừng cho thanh thiếu niên, cách riêng những em nghèo khổ hơn cả (HL khoản 6). Và rồi, như DonBosco đã nói với chúng ta rằng Tu hội được khởi đầu với một bài giáo lý đơn sơ, thì chúng ta cũng vậy, việc rao giảng tin mừng và huấn giáo là chiều kích nền tảng của sứ mệnh chúng ta (HL 34). Chúng ta thực thi sứ mệnh với phương cách “ Giáo dục và phúc âm hóa theo một kế hoạch thăng tiến toàn diện con người, hướng tới Đức Kitô, con người hoàn hảo (HL 31). Cũng thế, Tổng Tu nghị 23 đã viết: “ Chúng ta thực sự tin rằng, Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta  nơi các bạn trẻ, để cống hiến cho các bạn ân huệ được gặp gỡ Ngài và xếp đặt để chúng ta phục vụ các bạn, tái khám phá phẩm giá nơi họ và  giáo dục họ hướng  đến sự viên mãn của cuộc sống” (26).

    Cha dám nói rằng, tất cả anh em Salêdiêng chúng ta đều đã được nghe, và được đào luyện để thực thi điều này, bằng cách này hay cách khác. Cha tin rằng, nếu chúng ta gặp khó khăn để thực hiện sứ mạng, một cách tổng quát không phải vì chúng ta không biết đâu là cốt lõi để trở thành Salêdiêng, trở thành những nhà truyền giáo cho giới trẻ. Thiết nghĩ, chúng ta thực sự đều ý thức bổn phận phải “Công bố Đức Giêsu cho mọi người”. Được biết về Ngài là một quyền lợi của tất cả không loại trừ ai (27), và để trở nên những người rao giảng Tin mừng và những nhà giáo dục đức tin chúng ta cần giúp người trẻ nghe được tiếng Chúa mời gọi để họ đến với Đức Giêsu và biết Ngài. Chúng ta xác tín rằng, đem Tin mừng đến cho các bạn trẻ là chúng ta đem lại cho họ nguồn sinh lực vô song để xây dựng nhân vị nơi họ, giúp họ đạt đến sự phát triển toàn diện mà  mỗi bạn trẻ đều mong muốn vươn tới.

    Cha cũng tin còn nhiều thách đố và khó khăn khác. Thách đố lớn nhất là chúng ta cần phải nỗ lực để thực hiện công việc và chu toàn sứ mạng này. Có thể nhiều khi xảy ra những tình huống khó khăn, ví dụ khi các bạn trẻ không sẵn sàng đón nhận hoặc chẳng cảm thấy thích thú gì. Có một vài nơi, đặc biệt rõ nhất là tại Âu Châu, những nơi mà việc rao giảng Tin mừng được thực hiện rất rõ nét với những kỹ thuật hiện đại hay với những phương pháp sư phạm rạch ròi, nhưng không phải luôn luôn thành công và đem lại hiệu quả. Hệ quả, theo lẽ tự nhiên thuộc bản tính con người hoặc có khi tệ hơn, nhiều người còn từ bỏ cả đức tin hoặc gẫy gánh giữa đường. Vì lý do đó, chúng ta phải biết tầm quan trọng của thách đố to lớn này và ý thức về sứ mạng của chúng ta, hầu chúng ta tìm được những năng lực cần thiết để toàn tâm dấn thân phục vụ cho sứ mệnh, ngay cả khi chúng ta biết chắc chắn rằng cố gắng của chúng ta không được đón nhận cách tích cực hay được lưu tâm nhiều. Mặt khác, chúng ta cũng cần tìm hiểu kỹ về những hoàn cảnh gây nên khó khăn, như sự rửng rưng và đôi lúc có cả những chống đối ngay từ lúc chúng ta bắt đầu  thực hiện sứ mạng ấy. Cũng vậy, rất thường xảy ra, là sự khác biệt về giáo lý nơi các tôn giáo khiến chúng ta nhụt khí không dám rao giảng về Đức Kitô. Chúng ta cũng dễ dàng chỉ tạm dừng lại trên những hoạt động xã hội mang tính nhân đạo mà thôi, cho dù những việc đó rất tốt. Nhưng nếu chỉ như thế, việc rao giảng Tin mừng và giáo dục đức tin, chúng ta vẫn chưa thực hiện, khi mới đi có nửa đường với những công việc đó mà thôi.

    Cộng thêm những thách đố như sự lạnh lùng, rửng rưng, ngay cả sự chống đối không cần đến Thiên Chúa trong những môi trường khác nhau mà chúng ta gặp phải như nói ở trên, còn nhiều khó khăn khác. Cha dám nói thẳng là chúng ta phải trả giá đắt cho những gì chúng ta quyết định hay những hành động của chúng ta: đó là chúng ta quá nặng nề bám vào cơ cấu, chúng ta bị cơ chế điều hành áp đặt những gánh nặng trên chúng ta, chúng ta chỉ lo để phát triển,  lo điều hành một đống công việc, và nhiều cái khác trói buộc chúng ta vào những tình huống cứng ngắc. Điều đó làm tiêu hao sinh lực, khiến niềm vui và hạnh phúc trong ơn gọi Salêdiêng bị suy giảm hay cạn kiệt. Đồng thời, trên hết, những rào cản đó không cho phép chúng ta gần gũi được với giới trẻ. Nếu không đến được các bạn trẻ, làm sao chúng ta có thể thi hành sứ vụ rao giảng Tin mừng được.

Anh em hội viên thân mến, với cả tấm lòng của Cha, Cha không muốn anh em nào cắt nghĩa những điều Cha nói ở trên như là những lời bi quan. Chúng ta không phải là những con người  bi quan. Nhưng ngược lại, Cha vẫn nói từ lâu và tiếp tục xác định rằng chúng ta đang có một Tu hội tốt đẹp. Trong Tu hội này, không phải chỉ khi chúng ta không gặp khó khăn, chúng ta mới làm được những điều tốt lành. Chúng  ta cần phải cảm tạ Chúa về điều đó. Tuy nhiên, những gì Cha nói ở trên về những nguy hiểm, những sợ hãi, những khó khăn hay những giới hạn.....tất cả đều không phải là những điều mới. Chúng ta đã biết, đã nghe những điều ấy khá nhiều lần. Cái chúng ta phải quyết tâm lựa chọn, đó là tìm ra phương thức hành động sau khi chúng ta đã điều nghiên và biết rõ nguyên nhân.

Ở đây, Cha muốn nói với anh em rằng, khi Cha đọc lại các lá thư của Don Rua, Don Albera và Don Rinaldi viết cho Tu hội vào những thập niên đầu tiên khi Tu hội mới được hình thành, Cha rất tâm đắc đường hướng mà các Ngài vạch dẫn. Đó là những lá thư rất chân tình, rất mộc mạc về hình thức, nhưng qua đó các Ngài biết sắp xếp  tổ chức, nắm bắt được cách thế để giúp Tu hội tăng triển,  đưa ra ánh sáng soi dẫn cũng như vạch ra những bóng tối ẩn chứa bên trong, chỉ ra những thách đố đang xuất hiện, trong đó có những khó khăn xảy  đến ở thời điểm thế chiến thứ II. Đó là những lá thư chỉ ra nguy cơ làm lu mờ điều cốt lõi mà DonBosco đã để lại trong câu châm ngôn “ Da mihi animas coetera tolle”, khi thực hiện sứ mạng rao giảng Tin mừng và giáo dục đức tin,  mời gọi mọi người hiến dâng trọn vẹn để phục vụ thiện ích nơi người trẻ. Khi đối diện trước những thách đố này, các Ngài đã không ngại nói những lời tuy khá đơn sơ nhưng rất mạnh mẽ để nhắc nhở đừng bao giờ quên mất lý do nền tảng đã khiến DonBosco dâng hiến trọn vẹn cuộc sống cho Tu hội Salêdiêng.

Cùng hòa nhịp với xác tín của các Cha Bề Trên Cả trước đây, từ Bề Trên Cả  đầu tiên đến vị  tiền nhiệm của Cha, qua lá thư này Cha muốn nói những gì sâu tận từ trái tim Cha. Cha cũng cương quyết xác tín rằng, những gì Cha đã quyết định gọi là “ Những ước mơ của Cha – gồm 5 điều”, Cha trình bày cho anh em những gì phong phú nhất của cuộc sống nơi Tu hội. Cha cũng kỳ vọng lớn lao rằng chúng ta sẽ tiếp tục dấn bước theo nẻo đường này, tiếp tục phát triển và thăng tiến những gì thuộc nền tảng thiết yếu, những gì làm nên căn tính của chúng ta (to be what we are). Cùng với các Cha Giám tỉnh trong những lần khác nhau khi gặp gỡ các Ngài, Cha cũng nói với các Ngài rằng chúng ta đừng bao giờ cho phép những vấn đề mà các tỉnh dòng gặp phải, làm cản che tầm nhìn hướng về những điều tốt đẹp mà anh em hội viên trong các tỉnh dòng đang mang nơi mình. Khó khăn đương nhiên phải gặp, nhưng tốt hơn hãy khích lệ từng hội viên Salêdiêng tiếp tục dấn bước, cống hiến những gì tốt nhất nơi họ, những gì tốt nhất nơi chính căn tính chúng ta, để chúng  ta có thể biểu tỏ qua đời sống hằng ngày, chúng ta là những người rao giảng Tin mừng, và những nhà giáo dục đức tin thực sự. Hoặc nói cách khác, chúng  ta là những người luôn mang đầy niềm đam mê dành cho giới trẻ, luôn sống theo hoạch định của Thiên Chúa, để làm sao cùng với các anh em Salêdiêng khác tại mỗi cộng thể, cùng với rất nhiều những nhà giáo dục nam cũng như nữ, các bạn bè, các người đời tự nguyện dấn thân, tất cả chúng ta cùng nhau làm hiện thực giấc mơ của DonBosco, với cùng một nhiệt tình mà Ngài đã chuyển giao cho các Salêdiêing đầu tiên và cho cả những người đời, để làm sao chúng ta luôn sống xứng với danh hiệu “những nhà truyền giáo cho các bạn trẻ”, như Đức Thánh Cha Phaolô đệ Lục đã nói như thế về chúng ta.

  3.5. Cha ước mơ Tu hội của chúng ta luôn là một tu hội truyền giáo.

  3.5.1. Bởi vì đây chính là đặc nét nói lên phẩm tính chuyên biệt của chúng ta.

Hiến luật chúng ta đã viết: “ Những dân tộc chưa được rao giảng Tin mừng là đối tượng đặc biệt của sự quan tâm và nỗ lực tông đồ nơi DonBosco. Họ vẫn tiếp tục khơi dậy lòng nhiệt thành của chúng ta và giữ cho nó luôn sinh động. Chúng ta nhìn nhận việc truyền giáo là một nét thiết yếu của dòng chúng ta” (HL 29). Với hoạt động truyền giáo, chúng ta thực hiện một công cuộc phúc âm hóa kiên trì và thiết lập hội thánh nơi một nhóm người (HL 30).

Ở đây, cho phép Cha nhắc lại điều mà mọi người đã biết rất rõ: từ lúc còn trẻ DonBosco đã có ước mơ muốn đi truyền giáo. Don Cafasso, khi đồng hành với Ngài trong việc biện phân ơn gọi, đã “cản” Ngài lại và nói rằng việc truyền giáo không phải dành cho Ngài ( xem MB II, 160-161). Tuy vậy DonBosco luôn có ý tưởng đó trong đầu và trong tận đáy lòng, nên Ngài đã thực hiện ước mơ truyền giáo qua các con cái mình. Bắt đầu vào ngày 11 tháng 11 năm 1875, Ngài chọn từ các Salêdiêng đầu tiên một nhóm người và gửi họ đến Châu Mỹ để phục vụ nhu cầu thiêng liêng cho các di dân, và cũng để đem Tin mừng đến những ai chưa biết Chúa. Từ cuộc xuất phát truyền giáo đầu tiên vào năm đó cho đến nay, tức đến ngày 27 tháng 9 năm 2015, đã có 146 cuộc lên đường truyền giáo. Chỉ rất ngắn sau cuộc phát xuất đầu tiên của anh em SDB,  các nữ tu con Đức Mẹ Phù hộ cũng đều đặn hằng năm lên đường đến các vùng truyền giáo. Hiện nay, các cuộc xuất hành truyền giáo được tổ chức mỗi năm với sự có mặt của cả những người đời nam cũng như nữ.

Chúng ta đừng quên một sự kiện tự nó đã nói lên ý nghĩa, đó là điều mà Cha đã nhắc tới trong lá thư lần trước (công báo số 419). Lúc DonBosco qua đời, ở Châu Mỹ La tinh đã có 153 hội viên SDB, tức 20% trong tổng số các hội viên lúc bấy giờ theo niên giám của Tu hội.

Trong một lá thư của Cha cố Bề Trên Cả Don Albera viết năm 1912, Ngài cũng đề cập đến ước nguyện của DonBosco: “ Việc truyền giáo là đề tài được Cha thánh rất quan tâm qua những buổi nói chuyện. Ngài cũng biết cách khởi hứng trong tâm hồn mọi người ước muốn mãnh liệt trở nên  những nhà truyền giáo như thể đó là một công việc rất bình thường trong thế giới ngày nay” (30).

Cha vẫn luôn khẳng định rằng chiều kích truyền giáo là đặc tính thiết yếu  cấu thành căn tính của chúng ta như là một hội dòng. Càng tham khảo những tài liệu, Cha càng xác tín mạnh mẽ hơn về điều này. Những trích dẫn sau đây minh chứng. Tổng Tu Nghị 19 đòi hỏi Tu hội phải làm trỗi dậy lý tưởng của DonBosco. Cha Thánh của chúng ta đã ước  muốn rằng các công cuộc truyền giáo phải luôn được tu hội quan tâm, bởi vì việc đó thuộc bản chất và cùng đích của chúng ta (31). Vào thời của Cha Vecchi, Ngài viết “ Nhận thức sứ mạng truyền giáo không phải là một sắc nét tùy phụ, nhưng sứ mạng này hình thành nên tinh thần Salêdiêng mọi thời và mọi nơi, vì thế trong chương trình làm việc của Bề Trên Cả cũng như ban Tổng cố vấn, chúng ta đề nghị các tỉnh dòng luôn phải đặc biệt chú tâm thực hiện.” (23).

Chúng ta biết rất rõ, cho dầu DonBosco chưa bao giờ đi xa để trực tiếp làm việc tại những vùng đất lạ, nhưng Ngài biết cách khơi dậy nơi các con cái Ngài ở Valdocco niềm đam mê truyền giáo và nhiệt tình rao truyền Tin Mừng. Qua những lá thư, những bài viết, qua văn khố Salêdiêng và qua bất cứ phương cách gì Ngài có thể tận dụng cho dù là ngắn hạn, Ngài vẫn luôn sử dụng những phương tiện ấy để trải rộng ước mơ truyền giáo nơi Ngài.

3.5.2

Ở đây, Cha không muốn nêu ra một điều gì mới. Những nguồn liệu của chúng ta đã quá dồi dào. Tuy nhiên, Cha muốn nhấn mạnh vài điều suy nghĩ từ đáy lòng của Cha mà Cha gọi đó là ước mơ của Cha:

a- Chiều kích truyền giáo phải là đặc nét căn bản nơi từng anh em. Bởi vì nó thuộc về  yếu tính nơi tinh thần Salêdiêng. Điều này có nghĩa là việc truyền giáo không phải chỉ là công việc phụ cộng thêm vào, dành cho một số người. Nó chính là yếu tố cấu thành trái tim mục tử của chúng ta. Cho nên, nhiều anh em hội viên đã nghe được tiếng Chúa mời gọi cá nhân họ cách đặc biệt để đi truyền  giáo “ad gentes “.

b- Hơn bao giờ hết, để thể hiện lòng trung thành đối với Tin mừng, đối với Giáo hội và đối với DonBosco, Tu hội chúng ta cần tiếp tục sống sứ mệnh truyền giáo. Ở một vài dịp khác, Cha đã từng nêu ra những thách đố truyền giáo tại những nơi xa hay tại những vùng mà chúng ta cần phải củng cố mạnh mẽ sứ mệnh này.

c- Ngay bây giờ Cha cũng lập lại lời mời, gửi trao tới những ai cảm thấy mình được Thiên Chúa kêu gọi để đi truyền giáo “missio ad gentes et ad vitam ( truyền giáo hải ngoại và suốt đời)”. Anh em hãy đón nhận lời mời gọi đó, thực hiện vào thời điểm thích hợp để biện phân ơn gọi truyền giáo của mình. Cha cũng đã nhận được nhiều đơn anh em viết, thường là những anh em trẻ. Trong đơn anh em nói rằng anh em thực sự ước muốn đi truyền giáo nhưng bị các bề trên (đôi khi là Giám đốc, đôi khi là Giám tỉnh) ngăn cản, đơn giản  chỉ vì các Ngài cấm đoán hoặc không cho phép.

Nhìn vào cõi lòng của DonBosco, Cha nghĩ, Cha có thể nói thẳng ra rằng không ai có quyền ngăn cản những lời mời gọi từ Thiên Chúa liên quan đến ơn gọi của anh em. Những khó khăn  từ cộng thể địa phương hay từ trên cấp tỉnh dòng không được ảnh hưởng đến những mong ước quảng đại này. Anh em thân mến, chúng ta đừng bao giờ quên rằng Thiên Chúa luôn quảng đại hơn chúng ta rất nhiều.

Cuối cùng, Cha cùng muốn nói thêm, Cha tin chắc khi tới lúc chín mùi và vì nhu cầu truyền giáo đỏi hỏi, theo sự hiểu biết của Bề Trên Cả thông qua Cha Tổng cố vấn đặc trách truyền giáo, chúng ta sẽ phối hợp một cách nào đó, để trợ giúp các anh em đi truyền giáo đến từ các tỉnh dòng có nhiều ơn gọi, hầu giúp anh em có một căn bản tạm thời trong một thời gian cố định nào đó, hoặc gửi anh em tới những nơi khác hay tỉnh dòng khác trong một giai đoạn.

. Các Cha Giám tỉnh thân mến, các Cha phải quảng đại hơn để cho anh em ra đi. DonBosco đã từng là một trường họp ngoại lệ bị cấm cản như thế.

Cha kết thúc lá thư này nhằm chia sẻ với anh em, với một tình cảm sống động và một xác tín mạnh mẽ, để nhắc nhở các anh em Salêdiêng rằng đây là lúc chúng ta phải nghĩ về Tu hội chúng ta, phải nghĩ về sự thánh hiến và sứ mạng của chúng ta, đồng thời vẫn luôn cảm tạ Chúa về cuộc sống của từng anh em.

Năm nay có nhiều người đến Valdocco. Sắp tới, Cha cũng sẽ phải hiện diện ở đó. Cha hứa sẽ nhớ cầu nguyện với Chúa cho anh em, qua lời chuyển cầu của DonBosco và Mẹ Maria Phù hộ. Đức Maria không chỉ là người làm mọi sự nơi DonBosco. Mẹ còn là mẹ của Giáo hội, là Đấng phù trợ dân Thiên Chúa. Mẹ đang đồng hành với chúng ta, những người rao giảng Tin mừng và những nhà giáo dục  đức tin cho giới trẻ vào thời điểm lịch sử mà chúng ta đang sống.

Chúng  ta cùng dâng lên mẹ lời kinh nguyện mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết lên trong Tông huấn  Lumen Fidei:

                                  Mẹ ơi, xin trợ giúp đức tin chúng con!

                  Xin mở rộng đôi tai chúng con để chúng con lắng nghe Lời Chúa,

                               và để chúng con nhận ra tiếng Chúa mời gọi.

                          Xin khơi dậy nơi chúng con những ước muốn theo sát bước chân Chúa,

                                   để chúng con ra đi, lãnh nhận điều Chúa đã hứa.    .

                           Xin giúp chúng con được tình yêu Chúa chạm tới

                                   để chúng con cũng được chạm tới Chúa trong đức tin.

                          Xin giúp chúng con biết tín thác trọn vẹn nơi Chúa,        

                                    để chúng con tin tưởng vào tình yêu  của Ngài,

                           đặc biệt khi gặp thử thách dưới bóng Thập giá

                                     lúc đức tin của chúng con được tôi luyện để chín mùi.

                           Xin hãy gieo vào niềm tin của chúng con niềm vui của Đấng Phục Sinh

                                        Xin nhắc chúng con luôn nhớ rằng, ai tin sẽ không bao giờ cô độc

                          Xin dạy chúng con biết nhìn mọi sự với cặp mắt Giêsu

                                       để Ngài trở nên ánh sáng soi bước chúng con đi.

                            Xin ngọn nến đức tin luôn rực sáng trong chúng con

                                       Cho tới khi bình minh ló rạng khởi đầu một ngày mới không bao giờ tắt

                             Là chính Đức Kitô, con của Mẹ, và cũng là Chúa chúng con. Amen

 

Xin Chúa tuôn đổ phúc lành trên anh em. Cha cũng gửi tới anh em những lời cầu chúc tốt đẹp nhất.

                                                                                                      Thân ái

                                                                                         Angel  Fernandez Artime SDB

                                                                                                    Bề Trên Cả.

_____________________________________________________________________________________

1.ĐTC Phanxicô : Tông thư gửi các tu sỹ nhân Năm Đời sống Thánh hiến, Rôma , 21

2.Công báo 419,27

3.ĐTC Phanxicô: Thông điệp khai mạc năm Đời sống Thánh hiến, 30 tháng 11 năm 2014

4.TTN 27, số 4

5.Sắc lệnh Evangelica Testificatio số 22 .TTN đặc biệt 20 đã trích dẫn

6.TTN 23 số 165

7.Phiên họp lần thứ năm Hội đồng Giám mục Châu Mỹ La tinh và vùng Caribê. Tài liệu Aparecida ngày 29 tháng 6 năm 2007 số 360

8.ĐTC Phanxicô, Tông huấn Evangelii Gaudium số 264

9.Cha E.Vecchi, Educatori appassionati esperti e consacrati per I giovani. Roma, LAS 2013, 112

10.Phần tác giả thêm vào

11.M.Beatrix Mayrhofer, SSND : Paradigma innivador en la Vida Consagrada. Vol 116 tr.65

12.TTN 27 số 32

13.xem TTN 27. Bài diễn văn bế mạc của Cha BTC. Số 2.2.1

14. ĐTC Phanxicô. Sứ điệp năm Đời sống Thánh hiến

15.xem ĐTC Phanxicô. Tông huấn Đời sống Thánh hiến số 13

16.xem TTN đặc biệt 20, số 70,71,76,181,596,603 và 612

17.xem TTN 21 số 158,159 và TTN đặc biệt 20 số 39-44,181,515,và 619

18.xem TTN 22 số 6

19.xem TTN 23 số 230

20.Thánh Gioan Chrysotomô, trích dẫn trong Tông huấn Niềm vui Tin mừng

21.ĐTC Phanxicô. Tông thư năm Đời sống Thánh hiến, 24

22.Cha J.E.Vecchi, công báo 373 số 36

23.Cha Chavez, công báo 379 số 15, tt; công báo 383 số 70; công báo 384 ,  các số 19-28

24.Cha E.Vigano, xem các thư luân lưu trong các công báo 290, 337, 346

25. Cha J.E. Vecchi, Công báo 357,19 và công báo 362 từ 13-16

26.TTN 23 số 95, cũng trích trong Cẩm nang Mục vụ Giới trẻ Salêdiêng 2014, số 60

27.Cha J.E. Vecchi công báo 364 số 18

28.Mục vụ giới trẻ Salêdiêng, số 64

29.Phần in nghiêng do Cha nhấn mạnh

30.Thư luân lưu của Cha Paul Albera.Direzione Generale Opere DonBosco, Torino 1965, 133

31.Công báo số 244 tr.178

 

32. Cha J.E. Vecchi, công báo 362, số 8

Liên Hệ Tỉnh Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco

  • Trụ sở Tỉnh dòng:

54 đường số 5, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TpHCM - VIỆT NAM 

  • Điện Thoại: (84-8)37-240-473

Style Setting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %