• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase


TIN GIÁO HỘI

Đức Thánh Cha: Đức Maria dạy chúng ta biết Hy vọng, bất kể trong hoàn cảnh nào của cuộc sống

Văn Chính, SDB

Mừng lễ Đức Mẹ Guadalupe, Đức Thánh Cha người Ắc-hen-ti-na nhắc nhớ các tín hữu rằng Chúng ta có một Người Mẹ.

Chúng ta có một người Mẹ, người luôn dõi theo chúng ta, nơi Mẹ niềm tin chúng ta được khởi sự... Mẹ day chúng ta biết hy vọng dẫu đang phải đối diện với hoàn cảnh nào trong cuộc sống.

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhấn mạnh tới điều này trong thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Guadalupe được cử hành tại Đền thờ Thánh Phê-rô vào chiều hôm qua.

Một Biểu tượng

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhấn mạnh rằng Đức Maria là ‘biểu tượng’ của người môn đệ. Là một người phụ nữ có niềm tin và luôn biết cầu nguyện, Đức Maria biết cách đồng hành và khích lệ niềm tin và niềm hy vọng của chúng ta.

Ngài nhận định: “Nơi Đức Maria, chúng ta tìm được một sự suy tư liên quan đến niềm tin, không phải một niềm tin mang tính thơ văn ngọt ngào, nhưng là một niềm tin mạnh mẽ trong những thời điểm mà những niềm an ủi ngọt ngào dường như biến mất, chỉ còn lại những sự chống đối thù nghịch ở mọi nơi”.

Đức Thánh Cha nói: Do một niềm tin mạnh mẽ và hữu hiệu vốn đã trở thành nét biểu trưng của Đức Maria, chúng ta học biết một niềm tin thấm nhập sâu xa vào lịch sử con người để trở thành muối và ánh sáng cho cuộc sống của chúng ta và của xã hội”.

Hãy bắt chước cái nhìn của Mẹ

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đau buồn nhận định về một xã hội với những thế hệ tương lai đang phải chịu những sự xâu xé chia rẽ, sự vô cảm, và sự thất vọng. Đối diện với những hoàn cảnh này, chúng ta càng phải bắt chước Đức Maria và ca tụng Mẹ.

“Ca tụng” Đức Maria nghĩa là gì? Trước tiên và trên hết, Đức Thánh Cha khẳng định rằng cần tưởng nhớ đến Đức Maria, và luôn nhớ rằng “chúng ta không bao giờ là một dân bị bỏ rơi”.

“Chúng ta có một người Mẹ! Nơi đâu có người mẹ, nơi đó luôn có sự hiện diện và sự thân ái gia đình. Nơi đâu có người mẹ, luôn có những con người biết chiến đấu để sự hiệp nhất luôn chiến thắng… Nơi đâu có người mẹ, thì không bao giờ thiếu việc đấu tranh để xây dựng tình huynh đệ.”

Luôn Hy vọng dẫu có thế nào đi nữa

Mừng lễ Đức Maria là tái khẳng định việc phải loại bỏ đi những gì không cần thiết để “trong tâm hồn và cuộc sống của nhân loại chúng ta luôn có được niềm hy vọng mạnh mẽ, dẫu tất cả những trạng huống cuộc sống có thể bao trùm bóng tối trên niềm hy vọng đó”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: Qua việc tôn vinh Đức Maria, chúng ta được mời gọi đi đến và gặp gỡ tha nhân với cùng một cái nhìn của Đức Maria, với cùng một lòng thương xót, và cùng thể hiện những nghĩa cử thân ái”.

“Chiêm ngưỡng Mẹ là cảm nhận lời mời gọi mạnh mẽ để bắt chước niềm tin của Mẹ”.

Nói “Vâng” với sự Sống, và nói “Không “ với sự Dửng dưng

Đức Thánh Cha tiếp tục suy tư: Sự hiện diện của Đức Maria “hướng đưa chúng ta đến sự hòa giải, ban cho chúng ta sức mạnh để kiến tạo những mối dân thân ái trong vùng đất châu Mỹ La-tinh thân yêu của chúng ta, là nói “Vâng” với sự sống và nói “Không” với mọi loại dửng dưng, loại trừ, hoặc việc khước từ những cá nhân hoặc dân tộc nào”.

“Chúng ta đừng sợ phải đi đến và nhìn tha nhân bằng cái nhìn của Đức Maria”.

Ngài nói: như ông Juan Diego, chúng ta phải biết rằng người mẹ luôn ở với chúng ta, vì thế, chúng ta cảm nhận được sự an toàn, niềm vui và việc được mẹ chở che.

 

Văn Chính, SDB chuyển ngữ

 

Đức Thánh Cha Phan-Xi-Cô: “Tinh thần thế tục và sự khô cứng trở thành thảm họa cho các linh mục”

Đại Quang, SDB

(Báo Người Quan Sát Rôma) – Theo Đài Vatican, khi suy niệm về Lời Chúa mời gọi chúng ta canh tân, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã chia sẻ với cộng đoàn tham dự Thánh Lễ sáng tại Nguyện Đường Thánh Mát-ta rằng: “Tinh thần thế tục và sự khô cứng trở thành thảm họa cho các linh mục.”

Đức Thánh Cha đã lấy gợi hứng từ Lời Chúa của ngày hôm đó và suy tư về sự cần thiết của các linh mục trong việc trở thành những trung gian đích thực của Tình Yêu Thiên Chúa.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng cảnh báo các linh mục về nguy cơ trở thành những “người môi giới,” chỉ biết quan tâm tới lợi ích của chính mình.

“Người trung gian đích thực biết dấn thân để hiệp nhất các nhóm lại với nhau, người ấy có khả năng cho đi chính mình. Cuộc sống, sự mệt nhọc và nhiều sự hi sinh khác là cái giá mà vị mục tử tốt lành phải trả để hiệp nhất đoàn chiên và đưa họ tới với Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã trở thành Đấng Trung Gian Đích Thực khi Ngài hủy mình ra không.”

Trong thư gởi Tín Hữu Philipphê, Thánh Phaolô đã nói “để hợp nhất đoàn chiên, Người đã hủy mình ra không, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết.”

Khi linh mục không trở thành vị trung gian đích thực…

“Khi linh mục bỏ rơi sứ mệnh trở thành vị trung gian đích thực - thay vào đó là trở thành người môi giới - thì ngài sẽ cảm thấy bất hạnh, buồn bã, trở nên khoe khoang và tìm kiếm uy quyền.”

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cảnh báo rằng khi một linh mục khô cứng và mang tinh thần thế tục, người ấy giống như một công chức thuần túy và trở nên lố bịch. Đức Thánh Cha cũng cảnh báo rằng sự khô cứng có thể hủy hoại đời sống nội tâm và tinh thần.

Để minh họa cho điều này, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô chia sẻ giai thoại sau:

“Câu chuyện về tinh thần thế tục. Một linh mục lớn tuổi, tốt lành, có lòng yêu mến Chúa Giêsu và đang làm việc tại Giáo Triều Rôma kể cho tôi nghe câu chuyện này. Một hôm ngài đi tới cửa hiệu bán quần áo dành cho giáo sĩ để mua mấy cái áo sơ mi và ngài gặp một người, khoảng chưa tới 25 tuổi, có thể là một linh mục trẻ hay sắp trở thành linh mục. Người này mặc một chiếc áo choàng rộng, bằng nhung và đeo một dây truyền bằng bạc, đang đứng săm soi trước gương. Sau đó, người này đội lên đầu một cái mũ giáo sĩ rộng vành rồi ngắm nghía mình nhiều lần. Thật là một con người rất thế tục. Vị linh mục lớn tuổi và khôn ngoan bình phẩm một cách hóm hỉnh: hèn gì, Giáo Hội không chấp nhận phụ nữ làm linh mục! Do đó, bất kỳ linh mục nào hành xử như thế cũng sẽ trở nên lố bịch.”

Duyệt xét lương tâm chính mình

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô kêu gọi các linh mục duyệt xét lương tâm khi tự hỏi mình: “Hôm nay, tôi hành xử như một công chức thuần túy hay một vị trung gian đích thực? Tôi chỉ lo quan tâm tới mình và tìm kiếm tiện nghi hay tôi đang phục vụ người khác?”

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói rằng “có một lần, một người nói với tôi rằng anh ta có thể biết tính cách của một linh mục khi nhìn cách mà vị linh mục ấy tương quan với thiếu nhi: nếu vị linh mục biết quan tâm tới thiếu nhi, mỉm cười với chúng, chơi với chúng…Điều này thật thú vị vì nó nói lên rằng vị linh mục đó biết hạ mình xuống và quan tâm tới những điều nhỏ nhất.”

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô giải thích: “Người môi giới thường buồn bã, với khuôn mặt trông khó khăn và tối sầm. Trong khi đó, người là trung gian của Thiên Chúa luôn có nụ cười trên môi, ấm áp, thấu hiểu và biết quan tâm tới người khác.”

Ba mẫu gương

Ở phần cuối bài giảng, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nêu ra 3 mẫu gương linh mục là trung gian của Thiên Chúa, đó là Thánh Polycarp, Thánh Phanxicô Xaviê và Thánh Phaolô.

Đức Thánh Cha kết luận: “Ba mẫu gương này có thể giúp chúng ta duyệt xét chính mình: Tôi muốn cuộc đời linh mục của tôi như thế nào? Tôi muốn trở nên như một công chức thuần túy hay vị trung gian của Thiên Chúa trên Thập Giá?

Đại Quang, SDB chuyển ngữ

Vatican lặp lại nguyên tắc “không” với linh mục đồng tính

Trần Thái, SDB

Michael O'Loughlin 

Vatican - Thứ Tư vừa qua, Vatican đã tuyên bố rằng “những người có xu hướng đồng tính” không thể được chấp nhận gia nhập các chủng viện. Điều này khẳng định lại một chủ trương vốn đã được công bố năm 2005, thoạt nhìn có vẻ như ngược lại với câu nói nổi tiếng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô “tôi là ai mà phán xét?”, khi ngài được hỏi về vấn đề linh mục đồng tính năm 2013.

Văn kiện mang tên “Hồng Ân Ơn Gọi Linh Mục”, do Bộ Giáo Sĩ thuộc Vatican biên soạn, với mục đích cung cấp một khung hướng dẫn cho việc đào tạo linh mục. Ngoài một vài trích dẫn lời của Đức Phan-xi-cô, bản văn lấy lại khá nhiều tư tưởng của của Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II và Đức Biển Đức XVI.

Ba trong số 210 đoạn của văn kiện này nói đến “những người có xu hướng đồng tính” với ước nguyện trở thành linh mục, chủ yếu lấy lại những đường hướng có từ bản văn năm 2005, vốn cấm các ứng viên có “xu hướng đồng tính rõ rệt (deep-seated)”.

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã phê chuẩn bản văn, theo một lá thư có chữ ký của Đức Hồng Y Beniamino Stella, người đứng đầu văn phòng giáo sĩ.

Khi trích lại giáo huấn của năm 2005, bản văn nói rằng những người “thực hành xu hướng đồng tính, công khai xu hướng đồng tính rõ rệt hay ủng hộ cho cái gọi là ‘văn hoá gay’” không thể trở thành linh mục.

Bản văn còn thêm rằng những người gay “nhận thấy mình ở trong một tình trạng khó khăn nghiêm trọng trong việc tương quan đúng mực với những người nam và người nữ.”

“Không thể phớt lờ những hậu quả nghiêm trọng mà việc phong chức cho những người có xu hướng đồng tính rõ nét sẽ gây nên”, bản văn viết.

Nhưng những người có nhận thấy một sự hấp dẫn “trong một lúc nào đó” hướng về những người đàng ông khác cũng có thể được nhấp nhận gia nhận chủng viện, bản văn lập lại điều đã nói từ năm 2005, mặc dù “xu hướng ấy phải rõ ràng đã được vượt qua ít nhất ba năm trước khi chịu chức phó tế.”

Giáo Hội cho phép cá nhân các Giám mục, các Giám đốc Chủng viện và Bề trên các Dòng tu điều xét các ứng viên chức thánh, và vì thế, những hướng dẫn xuất bản từ năm 2005 đã được đưa vào ứng dụng theo nhiều cách khác nhau.

Trong một số trường hợp, những người có trách nhiệm trong việc tiếp nhận vào các Chủng viện, các Dòng tu cũng như việc đào luyện linh mục đã giải thích bản văn theo nghĩa những người đồng tính nam bị cấm gia nhập Chủng viện Công Giáo.

Theo một số khác, những người đã xác định sự đồng tính như là căn tính nền tảng của mình, hoặc đã công khai tuyên bố ủng hộ điều mà Vatican gọi là “văn hoá gay”, thì bị ngăn trở.

Nhưng có một lối giải thích thứ ba cho rằng những người đã khẳng định mình đồng tính vẫn có thể được tiếp nhận miễn sao họ không thực hiện nhu cầu giới tính của mình, và tuân giữ tốt lời khấn khiết tịnh hoặc lời hứa độc thân. (Ngoài rất ít trường hợp ngoại lệ, như là linh mục đã kết hôn từ các truyền thống đức tin khác rồi sau đó trở lại Công Giáo, các Linh mục đều phải thực thi đời sống độc thân.)

Ví dụ, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York và là Cựu Giám đốc Học xá North American ở Roma, một nhà ở cho các Chủng sinh Mỹ, đã từng nói vào năm 2005 rằng ngài thấy những người đồng tính nam đã đáp ứng được mọi đòi hỏi của Vatican thì “không nên chùng bước” trên con đường trở thành Linh mục.

Bản văn mới thì nói rằng những người đồng tính nam có ước muốn vào Chủng viện phải thành thật với vị linh hướng của họ, “trong một mối thương quan của sự đối thoại chân thành và tin tưởng lẫn nhau”, và các đấng có thẩm quyền của Giáo Hội nên “khuyên can” các ứng viên đồng tính thôi theo đuổi việc lãnh nhận chức thánh.

Những lời can ngăn người đồng tính tiến tới chức Linh mục được công bố cách rõ ràng lần đầu tiên vào 2005 dưới triều Đức Biển Đức XVI, nhưng lúc đó nó đã được biên soạn ngay sau những vụ tai tiếng lạm dụng tình dục trong giới giáo sĩ nổ ra vào đầu những năm 2000.

Nhiều nhà quan sát lúc đó cho rằng các lãnh đạo Giáo Hội đang cố gắng mạnh tay với tai tiếng về các linh mục đồng tính, mặc dù ngành tâm lý học và các chuyên gia hành pháp cho rằng không có liên quan gì giữa sự đồng tính và việc lạm dụng trẻ em.

Bản văn phổ biến năm 2005 cho rằng các linh mục đồng tính có thể vẫn được phép tiếp tục tác vụ của mình nhưng họ không nên tham gia vào việc đào luyện các chủng sinh.

Năm 2008, Vatican công bố một bản văn tu chính, theo đó, khi suy xét sự thích hợp của các ứng viên Linh mục, những người có trách nhiệm theo dõi tiến trình đào tạo các Linh mục tương lai phải lưu tâm đến “những yếu tố cho thấy sự thiếu trưởng thành”, trong đó có việc “thiếu chắc chắc về giới tính của mình” và “xu hướng đồng tính rõ rệt”.

Trong bản văn mới này, các đoạn văn về linh mục đồng tính được đặt trong một khoản nói đến các chủng sinh đang gánh chịu sự bất thường về tâm trí và các chủng sinh được xem là nguy hại cho trẻ em

Hiện không có một thống kê đáng tin cậy nào về số lượng linh mục đồng tính ở Hoa Kỳ.

Nhưng James Bretzke, S.J., một Giáo sư về Thần học Luân lý tại Boston College, đã cho biết vào năm 2013 rằng “có một thực tiễn là nhiều người đồng tính đang làm linh mục. Và họ vẫn là những linh mục tốt.”

“Cá nhân tôi nhận thấy rằng tỷ lệ những người nam nữ đồng tính đang thi hành tác vụ trong Giáo Hội có thể lớn hơn trong dân chúng một cách chung, đơn giản là vì họ không có ý lập gia đình,” vị này cho U.S. News and World Report biết.

Tài liệu mới của Vatican, ra ngày 8 tháng 12, lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đã được soạn thảo từ mùa xuân năm 2014, khoảng một năm sau khi Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô được bầu chọn. Sau đó nó trải qua nhiều vòng hiệu chỉnh sau những phản hồi của các phòng ban Vatican và các giám mục trên thế giới.

Trần Thái, SDB chuyển ngữ

Đức Thánh Cha: 'Trước Hang Đá, Chúng Ta Hãy Có Tinh Thần Của Trẻ Thơ'

Minh Tuấn, SDB

(Báo Quan sát viên Rôma) - 'Trước Máng cỏ, chúng ta hãy để cho chính chúng ta được thu hút với tinh thần của trẻ thơ... sáng nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đưa ra lời mời gọi này khi ngài tiếp kiến đại diện đến từ Malta và Trentino để tặng Hang đá và Cây Giáng Sinh để trang trí ở Quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha khích lệ, nếu chúng ta cho phép điều này xẩy ra, "chúng ta sẻ hiểu sự tốt lành của Thiên Chúa và suy niệm về lòng thương xót của Ngài đã trở nên người phàm trước mắt chúng ta."

Hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã bắt đầu bài giáo lý của ngài bằng việc nói lên lời cám ơn nhân dịp khai trương cây noel và hang đá máng cỏ, có thể xem sự kiện này qua kênh Youtube Vatican.

Khi suy niệm về cây noel cao 25 mét được vùng Trentino tặng, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói: "Tôi đặc biệt có một tư tưởng về các con, các trẻ em, những người đã trang điểm cây." Các trẻ em bị ung thư đã tặng những đồ trang trí cây noel.

Ngài nói: "Những quả cầu đầy mầu sắc các con đã làm nói lên các giá trị của cuộc sống, của tình yêu và an bình mà Đức Kitô đem đến cho chúng ta hàng năm. Máng cỏ đặt ở Quảng trường Thánh Phêrô là tác phẩm của nghệ nhân Manwel Grech ở Gozo. Nó tái thể hiện phong cảnh của Malta và được hoàn chỉnh với thánh giá truyền thống của Malta và "luzzu," một chiếc tàu Malta điển hình cũng gợi lên cho chúng ta thực tại của những người di dân trên những chiếc tàu tiến về nước Ý.

"Trong cảm nghiệm đau thương của các anh chị em này, chúng ta lại thấy nơi Hài Nhi Giêsu ngay trong giây phút giáng sinh đã không tìm được nơi trọ, và rồi Ngài đã được sinh hạ nơi hang Bêlem," Đức Thánh Cha nói.

Giá trị tượng trưng của hang đá

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói: "Tất cả những ai sẽ viếng hang đá này được mời gọi tái khám phá giá trị tượng trưng của nó, đó là một sứ điệp của tình huynh đệ, của chia sẻ, của lòng hiếu khách và của tình liên đới."

Đức Thánh Cha nói: "Các hang đá được làm ở trong các nhà thờ, trong các tư gia cũng như rất nhiều nơi công cộng khác mời gọi chúng ta hãy chuẩn bị trong cõi lòng của chúng ta, cũng như trong xã hội của chúng ta một nơi cho Chúa, Thiên Chúa đó đang ẩn mình nơi khuân mặt của rất nhiều người đang gặp khó khăn, nghèo đói và  ưu phiền."

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhấn mạnh: "Hang đá và cây Noel là một sứ điệp của hy vọng và tình yêu và nó giúp tạo nên một bầu khí Giáng Sinh tốt để sống với niềm tin vào mầu nhiệm Giáng Sinh của Đấng Cứu Thế, Ngài đã đến trần gian một cách đơn sơ và khiêm nhường."

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã kết luận bằng việc cám ơn những người hiện diện, và cầu chúc cho họ cũng như mọi người ở quê hương họ hưởng mùa Giáng Sinh của Thiên Chúa tràn ngập an bình.

 

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Diễn Đàn: 'Chuẩn Bị Sẵn Sàng Đón Chúa Giêsu Kitô, Chúa Chúng Ta Ngự Đến'


Minh Tuấn, SDB

(Ngày 5 tháng 12 năm 2016) - Dưới đây là bài suy tư của Đức Hồng Y Donald Weurl, Tổng Giám mục của Washington, có tựa đề 'Chuẩn bị sẵn sàng đón Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến.' được đăng trên blog của Hồng Y Wuerl ngày 30 tháng 11.

Giáo Hội sống Mùa Vọng trong sự chờ mong ngày Lễ Giáng Sinh như là một thời gian chờ mong Chúa Giêsu đến. Chúng ta mong đợi để cử hành mừng lễ sinh nhật của Ngài tại Bê-lem, và chúng ta cũng suy niệm về Ngày quang lâm, lần chung cuộc, ngày đến lần thứ hai của Đức Kitô trong vinh quang, ngày mà tất cả sẽ kết thúc trong vinh quang. Mong chờ ngày này trong niềm hy vọng tin tưởng, Giáo Hội cầu nguyện: "Marana tha (Lạy Chúa, xin hãy đến)" và "xin Nước Ngài ngự đến."

Trong tinh thần phấn khởi này, chúng ta muốn chuẩn bị sẵng sàng cho Chúa đến. Chúng ta muốn sẵn sàng và xứng đáng với những lời hứa của Đức Kitô khi chúng ta đến trước vị Vua Vinh quang và sẵn sàng cho sự phán xét chúng ta. Lời Chúa trong bài đọc thứ hai của Chúa Nhật Thứ Nhất của Mùa Vọng, là lời kêu gọi hãy tỉnh thức, một lời hiệu triệu để "xa tránh những việc làm đen tối và mặc lấy khí giới của ánh sáng" (Rm 13, 11-12), đây là thời gian để chính chúng ta trở về với đường ngay nẻo chính, và thanh tẩy những gì là dơ bẩn và không trong sạch trong đời sống chúng ta.

Khi chúng ta sống kiếp người của chúng ta, hãy sẵn sàng có thể là một thách đố vì những lý do khác nhau. Ví dụ như là, chúng ta có thể dễ dàng bị lôi kéo vì những lo lắng thế trần, hay là không chịu thực hiện những gì đáng lẽ chúng ta nên làm ngày hôm nay, vì chúng ta nghĩ là chúng ta còn nhiều thời gian.

Tuy nhiên, chúng ta không biết ngày nào, giờ nào Chúa chúng ta sẽ đến, vì thế chúng ta phải khôn ngoan và tỉnh thức và luôn luôn sẵn sàng. Chúa Giêsu nói: "Hãy tỉnh thức, và sẵn sàng vì lúc anh em không ngờ Con Người sẽ tới." (Mt 24, 42-44).

Nhưng đôi khi thật khó để sống là "con cái ánh sáng", thậm chí khi chúng ta khôn ngoan và khao khát cũng như cố gắng sống tốt và xa lánh sự dữ. Thánh Phaolô đã diễn tả ngài đã phải chiến đấu như thế nào và nhiều lần ngài đã không làm điều tốt ngài muốn, nhưng lại làm điều xấu ngài không muốn (Rm 7, 18-19). Cuộc chiến để thoát khỏi tội lỗi này có lẽ pha trộn với sự thách thức lớn lao của việc phân định thậm chí là điều gì là đúng điều gì là sai.

Như chúng ta đọc trong những trang đầu của kinh thánh, tổ tông của chúng ta bị "cha đẻ của sự dối trá" hướng khỏi điều tốt và đi vào con đường tội lỗi (St 3, 1-6). Từ đó, con người bị nguyền rủa và thường bị làm mồi cho những tư tưởng sai lạc cũng như những người thầy dẫn đường sai lạc.

Ý thức về lịch sử buồn tủi này, Thánh Phaolô đã diễn tả sự quan tâm của ngài rằng, "chỉ vì Eva bị ma quỷ lừa dối mà tâm trí chúng ta có thể bị hướng ra khỏi việc chăm chú thờ phượng chỉ mình Thiên Chúa" (2 Cor 11, 3). Thánh Phaolô và các Tông đồ khác, cũng như chính Chúa đã làm, là đã luôn cảnh báo con người về nguy cơ lớn lao sẽ bị cám dỗ để đi theo những lạc thuyết cũng như những tranh cải vô bổ và lừa dối (Dt 13, 9; Eph 5, 6).

"Hãy canh chừng để khỏi bị ai lừa dối anh em," Chúa Giêsu đã nói như thế khi nói về ngày ngự đến lần thứ hai của Ngài (Mt 24, 4). "Hãy cảnh giác khỏi các tiên tri giả, những kẻ đến với anh em đội lốt chiên, nhưng lại là những coi sói dữ" (Mt 7, 15).

Các Tông đồ như Thánh Phêrô và Gioan cũng cảnh báo dân chúng hãy cảnh giác chống lại các thầy dậy giả mạo, những người giới thiệu những tư tưởng phá hoại cũng như bịa đặt hư cấu nhằm bôi nhọ lối đường chân thật (2 Pr 2, 1-22); 1 Ga 4, 1). Trong những giáo huấn cuối cùng của mình gần cuối đời, Thánh Phaolô đã nói rằng: "Thật vậy, sẽ đến  thời  người  ta  không  còn  chịu nghe giáo lý lành mạnh,  nhưng theo những  dục  vọng  của  mình  mà  kiếm hết  thầy  này  đến  thầy nọ, bởi ngứa tai muốn nghe. Họ  sẽ ngoảnh tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những  chuyện  hoang  đường" (2 Tim 4, 3-4).

Ngày nay, bao nhiêu người đã bị lung lạc và đã bị mất phương hướng vì các làn sóng của chủ nghĩa thế tục tấn công, cũng như chủ nghĩa tương đối đồng minh của nó (xem Eph 4, 14)? Thách đố của Tân Phúc âm hóa là phải đối diện và tiếp cận với những tư tưởng này bằng chứng tá sống động về chân lý và tình yêu Tin Mừng. Đây cũng là thách đố của Mùa Vọng mà chúng ta đang chuẩn bị để đón mừng con Chúa đến, Ngài là "đường là sự thật và là sự sống" (Ga 14, 6).

Hãy tỉnh thức trong Mùa Vọng và trong đời sống của chúng ta trong suốt phần còn lại của năm, có nghĩa là một sự chờ đợi tích cực hướng về Thiên Chúa. Sẵn sàng chào đón Chúa Giêsu, là Vua và là Đấng Cứu độ của chúng ta có nghĩa là chú ý tới điều gì đang xảy ra trên thế giới chung quanh chúng ta và kiên trì trong đức tin cho đến cùng (Mt 24, 13; Rm 2, 7; Gc 1, 12). Đó là chào đón Chúa vào trong tâm hồn của chúng ta, và Thiên Chúa mong muốn biến đổi đời sống chúng ta trở nên như phản ánh đời sống của chính Chúa, cũng là sống sứ mệnh Tin Mừng là yêu Chúa và mọi người.

Ý thức rằng Đức Ki tô sẽ trở lại đem lại cho chúng ta một niềm hy vọng vui tươi về một thụ tạo mới khi ngài chấm dứt mọi đau khổ và buồn phiền, và đem dân chúng đến sự hoàn thành mọi hy vọng cũng như ước mơ của họ. Chờ mong ngày đó, trái tim của chúng ta kêu lên: "Lạy Chúa xin hãy đến."

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Tiếp Kiến Đức Thánh Cha: Đừng Bao Giờ Mất Niềm Hy Vọng... Đừng Bao Giờ

Minh Tuấn, SDB

Đừng bao giờ mất niềm hy vọng...đừng bao giờ... Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh điều này trong buổi tiếp kiến sáng nay tại Hội trường Phaolô VI ở Vatican khi ngài bắt đầu một loạt bài giáo lý mới về chủ đề niềm hy vọng Kitô hữu.

Trong Mùa Vọng này, "Đây là thời gian chờ đợi, trong thời gian này chúng ta chuẩn bị chính mình để lại một lần nữa lãnh nhận mầu nhiệm an ủi của Ngôi Lời Nhập thể và ánh sáng của Giáng Sinh," ngài lưu ý, đây là thời điểm quan trọng để suy tư về hy vọng.

"Khi chúng đứng trước một trẻ thơ, có lẽ chúng ta có nhiều vấn đề hay nhiều khó khăn, nhưng một nụ cười phát xuất từ trong lòng chúng ta vì chính chúng ta thấy chúng ta đang đứng trước một niềm hy vọng: một trẻ thơ là một niềm hy vọng!

"Và vì thế," Đức thánh Cha nói tiếp, "chúng ta phải có thể nhìn thấy niềm hy vọng trong cuộc sống, niềm hy vọng dẫn đưa chúng ta tìm thấy Thiên Chúa, Thiên Chúa đã trở nên một Trẻ thơ cho chúng ta - và điều này làm cho chúng ta nở một nụ cười."

"Chúng ta cần hy vọng! Chúng ta cảm thấy bất lực và thất vọng vì chúng ta cảm thấy yếu kém và đêm tối dường như bất tận. Tuy nhiên, chúng ta đừng để mất niềm hy vọng vì tình yêu của Thiên Chúa luôn luôn che chở chúng ta."

Đức Thánh Cha đã khích lệ các tín hữu hãy để cho Thiên Chúa dậy dỗ, chúng ta phải hy vọng như thế nào, bắt đầu với tiên tri Isaia, 'vị tiên tri vĩ đại của Mùa Vọng.'

An ủi

Đức Thánh Cha dòng Tên đã gợi nhắc rằng, trong phần hai của cuốn sách, tiên tri Isaia đã nói với dân chúng về sự an ủi: "Hãy an ủi, an ủi dân ta, Thiên Chúa của anh em nói như vậy."

Thiên Chúa Cha an ủi qua những con người, tuyên bố rằng "chiến tranh đã hết, buồn sầu cũng không còn, tội lỗi đã được tha."

"Đối với dân chúng, sự an ủi bắt đầu với khả năng bước đi trên con đường của Chúa, một lối đường mới, một lối đường ngay thẳng và dễ băng qua, một lối đường được chuẩn bị trong sa mạc để con người có thể đi qua đó mà trở về quê hương."

Vì thế, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh, hãy chuẩn bị có nghĩa là chuẩn bị con đường cứu độ, là thoát khỏi mọi kìm hãm và chướng ngại cản trở chúng ta tới Chúa.

"Khi chúng ta sống trong bóng tối, trong những khó khăn, chúng ta không thể nở nụ cười, và quả thật hy vọng dậy cho chúng ta cười và tìm ra lối đường như thế đến với Thiên Chúa," Đức Thánh Cha nói.

"Cuộc sống thường là mệt mỏi và khó khăn, nhưng nếu chúng ta trao hiến chính chúng ta cho Thiên Chúa, chúng ta sẽ cảm thấy cuộc đời trở nên tươi đẹp, và lối đường chúng ta đi sẽ rộng rãi thênh thang như chính lộ. Đừng bao giờ để mất niềm hy vọng là đủ, hãy cứ tin là đủ, hãy luôn luôn tin tưởng, bất chấp tất cả..."

Sẽ không còn sa mạc... Đừng thất vọng

"Chúng ta hãy vững tâm chờ đợi Thiên Chúa đến dù cho đời sống chúng ta có khô cằn như thế nào - mỗi người hãy biết mình đang đi trên sa mạc nào - nó sẽ trở nên lối đường đầy hoa," Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhấn mạnh: "Hy vọng không bao giờ thất vọng!"

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô kết luận bằng việc nhắc nhở các tín hữu rằng, ngày mai là ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, và theo truyền thống ngài sẽ hành hương viếng Đức Mẹ ở Những Nấc thang Tây Ban Nha ở Rôma, rồi sau đó viếng Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma.

 

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Tổng Giám Mục Oklahoma - Vị Tử Đạo đầu tiên sinh Tại Hoa Kỳ: Cha Rother Thật Sự Là Một Chứng Nhân Anh Hùng

Minh Tuấn, SDB

(Zenit, 05.12.2016) - "Mục tử không thể bỏ chạy," vị linh mục đã nói như thế khi ngài trở lại giáo xứ, dẫu biết rằng chắc chắn sẽ bị giết.

Thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhìn nhận vị linh mục Oklahoma, cha Stanley Francis Rother là vị tử đạo, để sẵn sàng cho tiến trình phong Á Thánh cho ngài. Ngài là người đầu tiên sinh tại Hoa Kỳ được nhìn nhận là vị tử đạo.

Tài liệu về đời sống và sự tử đạo của cha Rother trước đó đã được các nhóm của chín thần học gia và gần đây gồm có 15 Hồng y cũng như các Tổng Giám mục đã thảo luận và chuẩn nhận, cũng như đã bỏ phiếu khẳng định và nhìn nhận việc tử đạo của ngài là odium fidei (thù ghét vì đức tin). Tài liệu là một cuốn sách chất chứa sự kiện được thu thập từ các nhân chứng ở cả Oklahoma cũng như ở Guatemala, những tài liệu thu thập được do tòa chuyên xử đặc biệt ở Tổng Giáo phận Thành phố Oklahoma yêu cầu để thực thi việc điều tra này.

Việc phong Á thánh sẽ xảy ra sớm, có thể là vào mùa Thu tới.

"Chúng tôi thực sự hồi hộp, và tạ ơn Chúa cũng như tất cả những ai đã làm việc để thúc đẩy tiến trình phong thánh cho cha Rother," Đức Tổng Giám mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma nói. "Giáo Hội cần những chứng nhân anh hùng để đẩy mạnh sứ mệnh của Đức Kitô, và cha Rother đã thật sự là một chứng nhân anh hùng vì Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Ngài đã hy sinh mạng sống mình trong công việc mục vụ cho dân chúng. Tôi đang mong đợi tới ngày cha được phong chân phước."

Cha Stanley Francis Rother sinh tại Okarche, Oklahoma năm 1935, ngài đã lớn lên trong một gia đình nông dân ở phía tây bắc của Thành phố Oklahoma. Sau khi tốt nghiệp tại Chủng viện Núi Thánh Maria ở Emmitsburg, Maryland, cha Rother được thụ phong linh mục vào ngày 25 tháng 5, 1963. Ngài đã phục vụ tại một số giáo xứ ở Durant, Tulsa và Thành phố Oklahoma trước khi tình nguyện đi phục vụ truyền giáo ở Santiago Atitlan ở Guatemala vào tháng Sáu năm 1968.

Dân chúng yêu mến cha Rother rất nhiều vì cha đã giúp họ thành lập trường học, đài phát thanh, trung tâm y tế chăm sóc sức khỏe, rồi giúp dịch các sách Phúc âm ra ngôn ngữ địa phương. Vào những năm cuối của thập kỷ 1970 địa phương trải qua những ngày tháng sôi sục vì các vấn đề chính trị và quân đội, các giáo dân bỗng nhiên biến mất và rồi nhiều ngày sau đó được tìm thấy nằm chết dọc theo các con đường. Cha Rother đã về thăm quê hương của ngài lần cuối ở Oklahoma để thăm bố mẹ vào năm 1981, và rồi dẫu biết rằng tên của ngài đã "bị liệt vào danh sách sẽ bị bắn," ngài cũng vẫn trở lại Guatemala để ở với dân chúng, ngài đã nói với gia đình rằng, ngài phải trở lại vì "mục tử không thể chạy trốn."

Vào ngày 28 tháng 7 năm 1981, tại nhà xứ có ba người đeo mặt nạ đã bắn cha Rother để giết ngài. Những ngày sau đó, thân thể của ngài đã được đưa về Oklahoma, nhưng trái tim ngài thì để lại chôn cất ở tại giáo xứ ở Santiago Atitlan.

Vào tháng 10 năm 2007, Tổng Giáo Phận của Thành phố Oklahoma dưới sự hướng dẫn của Đức Tổng Eusebious Beltran đã mở án phong Thánh cho cha Rother.

"Trái tim tôi và linh hồn tôi vui mừng vì sự thông báo liên quan tới việc phong chân phước cho cha Stanley Rother, một vị tử đạo của Oklahoma," Đức Tổng đã về hưu của Thành phố Oklahoma đã nói như thế. "Tôi tạ ơn Thiên Chúa tối cao đã soi sáng để tiến hành án phong thánh cho cha Rother. Tôi cám ơn rất nhiều người tín hữu của tổng giáo phận chúng ta không kể những người đã kiên trì làm việc cật lực cho công việc này, cũng như rất nhiều người đã liên lỷ cầu nguyện cho tiến trình này có thể xảy ra. Cha Stanley Rother, cầu cho chúng con."

Tháng 9 năm 2014, Đức Tổng Coakley đã trình bày Tiểu sử cha Rother cho Chủ tịch Thánh Bộ Phong Thánh ở Rôma. Năm 2015, Ban Thần học của Thánh bộ Phong thánh đã bỏ phiếu để nhìn nhận việc tử đạo của cha Rother.

Một khi ngài được phong chân phước, bước tiếp theo trong tiến trình phong thánh là đòi hỏi thẩm định phép lạ qua sự chuyển cầu của ngài trước khi ngài được phong hiển thánh trong Giáo Hội Công Giáo.

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: “Tinh thần thế tục và sự Khô cứng trở thành thảm họa cho các Linh mục”

Đại Quang, SDB

(BÁO NGƯỜI QUAN SÁT RÔMA) – Theo Đài Vatican, khi suy niệm về Lời Chúa mời gọi chúng ta canh tân, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã chia sẻ với cộng đoàn tham dự Thánh Lễ sáng tại Nguyện Đường Thánh Mát-ta rằng: “Tinh thần thế tục và sự khô cứng trở thành thảm họa cho các linh mục.”

Đức Thánh Cha đã lấy gợi hứng từ Lời Chúa của ngày hôm đó và suy tư về sự cần thiết của các linh mục trong việc trở thành những trung gian đích thực của Tình Yêu Thiên Chúa.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng cảnh báo các linh mục về nguy cơ trở thành những “người môi giới,” chỉ biết quan tâm tới lợi ích của chính mình.

“Người trung gian đích thực biết dấn thân để hiệp nhất các nhóm lại với nhau, người ấy có khả năng cho đi chính mình. Cuộc sống, sự mệt nhọc và nhiều sự hi sinh khác là cái giá mà vị mục tử tốt lành phải trả để hiệp nhất đoàn chiên và đưa họ tới với Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã trở thành Đấng Trung Gian Đích Thực khi Ngài hủy mình ra không.”

Trong thư gởi Tín Hữu Philipphê, Thánh Phaolô đã nói để hợp nhất đoàn chiên, Người đã hủy mình ra không, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết.”

Khi linh mục không trở thành vị trung gian đích thực…

“Khi linh mục bỏ rơi sứ mệnh trở thành vị trung gian đích thực - thay vào đó là trở thành người môi giới - thì ngài sẽ cảm thấy bất hạnh, buồn bã, trở nên khoe khoang và tìm kiếm uy quyền.”

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cảnh báo rằng khi một linh mục khô cứng và mang tinh thần thế tục,người ấy giống như một công chức thuần túy trở nên lố bịch. Đức Thánh Cha cũng cảnh báo rằng sự khô cứng có thể hủy hoại đời sống nội tâm và tinh thần.

Để minh họa cho điều này, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô chia sẻ giai thoại sau:

“Câu chuyện về tinh thần thế tục. Một linh mục lớn tuổi, tốt lành, có lòng yêu mến Chúa Giêsu và đang làm việc tại Giáo Triều Rôma kể cho tôi nghe câu chuyện này. Một hôm ngài đi tới cửa hiệu bán quần áo dành cho giáo sĩ để mua mấy cái áo sơ mi và ngài gặp một người, khoảng chưa tới 25 tuổi, có thể là một linh mục trẻ hay sắp trở thành linh mục. Người này mặc một chiếc áo choàng rộng, bằng nhung và đeo một dây truyền bằng bạc, đang đứng săm soi trước gương. Sau đó, người này đội lên đầu một cái mũ giáo sĩ rộng vành rồi ngắm nghía mình nhiều lần. Thật là một con người rất thế tục. Vị linh mục lớn tuổi và khôn ngoan bình phẩm một cách hóm hỉnh: hèn gì, Giáo Hội không chấp nhận phụ nữ làm linh mục! Do đó, bất kỳ linh mục nào hành xử như thế cũng sẽ trở nên lố bịch.”

Duyệt xét lương tâm chính mình

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô kêu gọi các linh mục duyệt xét lương tâm khi tự hỏi mình: “Hôm nay, tôi hành xử như một công chức thuần túy hay một vị trung gian đích thực? Tôi chỉ lo quan tâm tới mình và tìm kiếm tiện nghi hay tôi đang phục vụ người khác?”

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói rằng “có một lần, một người nói với tôi rằng anh ta có thể biết tính cách của một linh mục khi nhìn cách mà vị linh mục ấy tương quan với thiếu nhi: nếu vị linh mục biết quan tâm tới thiếu nhi, mỉm cười với chúng, chơi với chúng…Điều này thật thú vị vì nó nói lên rằng vị linh mục đó biết hạ mình xuống và quan tâm tới những điều nhỏ nhất.”

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô giải thích: “Người môi giới thường buồn bã, với khuôn mặt trông khó khăn và tối sầm. Trong khi đó, người là trung gian của Thiên Chúa luôn có nụ cười trên môi, ấm áp, thấu hiểu và biết quan tâm tới người khác.”

Ba mẫu gương

Ở phần cuối bài giảng, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nêu ra 3 mẫu gương linh mục là trung gian của Thiên Chúa, đó là Thánh Polycarp, Thánh Phanxicô Xaviê và Thánh Phaolô.

Đức Thánh Cha kết luận: “Ba mẫu gương này có thể giúp chúng ta duyệt xét chính mình: Tôi muốn cuộc đời linh mục của tôi như thế nào? Tôi muốn trở nên như một công chức thuần túy hay vị trung gian của Thiên Chúa trên Thập Giá?

 

Đại Quang, SDB chuyển ngữ

Định Nghĩa Mở Rộng Về Tử Đạo Hiện Đại


Minh Tuấn, SDB

(Vatican, 02.12.2016) - Với một chữ ký xác nhận bằng tiếng La Tinh vào quyết định của Vatican, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã ban tặng cho Hoa Kỳ một vị tử đạo được chính thức nhìn nhận, cha Stanley Rother, và rồi thêm vào đó, đã nâng thêm con số các người nam cũng như nữ đã bị giết tại Châu Mỹ La tinh được nhìn nhận.

Sao lại phải mất một thời gian quá lâu vậy? Tại sao chỉ tới nay Vatican mới nhìn nhận điều mà Giáo hội tại Trung Mỹ cũng như Nam Mỹ đã vẫn luôn nhìn nhận?

Theo lịch sử, một vị tử đạo là một người bị giết vì odium fidei, một sự thù ghét vì đức tin. Giải thích theo nghĩa hẹp, thì nó đòi hỏi rằng, một người nào đó bị giết vì niềm tin của họ như là một Kitô hữu. Nhưng rất nhiều các người tử đạo ở Trung Mỹ và Nam Mỹ bị giết vì các động cơ chính trị. Họ không phải chính xác bị tấn công vì là những người Kitô hữu, nhưng vì họ chống đối với các thế lực chính trị. Thường là do khao khát của họ là sống Tin Mừng, đã thúc đẩy họ đứng về phía những người bị loại trừ - một thái độ đi ngược lại với nhiều lợi ích của các cán bộ chính quyền cũng như quân đội, kể cả những người thường xuyên liên quan tới bạo động và giết chóc để bịt miệng những người phê phán. Những người tử đạo như thế đã biết điều này là nguy hiểm thực sự hiện thời. Tuy nhiên, họ vẫn liều mình.

Sự hiểu biết mới này về tử đạo hiện đại bắt đầu với Thánh Maximilia Kolbe. Năm 1941, Thánh Kolbe đã tình nguyện chết thay cho một người hoàn toàn xa lạ tại trại tập trung Auschwitz. Nếu chúng ta dựa vào sự giải thích theo nghĩa hẹp về odium fidei, thì không phải ngài bị những người phát xít giết vì đạo. Thánh Gioan Phaolo II đã biện minh về tình trạng tử đạo của Thánh Kolbe khi làm rõ về việc bách đạo có hệ thống, người Do Thái đã là một sự thù ghét về một con người và sự thù ghét này đã hình thành nên một sự thù ghét ẩn tàng vì đức tin.

Sự thay đổi về hiểu biết rằng điều gì làm nên việc tử đạo trong Giáo Hội đã nổi lên theo làn sóng bạo động chính trị đã tàn phá rất nhiều ở châu Mỹ La-tinh vào những năm 1980. Tổng Giám mục (TGM) Oscar Romero đã bị giết tại El Salvador, cũng như các tu sỹ dòng Tên đã bị giết ở đây, mà trong một thập kỷ vừa qua không được nhìn nhận là các vị tử đạo chính thức. Trường hợp nhìn nhận mở rộng của Kolbe vẫn chưa được mở rộng tới Miền Nam của địa cầu.

Nhưng Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã ủng hộ tiến trình phong thánh khi ngài viết cho Bộ Phong Thánh và đã ghi chú rằng: "Điều đã thay đổi đó là các bối cảnh văn hóa về tử đạo... càng ngày càng nhiều [những người bách hại] không minh nhiên tỏ ra ác cảm với đức tin Kitô giáo... nhưng giả vờ có những lý do khác, ví dụ như là một bản chất chính trị xã hội." Các người dân ở các Giáo Hội tại châu Mỹ La-tinh đã biết về điều này từ rất lâu: những người nam cũng như nữ bị chết vì cách sống của họ. Họ sống vì Tin Mừng trong những nơi nguy hiểm và bạo động.

Theo như Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, là Đức Thánh Cha đầu tiên của Châu Mỹ La Tinh, chúng ta tiếp tục thấy sự tiến triển trong sự hiểu biết về tử đạo như là các chứng nhân về đức tin và liên kết với khuân mẫu của Kolbe về việc tự dâng hiến - được chấp nhận với việc phong chân phước cho TGM Romero và bây giờ là việc nhìn nhận cha Rother.

Điều này luôn luôn là cách thức tôn sùng các thánh diễn ra: các cộng đồng địa phương, từ Carthage tới Assisi, tới Goa, đã luôn luôn nhìn nhận và cử hành rất lâu trước khi có những quyết định chính thức từ Rôma, chứng tá của những người nam cũng như nữ đầy sự thánh thiện và can đảm này.

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Liên Hệ Tỉnh Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco

  • Trụ sở Tỉnh dòng:

54 đường số 5, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TpHCM - VIỆT NAM 

  • Điện Thoại: (84-8)37-240-473

Style Setting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %