• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase


TIN GIÁO HỘI

Hiến Chương mới cho giới y khoa: Giáo huấn của Giáo Hội trong một cẩm nang về đạo đức sinh học

Tập sách được ra mắt tại Vatican nhân dịp Ngày Bệnh Nhân Thế Giới lần thứ 25

7 tháng 2 năm 2017

Bản hiến chương mới cho giới y khoa được giới thiệu ngày hôm qua tại Vatican, nhằm hướng đến Ngày Bệnh Nhân Thế Giới– được đức Gio-an Phao-lô II thiết lập và cử hành vào ngày 11 tháng 2 hàng năm, ngày mừng lễ Đức Mẹ Lộ Đức.

Bản văn được ra mắt trong một cuộc họp báo, với sự tham dự của đức giám mục Jean-Marie Mate Susivi Mupendawatu, Thư ký của uỷ ban Phục Vụ Phát Triển Con Người Toàn Diện và là người tổ chức buổi họp báo; Giáo sư Antonio Gioacchino Spagnolo, giáo sư trưởng bộ môn đạo đức sinh học tại Đai Học Công Giáo Roma và Alessandro De Franciscis, Chủ tịch phòng Kiểm Chứng Y Khoa tại Lộ Đức.

Bản văn mới này cập nhật lại tài liệu năm 1995, và là một cẩm nang thực sự chuyên về các mảng thần học, luân lý và y học dành cho những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Những thay đổi được thêm vào thật sự rất quan trọng, trước tiên bởi vì bản văn được soạn ra không chỉ cho các bác sĩ, nhân viên y tế, mà còn nhắm vào các nhà quản lý y tế, những nhà làm luật, chuyên gia sinh học, bào chế thuốc, và thứ đến còn vì nó đặt ra một khái niệm mới về “công lý y khoa”.

Liên quan đến điều vừa nói, bản hiến chương mới nhấn mạnh: “chiến lược chăm sóc sức khoẻ nhắm vào việc theo đuổi công bằng và thiện ích chung, phải là một chiến lược hợp lý (chấp nhận được) về mặt kinh tế cũng như đạo đức. Vì thế, đòi buộc phải có những loại yếu dược được cung cấp với “giá cả phù hợp cho mọi cá nhân và cộng đồng.” Các nhà sản xuất công nghiệp là những người mà sứ điệp này nhắm tới, hầu công việc của họ được thúc đầy bởi “một khoé nhìn của tình liên đới và công bằng,”” giáo sứ Spagnolo cho biết thêm.

Bản hướng dẫn này cũng không thiếu những quan tâm mang tính thời sự. Hiến chương mới khẳng định quan điểm dứt khoát chống lại việc trợ tử, quy gán trách nhiệm này với việc “tôn trọng người bệnh trong giai đoạn cuối cuộc đời…”

Giáo sư De Franciscis giải thích rằng, dù phải tôn trọng “ý muốn hợp lý và những quan tâm hợp pháp của người bệnh,” nhưng bác sĩ “không phải là một người thi hành mệnh lệnh thuần tuý,” mà “còn có quyền và trách nhiệm giúp người bệnh thoát khỏi những ước muốn trái ngược lương tâm họ” – những khẳng định được đúc kết trong cuộc thảo luận sau đó liên quan đến luật về công khai trước phương pháp chữa trị (Anticipated Declaration of Treatment) vốn đang được thảo luận tại Hạ Viện Ý và chưa vấp phải sự phản đối nào, luật cho phép các nhân viên y tế tiếp tục chăm sóc các bệnh nhân đã ký giấy xin dừng việc điều trị.

Một cuộc thảo luận về vắc-xin cũng diễn ra sôi nổi. Trong khi trả lời các câu hỏi, giáo sư Spagnolo chẳng định rằng “với những người không thể chích vắc-xin, việc tìm cách giảm đến mức tối thiểu khả năng lây nhiễm cho họ là một trách nhiệm xã hội.” Việc giảm lượng vắc-xin trong dân chúng là một nguy hiểm cho những ai không thể tiêm vắc-xin để gia tăng kháng thể, ông nói thêm.

Bản Hiến Chương mới khẳng định sự chống đối các thực hành khác như phá thai, chẩn đoán tiền cấy mô như là dấu hiệu của một não trạng tuyển lựa giống nòi và những thử nghiệm trên trẻ em cũng như người lớn không có khả năng quyết định. “Dĩ nhiên, Bản Hiến Chương này vẫn chưa hoàn nói hết các vấn nạn có thể gặp phải, nhưng nó được soạn ra với mục đích thực tế là cung cấp những hướng dẫn rõ ràng bao có thể cho những vấn đề đạo đức trong thế giới y học, bằng sự phối hợp giữa những dạy bảo của Chúa Ki-tô và Giáo Huấn của Giáo Hội.

Cuốn vademecum về đạo đức sinh học này – hiện đã xuất bản bằng tiếng Ý – sẽ sớm được dịch sang tiếng Anh và trong tương lai sẽ được xuất bản bằng tiếng Pháp, đức giám mục Mupendawatu cho biết. Sau đó, vị giám mục cũng cho biết thêm về Ngày Bệnh Nhân Thế Giới sẽ được tổ chức tại Lộ Đức, với thánh lễ khai mạc vào chiều thứ sáu do Đức Hồng Y Parolin chủ tế và bài thuyết trình của Hồng Y Turson.

Dự kiến sẽ có hơn 10.000 người tham dự trong những ngày này, cho đến Thánh lễ bế mạc vào sáng thứ Hai tại đài Đức Mẹ.

Trần Thái, SDB chuyển ngữ

 

Hỏi Đáp Phụng Vụ: Các Lễ Về Thánh Hóa Gia Đình

Minh Tuấn, SDB

(Ngày 7 tháng 2 năm 2017) – Được trả lời bởi cha Edward McNamara, Giáo sư về Phụng vụ, và là Khoa trưởng Thần học tại đại học Nữ vương các Thánh Tông đồ.

Hỏi: Trong danh sách các Lễ ngoại lịch của của Hội Đồng Giám mục Hoa Kỳ, thì lễ về “Thánh hóa Gia đình” không có. Câu hỏi của tôi là: liệu Thánh lễ về Thánh hóa Gia đình có được cử hành ở những thời điểm khác như một Thánh lễ ngoại lịch theo như những quy luật cho các Thánh lễ ngoại lịch không? Tôi nghĩ là không. Nhưng xét về sự quan trọng của gia đình trong Giáo Hội ở thời điểm này, tôi hỏi thêm rằng: vậy thì có cách gì đề nghị cử hành Thánh lễ về Thánh hóa Gia đình, và đề nghị cử hành cho ai? A.B., Kemerovo, Nga.

Trả lời: Tôi nghĩ giải pháp là có thể cử hành Thánh lễ vì các Nhu cầu và các Dịp khác nhau theo số 12, “Cho Gia đình.” Các Lời Cầu của Thánh lễ thể hiện minh nhiên về Thánh hóa Gia đình. Tức là:

“Ca nhập Lễ: (Eph 6:2-3) Hãy kính trọng cha mẹ. Đây là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa, để anh em được sống yên hàn và được sống lâu trên trái đất này.”

Lời nguyện Nhập lễ: “Lạy Cha, theo như kế hoạch đời đời của Cha, Cha đã đặt nền tảng vững bền cho đời sống gia đình. Xin Cha đoái thương nhìn đến những lời cầu nguyện của các tôi tớ Cha và xin Cha ban phúc lành cho các tôi tớ Cha, là những người đã theo gương Gia đình Thánh thiện của Con Một Cha, trong việc thực hiện các nhân đức trong đời sống gia đình với mối dây yêu thương, một ngày kia được ân thưởng niềm vui và hạnh phúc trong nhà Cha trên trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô con Cha, Người hằng sống và hiển trị cùng Cha, trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Lời nguyện dâng lễ: “Lạy Cha, chúng con dâng lên Cha hy lễ hòa giải này, khiêm tốn nài xin Cha kiện cường gia đình chúng con trong ân sủng và bình an của Cha. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.”

Ca Hiệp lễ: (Isaia 49:15) “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.”

Lời Nguyện Hiệp lễ: “Lạy cha là Đấng hằng thương xót, xin giúp những người Cha đã đổi mới bằng Bí tích bởi trời biết luôn noi gương Gia đình Thánh Gia của Con Một Cha, để sau những thử thách của cuộc đời này, họ có thể được sum họp với cha mãi mãi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.”

Tôi có thể nói rằng, với Lễ mới vì các nhu cầu khác nhau này xóa bỏ nhu cầu quay lại với những lời nguyện của lễ Thánh hóa Gia đình cũ, và có lẽ đây là lý do tại sao nó không minh nhiên được thêm vào trong danh sách lễ của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ.

Các bạn đọc có thể gửi những câu hỏi tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. . Và đề vào mục chủ đề “Phụng vụ”. Bạn đề tên, thành phố, khu vực, và quốc gia của bạn. Cha McNamara chỉ có thể trả lời một số ít những câu hỏi được chọn lọc ra trong số rất nhiều những câu hỏi gửi đến cho ngài.

 

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

ĐỨC THÁNH CHA: Ngày nay có nhiều người bị bắt bớ vì đeo trên mình một Thánh giá nhỏ

Tại nguyện đường Casa Santa Marta, Đức Thánh Cha nói các vị Tử đạo đưa Giáo hội tiến lên

Văn Chính, SDB

NGÀY 31.01.2017: Ngày nay còn có nhiều vị tử đạo hơn cả những thế kỷ đầu nữa, nhưng chúng ta lại chẳng được nghe biết về họ vì những Truyền thông Xã hội vốn không coi đó là những tin tức đáng nói tới. Tuy nhiên, các vị tử đạo và những người đang bị bắt bớ lại kết thành một sức mạnh lớn nhất của Giáo hội…

Theo Đài phát thanh Vatican, những lời này của Đức Thánh Cha là ý thưởng chính trong bài giảng thánh lễ sáng cử hành tại nguyện đường Casa Santa Marta vào ngày 30.01.2017 vừa qua, trong đó Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hiện diện trong nguyện đường hãy tưởng nhớ đến sự tử đạo đau khổ của họ.

“Không có sự tưởng nhớ này, thì chẳng còn niềm hy vọng”. Đức Thánh cha nói điều này dựa vào bài đọc trích từ thư gởi tín hữu Do thái, một thư đề cập đến những sự tưởng nhớ khác, chẳng hạn việc tưởng nhớ đến những kỳ công của Thiên Chúa được hoàn thành nơi các vị anh hùng dân tộc như Gideon, Barak, Samson, Đa-vít, và những người “đã làm những việc vĩ đại trong lịch sử của dân tộc Ít-ra-en”.

Các vị Tử đạo đưa Giáo hội tiến về phía trước

“Các vị tử đạo là những người đưa Giáo hội tiến về phía trước. Họ là những người nâng đỡ Giáo hội, hỗ trợ giáo hội (trong quá khứ) và cả ngày hôm nay nữa.”

“Ngày nay, số các vị tử đạo còn nhiều hơn cả những thế kỷ đầu”. Đức Thánh Cha đã nhận định như thế và cho rằng “Truyền thông xã hội đã không đề cập đến họ, vì cho rằng đó chỉ là những tin tức không đáng nói đến. Thế nhưng quá nhiều Ki-tô hữu trên thế giới có phước vì họ bị bắt bớ, bị sỉ nhục và bị tống giam”.

Đức Thánh Cha mời gọi những người hiện diện hãy tưởng nhớ đến những người anh chị em mà ngay nay, con số còn đông hơn cả những thế kỷ đầu, và đang phải chịu sự tử đạo đau khổ.

Không thể đeo Thánh giá trên mình

Đức Thánh Cha than khóc vì “Có quá nhiều người bị tống ngục chỉ vì đeo thánh giá hay tuyên xưng niềm tin vào Đức Giê-su Ki-tô!”

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô khẳng định: Sức mạnh lớn lao nhất của Giáo hội hôm nay là nơi “những Giáo hội nhỏ bé” đang chịu bắt bớ.

“Cũng thật đúng và chính đáng khi chúng ta hài lòng với những hoạt động lớn lao và những thành công to lớn trong Giáo hội, cũng những số đông đảo các Ki-tô hữu… điều này thật tuyệt vời! Nhưng đó có phải là sức mạnh của chúng ta? Tất nhiên, đó là sức mạnh của chúng ta. Nhưng sức mạnh lớn nhất của Giáo hội ngày nay là ở nơi những Giáo hội nhỏ bé, chỉ với con số ít ỏi, rồi lại còn bị bắt bớ, ngay cả Giám mục cũng bị bỏ tù. Đây chính là vinh quang của chúng ta ngày hôm nay, đây chính là vinh quang và sức mạnh của chúng ta.”

“Một Giáo hội mà không có các vị tử đạo – cha dám nói điều này – là một Giáo hội không có Đức Giê-su Ki-tô.”

Đức Thánh Cha kết luận với việc nhắc nhớ rằng chính máu của các vị tử đạo là hạt giống của Ki-tô giáo và mời gọi các tín hữu hãy cầu nguyện “cho các vị tử đạo của chúng ta, những người đang phải chịu nhiều đau khổ… vì những Giáo hội không được tự do sống niềm tin: Họ chính là niềm Hy vọng của chúng ta.”

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta hãy dâng Thánh lễ này cầu cho các vị tử đạo của chúng ta, những người đang phải chịu đau khổ, cho các Giáo hội đang phải chịu đau khổ, cho những người không có được sự tự do”.

 

Văn Chính, SDB chuyển ngữ

BÀI GIẢNG LỄ SÁNG: Là Con cái Thiên Chúa, Chúng ta mang DNA của Người

Văn Chính, SDB

Tại nguyện đường Casa Santa Marta, Đức Thánh Cha nói đến 3 Ân huệ khi Người Sáng tạo nhân loại

NGÀY 07 THÁNG 02 NĂM 2017: Hãy nhớ các con mang nơi mình DNA của Thiên Chúa.

Theo Đài Phát Thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh điều này cho các tín hữu trong bài giảng lễ ban sáng tại Nguyện đường Casa Santa Marta, khi ngài suy tư về việc “Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng ta như con cái theo hình ảnh của Người” như thế nào.

Lấy ý từ trình thuật Tạo dựng người Nam và Nữ trong Sách Sáng Thế, Đức Thánh Cha đã gợi nhắc Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta DNA của Người và rồi ngài nói về ân huệ thứ nhất trong 3 ân huệ mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại trong công trình Tạo dựng.

DNA của chúng ta như những người Con Cái

“Ân huệ trước tiên là việc Người ban cho chúng ta “DNA” của Người, tức là làm cho chúng ta trở thành Con cái của Người, tạo dựng chúng ta theo hình ảnh Người, theo hình ảnh và giống như Người. Khi người ta sinh một đứa con, đứa con không thể trả lại điều này: Đứa con đã được hình thành, được hiện hữu. Bất kể có giống hay không với người cha, nó vẫn là con; nó đã đón nhận chính căn tính này. Nếu đứa con đó tốt lành, người cha sẽ hãnh diện vì đứa con, đúng không? “Xem kìa, nó tốt lành biết bao!”.

Đức Phan-xi-cô lại lý luận: “Giả như nếu nó là một đứa con xấu xa, thì trong trường hợp này người cha lại nói: ‘Nó vẫn chẳng tốt đẹp sao!, vì cha của nó thì như thế mà. Luôn luôn là thế. Và nếu đứa con hư hỏng, người cha luôn bào chữa và chờ đợi nó”.

Đức Thánh Cha ghi nhận: Đức Giê-su đã dạy chúng ta về việc người cha chờ đợi con cái của mình như thế nào. Người cha trao ban cho chúng ta căn tính là con: từ ‘một người nam và nữ’, chúng ta mang nơi mình căn tính là ‘con’. Chúng ta ‘giống các thần linh’, vì chúng ta là con cái Thiên Chúa.”

Trái đất được trao cho Nhân loại

Đức Phan-xi-cô nói tiếp: Ân huệ thứ hai của Thiên Chúa trong công trình Tạo dựng là ‘trách vụ’, tức là công việc triển khai công trình Tạo dựng.

“Không được hủy hoại, nhưng làm cho trái đất được phát triển, chăm sóc nó, gìn giữ nó và làm cho nó tiếp tục phát triển. Người trao ban mọi sự. Cũng thật buồn cười khi đôi lúc cha suy nghĩ tới việc ‘Thiên Chúa đâu trao ban cho chúng ta tiền bạc,’. Thế nhưng chúng ta lại có mọi sự. Vậy Ai trao ban cho chúng ta tiền bạc? Cha cũng chẳng biết nữa.

“Ông bà tổ tiên đã nói rằng ‘chính ma quỷ đã đi vào trần gian ngang qua cái túi’. Điều này có thể là… Nhưng chính Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại tất cả tạo thành để gìn giữ và chăm sóc: Đây chính là một ân ban. Và sau cùng “Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh của Người, Người tạo dựng nên người nam và người nữ.

Tình yêu

Đức Phan-xi-cô nhấn mạnh: Ân huệ thứ ba trong công trình Tạo dựng là Tình Yêu. Một thứ tình yêu khởi sự với tình yêu chia sẻ giữa người nam và người nữ.

“Thiên Chúa đã tạo dựng nên người nam và nữ. Con người ở một mình thật không tốt. Và Thiên Chúa đã tạo dựng nên người bạn đồng hành”. Thiên Chúa trao ban cho người nam tình yêu, và “một cuộc đối thoại tình yêu” hẳn phải là điều đầu tiên xảy ra giữa người nam và người nữ”.

Đức Thánh Cha kết luận với lời cầu nguyện: “Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa về 3 ân huệ mà Người đã ban cho chúng ta: Trở nên Con cái, có trách nhiệm, và Tình yêu”. Chúng ta hãy cầu nguyện để biết “xin ơn luôn sống như một người con, biết làm việc với ân ban mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta, và phát triển ân ban này qua công việc, cũng như xin ơn biết học hỏi yêu thương mỗi ngày một hơn”.

 

Văn Chính, SDB chuyển ngữ

ĐỨC PHAN-XI-CÔ nói tới 3 điều Kỳ diệu nơi chức Thượng Tế của Đức Giê-su Ki-tô trong Bài giảng ban sáng

Văn Chính, SDB

Tại nguyện đường Casa Santa Marta, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng cảnh báo về thứ tội “Phạm thượng không thể tha thứ”.

Báo Quan sát viên Rô-ma - 23.01.2017: Có 3 giai đoạn nối tiếp nhau trong việc thực thi chức thượng tế của Đức Ki-tô: Ngài tự hiến bản thân mình; Ngài chuyển cầu cho chúng ta; Ngài sẽ trở lại để đem chúng ta đến cùng Chúa Cha.

Theo Đài phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng giải cho các tín hữu hiểu điều này trong bài giảng của thánh lễ ban sáng tại nguyện đường Casa Santa Marta, khi ngài suy niệm về bài đọc trích từ Thư gửi tín hữu Do Thái. Thư Do Thái nói về Đức Ki-tô như Đấng Trung gian của Giao ước giữa Thiên Chúa và nhân loại.

Đề cập đến 3 giai đoạn của chức thượng tế, vị Giáo hoàng dòng Tên ghi nhận rằng bước thứ 1 là sự Cứu độ.

Trong khi các thượng tế của Cựu ước phải dâng hy lễ hằng năm, “Đức Giê-su Ki-tô lại dâng hiến chính bản thân mình, một lần thay cho tất cả, để tha thứ mọi tội khiên.”

Đức Thánh Cha nhận định: Qua sự diệu kỳ này, “Ngài đã đưa chúng ta đến với Chúa Cha… Ngài đã tái tạo sự hòa điệu của tạo thành”.

Điều kỳ diệu thứ 2 là những gì mà Thiên Chúa  hiện nay đang làm, đó là cầu cho chúng ta. Đức Phan-xi-cô nhấn mạnh “Trong khi chúng ta đang cầu nguyện ở nơi này, Ngài đang cầu nguyện cho chúng ta, cho từng người trong chúng ta và chuyển cầu cho chúng ta”.

Đức Thánh Cha tiếp tục suy tư: “Thực vậy, dân chúng thường xin các linh mục cầu nguyện, vì họ biết rằng lời cầu nguyện của các linh mục có một sức mạnh nào đó, đặc biệt trong lúc dâng hy lễ thánh trong Thánh lễ”.

Tội Phạm thượng không thể tha thứ

Điều kỳ diệu thứ 3 sẽ xảy đến khi Đức Ki-tô trở lại trần gian; nhưng lần thứ 3 này không còn liên quan đến tội lỗi, nhưng đúng hơn, tới việc “thiết lập Vương Quốc Thiên Chúa một cách dứt khoát”. Khi ấy, Ngài sẽ đưa tất cả chúng ta đến với Chúa Cha.

Trong khi đó Đức Thánh Cha cảnh báo: “Ngược lại: vẫn có thứ tội phạm thượng không thể tha thứ”.

“Thật khó để nghe những gì Đức Giê-su nói, nhưng Ngài đã nói, và nếu Ngài nói, thì đó là chân lý. ‘Quả thật, Ta bảo các ngươi, tất cả mọi tội lỗi của con cái loài người sẽ được tha thứ’ – và chúng ta biết rằng Thiên Chúa tha thứ mọi tội nếu chúng ta biết mở lòng ra một chút. Ngài tha thứ mọi tội! Mọi tội lỗi, và ngay cả những tội phạm thượng họ đã xuất ngôn – ngay cả những tội phạm thượng cũng sẽ được tha thứ! – trừ kẻ nào phạm thượng tới Thánh Thần thì mới không được tha thứ mãi mãi”.

Sự Tha thứ của Thiên Chúa

Để giải thích điều này, Đức Thánh Cha quy chiếu tới việc xức dầu phong thượng tế của Đức Giê-su do Chúa Thánh Thần thực hiện nơi cung lòng Đức Trinh nữ Maria.

“Ngay cả Đức Giê-su trong tư cách là Thượng tế cũng đã lãnh nhận việc xức dầu. Và việc xức dầu lần đầu là gì? Đó là thân xác của Đức Maria với tác động của Chúa Thánh Thần. Ai phạm thượng trong việc này, thì phạm thượng đến điều cơ bản của tình yêu Thiên Chúa, vốn là ơn cứu độ, là việc tạo dựng mới.”

“Vậy thì Thiên Chúa không tha thứ cho kẻ tội lỗi sao? [các con có thể hỏi câu này].” Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trả lời: “Không phải! Thiên Chúa tha thứ tất cả!”. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha thương tiếc cho kẻ nào nói những điều này mà lại đóng cửa mình lại trước ơn tha thứ của Thiên Chúa.

“Người đó không muốn được tha thứ! Người đó không cho phép mình được tha thứ! Đây là điều tệ hại nhất của thứ tội phạm thượng chống lại Chúa Thánh Thần: Nó không cho phép mình được tha thứ, bởi vì nó tự ý từ khước việc xức dầu thượng tế của Đức Giê-su do chính Chúa Thánh Thần thực hiện”.

Đức Thánh Cha kết luận bằng việc mời mọi người hiện diện suy nghĩ: Trên bàn thờ việc tưởng niệm sống động được thực hiện” để cầu xin ơn sủng của Thiên Chúa làm cho tâm hồn chúng ta không bao giờ đóng lại trước điều kỳ diệu này, trước điều kỳ diệu vĩ đại và được trao ban nhưng không này”.

Văn Chính, SDB chuyển ngữ

 

 

DIỄN TỪ CHUNG: Là Muối và Ánh sáng cho Trần gian

“Hãy tránh xa mầm ô uế của sự ích kỷ, ghen tỵ, và những lời nói hành nói xấu”

Văn Chính, SDB

NGÀY 05 THÁNG 02 NĂM 2017: Đức Thánh Cha mời gọi các Ki-tô hữu hãy “tránh xa những mầm ô uế của sự ích kỷ, ghen tỵ, và những lời nói hành nói xấu. Sứ mệnh của những người Ki-tô hữu trong xã hội là phải tỏa “hương thơm” cho cuộc sống với Đức tin và Tình yêu mà Chúa Giê-su Ki-tô đã trao ban cho chúng ta”.

Trước Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến, chào tất cả các con!

Trong những Chúa nhật này, phụng vụ trình bày với chúng ta điều được gọi là Bài Giảng Trên Núi trong Tin mừng theo Thánh Mát-thêu. Chúa nhật vừa qua sau khi trình bày về các Mối phúc, thì ngày hôm nay Tin mừng làm nổi bật những lời của Đức Giê-su nói tới sứ vụ của các môn đệ của Ngài trong trần gian (x. Mt 5,13-16). Đức Giê-su dùng lối nói ẩn dụ về Muối và Ánh sáng, và Lời của Ngài được ngỏ cho các môn đệ ở mọi thời đại, và tất nhiên cho cả chúng ta nữa.

Đức Giê-su mời gọi chúng ta suy tư về Ánh sáng của Ngài, ngang qua chứng tá của những công việc tốt lành. Ngài nói: “Ánh sáng của anh em phải chiếu tỏa trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5,16). Những lời này muốn nhấn mạnh rằng chúng ta chỉ có thể được nhận ra là những môn đệ thật của Đấng là Ánh sáng trần gian, không phải bằng lời nói suông, nhưng bằng những việc làm của mình. Vì thế, chúng ta có bổn phận và trách nhiệm đối với ân ban đã lãnh nhận: Ánh sáng của Đức tin vốn có ở nơi chúng ta nhờ qua Đức Ki-tô và tác động của Chúa Thánh Thần, không được giữ lại cho chính mình như một tài sản riêng. Trần gian hôm nay cần tới ánh sáng của Tin mừng biết bao để có thể biến đổi, chữa lành và ban ơn cứu độ cho những ai đón nhận. Chúng ta phải chiếu tỏa ánh sáng này qua những việc lành của chúng ta.

Qua việc cho đi, ánh sáng của đức tin không hề bị lụi tàn, nhưng được kiện cường thêm. Tuy thế, nó có thể không tỏa sáng nếu chúng ta không biết nuôi dưỡng nó với tình yêu và với những việc tốt lành, bác ái. Vì thế, hình ảnh của ánh sáng đi đôi với hình ảnh của Muối. Thực thế, Kinh Thánh kể cho chúng ta rằng là những môn đệ của Đức Ki-tô, chúng ta cũng là “muối của trần gian” (c.13). Muối là chất vừa mang lại hương vị cho món ăn, vừa là chất bảo quản thức ăn khỏi sự hư thối – vào thời của Chúa Giê-su, con người chưa có tủ đông, tủ lạnh. Vì thế, sứ vụ của người Ki-tô hữu trong xã hội là mang lại “hương vị” cho cuộc sống với niềm tin và tình yêu mà Đức Ki-tô đã trao ban cho chúng ta, đồng thời phải tránh xa những mầm ô uế của sự ích kỷ, ghen tỵ, những lời nói hành nói xấu… Những mầm này phá hủy cơ cấu của các cộng đoàn thay vì làm chúng trở thành những nơi hiếu khách, liên đới và hòa giải. Để hoàn thành sứ vụ này, trước hết tất cả chúng ta phải được giải thoát khỏi những ảnh hưởng suy đồi làm bang hoại của trần thế, những điều đi ngược lại với Đức Ki-tô và Tin mừng của Ngài; sự thanh tẩy này chẳng bao giờ ngừng cả, và phải được tiếp tục trong mỗi ngày sống!

Mỗi người chúng ta được mời gọi trở nên Ánh sáng và Muối cho môi trường sống thường ngày của chúng ta, tuân giữ những bổn phận của thực tại trần thế trong tinh thần của Tin mừng và trong viễn ảnh của Nước Thiên Chúa. Cầu xin Đức Maria Rất Thánh là người môn đệ đầu tiên của Đức Giê-su và cũng là mẫu gương, che chở và giúp các tín hữu sống ơn gọi và sứ vụ của mình mỗi ngày trong trần thế. Cầu xin Mẹ trợ giúp chúng ta luôn biết để cho Thiên Chúa thanh tẩy mình và làm tỏa sáng, hầu chúng ta có thể trở thành “muối của trần gian và ánh sáng cho thế giới”.

 

Văn Chính, SDB chuyển ngữ

KINH TRUYỀN TIN: Cần thiết phải Hoán cải để bước theo Đức Giê-su

Văn Chính, SDB

“Để hoán cải thì không chỉ thay đổi lối sống, nhưng cả lối suy nghĩ nữa.”

NGÀY 22 THÁNG GIÊNG NĂM 2017

Anh chị em thân mến, xin chào tất cả mọi người!

Tin mừng theo Thánh Mát-thêu hôm nay thuật lại việc Chúa Giê-su khởi sự rao giảng Tin mừng tại miền Ga-li-lê (x. Mt 4,12-23). Đức Giê-su rời bỏ Na-da-rét, một làng quê thuộc vùng đồi núi, và xuống cư ngụ tại Ca-phạc-na-um, một khu trung tâm quan trọng nằm bên biển hồ, nơi có nhiều người dân ngoại sinh sống. Đó cũng là trục giao thông giữa vùng Địa Trung Hải và vùng Mê-sô-pô-ta-mi-a. Việc chọn khu vực này cho thấy Đức Giê-su không chỉ rao giảng cho những người đồng hương của Ngài, nhưng cho tất cả dân chúng cư ngụ tại thành phố mang tên “Ga-li-lê của dân ngoại” (c. 15; x. Is 8,23) đúng như tên gọi của nó. Tuy nhiên, nhìn từ Giê-ru-sa-lem là thủ đô, thì vùng đất này xét về mặt địa lý là vùng đất ngoại biên và vấn đề tôn giáo không còn tinh tuyền vì có nhiều người dân ngoại sinh sống, có sự pha trộn với nhiều dân tộc khác không thuộc về Ít-ra-en. Những điều vĩ đại của lịch sử cứu độ chắc chắn không được mong đợi từ miền đất Ga-li-lê. Thay vào đó, chính xác nó phải phát xuất từ nơi mà “ánh sáng” được tỏa ra, như chúng ta đã suy tư trong những ngày Chúa nhật vừa qua: Ánh sáng của Đức Ki-tô. Thực thế, ánh sáng đó chiếu soi từ vùng ngoại biên.

Sứ điệp của Chúa Giê-su nhắc lại sứ điệp của Gio-an Tẩy Gia, công bố về “Vương quốc Nước Trời” (c.17). Vương quốc này không hàm ẩn việc thiết lập một thứ quyền lực chính trị, nhưng là việc hoàn thành Giao ước giữa Thiên Chúa và Dân Người, qua đó sẽ khai mở một thời đại Hòa bình và Công lý. Mỗi người đều được mời gọi phải hoán cải, giữ vững Giao ước với Thiên Chúa, thay đổi tư duy và lối sống của mình. Đây thật là điều quan trọng: Hoán cải không chỉ là thay đổi lối sống, nhưng thay đổi cả lối tư duy. Thay đổi quan điểm suy tư. Tức là người ta không chỉ thay đổi lớp quần áo bên ngoài, nhưng phải thay đổi cả thói quen! Điều làm cho Chúa Giê-su khác biệt với Gioan Tẩy Giả là chính phong cách và phương pháp. Chúa Giê-su chọn lựa trở thành một vị ngôn sứ dẫn đường. Ngài không chờ đợi dân chúng, nhưng đi đến để gặp gỡ dân chúng. Chúa Giê-su luôn luôn trên hành trình! Việc xuất hành truyền giáo đầu tiên của Ngài là ở ven biển hồ Ga-li-lê, gặp gỡ dân chúng, đặc biệt những dân chài lưới. Chúa Giê-su không chỉ rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa ở đó, nhưng còn tìm kiếm những người bạn đồng hành để chia sẻ sứ mệnh cứu độ của Ngài. Cũng nơi này, Chúa Giê-su đã gặp 2 cặp anh em: An-rê và Si-môn, Gia-cô-bê và Gio-an. Ngài lên tiếng gọi họ: “Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người” (c.19). Lời mời gọi này diễn ra vào giữa ban ngày: Thiên Chúa tự tỏ lộ mình cho chúng ta không theo một lối ngoại thường hay đặc biệt nào cả, nhưng trong chính cuộc sống thường ngày. Chúng ta phải tìm kiếm Thiên Chúa ở đó; và Đức Giê-su tỏ lộ mình ở đó, làm cho trái tim của chúng ta cảm nhận được tình yêu của Ngài; và tại đó – qua lời đối thoại với Ngài trong cuộc sống thường ngày – tâm hồn của chúng ta đổi thay. Cả 4 kẻ chài lưới này đã đáp trả lại ngay lập tức: “Ngay lập tức, họ bỏ lưới và đi theo Ngài” (c.20). Thực thế, chúng ta biết rằng họ đã từng là môn đệ của Gio-an Tẩy giả, và nhờ qua lời chứng của ông, họ đã sẵn sàng tin vào Đức Giê-su Na-da-rét là Đấng Cứu Thế (x.Ga 1,35-42).

Là những người ki-tô hữu ngày hôm nay, chúng ta vui mừng công bố và làm chứng về đức tin của chúng ta, vì rằng đã có lời rao giảng đầu tiên, vì đã có những con người khiêm tốn và can đảm sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Chúa Giê-su. Cộng đoàn đầu tiên của các môn đệ Chúa Giê-su được khai sinh nơi bờ biển hồ, trong một vùng đất mà người ta không thể nghĩ tới được. Mong sao việc nhận biết những gì xảy ra trong buổi ban đầu này khơi lên nơi chúng ta niềm mong ước đón nhận Lời Chúa, tình yêu và sự dịu hiền của Chúa Giê-su trong tất cả mọi bối cảnh sống, ngay cả những tại những nơi vô cảm và chống đối nữa. Hãy mang Lời Chúa đến tất cả những vùng ngoại biên! Mọi vùng đất của nhân loại đều là nơi để gieo vãi hạt giống Tin mừng, để từ đó sinh hoa trái của Ơn cứu độ.

Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta, để với sự chuyển cầu từ mẫu của Mẹ, biết hân hoan đáp trả lời mời gọi của Chúa Giê-su và luôn đặt mình phục vụ Nước Thiên Chúa.

 

Văn Chính, SDB chuyển ngữ 

DIỄN TỪ CHUNG: Đức Thánh Cha Phan-xi-cô khích lệ “niềm Xác tín vào sự Phục sinh sẽ đến của chúng ta”

Văn Chính, SDB

NGÀY 01.02.2017: Niềm Hy vọng Ki-tô giáo cũng chính là sự “mong đợi Phục sinh”. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã khẳng định như thế trong buổi Diễn từ chung vào ngày 01.02.2017 vừa qua.

Tiếp tục giáo lý về Niềm Hy vọng Ki-tô giáo, Đức Thánh Cha suy tư về “mũ chiến Hy vọng” của ơn cứu độ mà Thánh Phao-lô đã nói tới trong 1Tx 5,4-11. Trong buổi giáo lý bằng tiếng Ý, ngài mời gọi mọi người hiện diện trong Hội trường Phao-lô VI hãy lặp lại lời của Thánh Phao-lô: “Chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi” (1Tx 4,17).

Đức Thánh Cha mời gọi “hãy cầu nguyện cho những người thân yêu đã rời bỏ chúng ta mà hiện nay đang sống với Đức Ki-tô, và cũng đang đồng hành với chúng ta.”

Anh chị em thân mến,

Trong loạt bài giáo lý về niềm Hy vọng ki-tô giáo, hôm nay chúng ta trở lại với bản văn của Thánh Phao-lô gởi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca, một bản văn sớm nhất của Tân ước. Vị tông đồ viết để khẳng định với cộng đoàn tín hữu non trẻ này về niềm tin vào cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Ki-tô, nhưng đồng thời cũng nói đến ý nghĩa mầu nhiệm cuộc sống của mỗi người tín hữu. Đức Giê-su Ki-tô là hoa quả đầu mùa của sự phục sinh trong tương lai. Trước mầu nhiệm sự chết và sự mất mát những người thân yêu, chúng ta, những ki-tô hữu, bị thách đố về niềm hy vọng vững chắc vào lời hứa của Thiên Chúa về cuộc sống vĩnh cửu mai hậu.

Thánh Phao-lô nói với các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca phải mang nơi mình niềm hy vọng cứu rỗi tựa như mũ chiến đội đầu (1Tx 5,8), với sự hiểu biết rằng vì Đức Ki-tô đã sống lại, mà niềm hy vọng của chúng ta thật chắc chắn. Niềm hy vọng ki-tô giáo là lối sống; hằng ngày vẫn chúng ta mong đợi sự phục sinh này. Trong cùng một niềm hy vọng đó và trong sự hiệp thông với Giáo hội, chúng ta cũng cầu nguyện cho tất cả những ai đã ra đi trước chúng ta, để họ được sống mãi mãi với Đức Ki-tô. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa kiện cường niềm mong đợi chắc chắn này, để một ngày kia, tất cả chúng ta cũng được kết hiệp với Ngài, cùng với tất cả những người thân yêu của chúng ta trong niềm vui phục sinh.”

 

Văn Chính, SDB chuyển ngữ

ĐỨC THÁNH CHA: Thiên Chúa quên đi Tỗi lỗi của chúng ta. Đây là lúc hãy đặt niềm tín thác và Bắt đầu lại

Văn Chính, SDB

Tại nguyện đường ở Casa Santa Marta, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói rằng Thiên Chúa biến đổi chúng ta tận gốc rễ.

L'Osservatore Romano – 20 THÁNG GIÊNG 2017 Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ và quên đi tội lỗi của chúng ta. Vì thế chúng ta hãy mời Người đến để canh tân chúng ta…

Theo Đài phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhấn mạnh điều này với các tín hữu trong bài giảng thường ngày tại nguyện đường ở Casa Santa Marta khi ngài suy niệm về thư gởi Tín hữu Do Thái.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng giao ước mới mà Thiên Chúa đã làm với chúng ta nơi Đức Giê-su Ki-tô, sẽ canh tân lòng trí chúng ta.

Đức Thánh Cha nói Thiên Chúa canh tân mọi sự “tận gốc rễ, chứ không chỉ bên ngoài”.

Canh tân Lòng trí

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô giải thích: Giao ước mới này mang những tính chất riêng. Ngài ghi nhận “luật Thiên Chúa không phải là một thứ chỉ tác động bên ngoài”, nhưng đúng hơn, đi vào tận cõi lòng chúng ta, làm biến đổi tâm trí chúng ta, đưa đến ‘một sự đổi thay lòng trí, đổi thay tâm tình, lối đường hoạt động và một nhãn quan khác biệt khi nhìn vào sự vật”.

Để minh tỏ điều này, Đức Thánh Cha đưa ra một ví dụ về loại công việc nghệ thuật, trong đó nhà nghệ thuật có thể diễn tả được nét ghen tỵ lạnh lùng hay niềm hạnh phúc và sự thiện.

Đức Thánh Cha nói: “Giao ước mới làm thay đổi lòng trí của chúng ta”.

Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hiện diện hãy nhìn xem các bậc tiến sĩ luật, những người bắt Đức Giê-su và làm mọi điều chiếu theo lề luật.

Ngài nhấn mạnh rằng lòng trí họ thật xa cách Thiên Chúa và khóc thương cho một thứ tâm trí ích kỷ của họ, một thứ tâm trí chỉ biết nghĩ đến bản thân họ và lên án tha nhân. Ngược lại, giao ước mới làm đổi thay tâm trí và cõi lòng của chúng ta. “Cần thiết phải thay đổi lòng trí của mình.”

Đức Thánh Cha chia sẻ: “Đôi lúc cha cũng muốn đùa với Chúa một chút: ‘Ôi, trí nhớ của Ngài chẳng chẳng tốt chút nào cả!’. Đây chính là nhược điểm của Thiên Chúa: ‘Khi Thiên Chúa tha thứ, Ngài quên đi tất cả’.

Thiên Chúa đổi mới chúng ta

“Ngài quên, vì Ngài đã tha thứ. Trước một tấm lòng biết thống hối, Ngài tha thứ và quên hết: ‘Ta sẽ quên hết, Ta sẽ chẳng còn nhớ đến tội lỗi của chúng nữa.’ Đây cũng chính là lời mời gọi đừng nhắc nhớ Thiên Chúa về tội lỗi của chúng ta, tức là đừng phạm tội nữa: ‘Ngài đã tha thứ cho con, Ngài đã quên đi rồi’.

“Một sự đổi thay cuộc đời, một giao ước mới canh tân bản thân tôi và thay đổi cuộc đời tôi, không chỉ trong tâm trí và cõi lòng, nhưng cả cuộc đời của tôi. Sống mà không phạm tội, tránh xa tội lỗi: Đây chính là sự tái tạo mới. Đây chính là điều Thiên Chúa tái tạo lòng trí của chúng ta”.

Nói tới sự “thay đổi bên ngoài”, Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta thuộc về Thiên Chúa, các thần khác không hiện hữu. Việc đổi thay tâm trí làm biến đổi cõi lòng, cuộc đời, và cả bên ngoài nữa”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng đây là “một sự tái tạo mới mà Thiên Chúa làm, thậm chí còn rạng ngời hơn cả việc Tạo dựng ban đầu của Ngài”.

Thay đổi Lòng trí, Thay đổi Cuộc đời

Đức Thánh Cha khích lệ các ki-tô hữu hay đi theo giao ước này và mãi trung thành gắn bó.

“Ấn dấu của giao ước này là sự trung thành, trung thành với việc Thiên Chúa đã biến đổi tâm trí và canh tân lòng trí của chúng ta. Vị ngôn sứ đã nói: ‘Thiên Chúa sẽ thay đổi lòng trái tim bằng đá của các ngươi thành một trái tim bằng thịt’, tức là: Thay đổi lòng dạ, cuộc sống và không phạm tội nữa.”

Đức Thánh Cha kết luận với lời cầu nguyện:  “Nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn biết phân định những gì tâm hồn chúng ta cần thực hiện, và biết chọn lựa lối đường đúng đắn dựa trên việc Chúa Cha lôi kéo chúng ta đến cùng Đức Giê-su.”

 

Văn Chính, SDB chuyển ngữ

Liên Hệ Tỉnh Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco

  • Trụ sở Tỉnh dòng:

54 đường số 5, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TpHCM - VIỆT NAM 

  • Điện Thoại: (84-8)37-240-473

Style Setting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %