• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase


TIN GIÁO HỘI

Bài Nói Chuyện Của Đức Thánh Cha Với Các Linh Mục Somascan Ở Rôma Trong Dịp Tổng Tu Nghị: “Hãy Nói Không Với Chủ Nghĩa Duy Giáo Sỹ”

(Ngày 30 tháng 03 năm 2017) – Một trong những điều nguy hiểm nhất trong Giáo Hội ngày nay đó là Chủ nghĩa Duy Giáo sỹ. Làm việc với người đời, hãy để cho người ta tiến tới và rồi anh em, anh em như là những linh mục và tu sỹ hãy ủng hộ và nâng đỡ họ.

Vào trưa ngày hôm nay 30 tháng 03, 2017 Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đưa ra lời cảnh báo này tại Dinh Tông Tòa ở Vatican khi nói chuyện với các thành viên tham dự Tổng tu nghị lần thứ 138 của Dòng Giáo sỹ Somasca đang diễn ra tại Albao Laziale, Rôma từ ngày 14 tháng 03 tới ngày 01 tháng 04 năm 2017 với chủ đề “Hãy đi qua bờ bên kia, cùng với anh em những người chúng ta mong ước được sống và chết cho họ.”

Dưới đây là bài nói chuyện của Đức Thánh Cha với các tham dự viên tới yết kiến ngài.

Anh em thân mến, cha thật hạnh phúc gặp gỡ anh em và chào thăm nồng nhiệt tới anh em, bắt đầu với Bề trên Tổng quyền người đã dành cho cha những lời tốt lành, xin cám ơn cha. Khẩu hiệu anh em đã chọn cho Tổng tu nghị này: “Hãy đi qua bờ bên kia, cùng với anh em những người chúng ta mong ước được sống và chết cho họ” đã được gợi hứng từ Tin Mừng (xem Lk 8:22), và đề cập tới một giai đoạn cốt lõi của lịch sử Tu hội của anh em nhằm hiểu rõ giá trị ngôn sứ của nó. Quả thật, bắt đầu vào năm 1921, một nhóm nhỏ anh em Somasca đã rời các bờ biển ở Châu Âu để đi tới những bờ biển xa xôi của Lục địa Mỹ Châu. Đây quả thật là một sự mở ra để truyền giáo mang tính quyết định, điều này đã mang lại một sức sống mới, đồng thời có những hướng tông đồ âm vang trong Gia đình Tu sỹ.

Bây giờ anh em đưa ra cho chính anh em nhằm rút ra những động lực lý tưởng để thúc đẩy tin mừng hóa, để áp dụng chúng vào trong Giáo Hội cũng như xã hội ngày nay, trung thành với đoàn sủng của Đấng sáng lập, đồng thời chú ý tới những điều kiện thay đổi của xã hội và văn hóa. Trong sự phân định này, anh em được kiện cường bởi các hoa trái thiêng liêng của Năm thánh Socmasca 2011-2012. Năm thánh này đã mang lại rất nhiều điều tốt lành và vẫn còn tiếp tục mang lại những điều tốt lành cho các cộng đoàn của anh em. Trong điều kiện đặc biệt như thế, người tiền nhiệm đáng kính của cha, Đức Bê-nê-dic-tô XVI đã gửi tới anh em một sứ điệp để khích lệ anh em hãy noi gương sáng ngời của Thánh Giê-rô-ni-mô Emilia, hãy “ghi khắc vào trong lòng các tình trạng nghèo khổ của giới trẻ về luân lý, thể lý và hiện sinh, đầu tiên hết là nghèo nàn về tình yêu, đây là căn rễ của mọi vấn đề nghiêm trọng của con người.

Lý tưởng đã thúc đẩy Thánh Giê-rô-ni-mô Emilia là xây dựng lại Giáo Hội bằng các công việc bác ái. Kế hoạch của ngài là trước hết cải cách chính mình trong việc trung thành với Tin Mừng, rồi tới cộng đoàn Kitô hữu, rồi tới xã hội dân sự, một xã hội không thể làm ngơ trước những con người thấp bé và bên lề xã hội, nhưng phải giúp đỡ họ và và cổ xúy để họ phát triển trọn vẹn con người. Cha cũng khích lệ anh em hãy trung thành với sự gợi hứng nguyên thủy, và hãy “đi ra” tới với những con người bị tổn thương và bị loại trừ với những chọn lựa tin mừng hiệu quả được nảy sinh từ khả năng nhìn vào thế giới và con người với con mắt của Đức Kitô. Nét đặc trưng của ơn gọi anh em trên hết là sự chăm sóc cho những người thấp kém nhất, đặc biệt là những trẻ em mồ côi, cũng như những bạn trẻ bị bỏ rơi với phương pháp giáo dục của Đấng Sáng lập của anh em, hoàn toàn tập trung vào con người, vào chân giá trị của họ, vào sự phát triển các khả năng về tri thức và thể lý. Và, nói về các trẻ em mồ côi, có những “trẻ em nửa mồ côi” mới: là những người di dân, những trẻ vị thành niên, các trẻ em một mình đến với vùng đất của chúng ta, và chúng đang khao khát để tìm kiếm tình cha và tình mẹ. Cha muốn nhấn mạnh điều này: có rất nhiều trẻ đến đây một mình trên các con tàu và chúng thật sự cần được giúp đỡ. Đây là một một nhiệm vụ khác của anh em.

Để cho sự phục vụ Tin Mừng của anh em gắn chặt hơn với tình trạng của đời sống con người, anh em đã diễn tả các cách thức mới để thực thi sứ mệnh. Đặc biệt, bắt đầu với thực tại của Tu hội hôm nay, anh em đang trả lời cho câu hỏi về đặc điểm quốc tế và đa văn hóa trong sự liên hệ với việc phục vụ người nghèo và người thấp hèn nhất. Cha khích lệ anh em hãy cẩn trọng với các hình thức bên lề xã hội khác nhau nơi các vùng ngoại biên cũng như địa lý khác nhau. Đừng sợ phải “rời xa các bầu da cũ” để làm thay đổi các cấu trúc cho việc tin mừng hóa hữu hiệu hơn, và việc phục vụ gắn kết với đoàn sủng nguyên thủy. Trong một số trường hợp, các cấu trúc còn đưa đến sự bảo vệ sai lạc cũng như làm ngăn trở việc phục vụ bác ái, cũng như phục vụ Vương quốc Thiên Chúa. Cha muốn lập lại điều này: trong một số trường hợp nào đó, các cấu trúc còn đưa đến sự bảo vệ sai lạc cũng như làm ngăn trở việc phục vụ bác ái, cũng như phục vụ Vương quốc Thiên Chúa. Nền tảng của tất cả các tiến trình này đều là cảm nghiệm vui tươi về sự liên kết với Đức Kitô và việc thánh hiến cho Ngài; có một nhu cầu cấp bách vui tươi về tính tối thượng của Thiên Chúa, và không đặt bất cứ điều gì lên hơn Ngài, hay là hơn “những quà tặng” của Thánh Thần; có một món quà nơi sự mạc khải về lòng thương xót của Chúa cũng như về sự che chở của Ngài trong đời sống huynh đệ cũng như trong sứ mệnh.

Để có thể phục vụ hữu ích trong lãnh vực khó khăn là trẻ em và thanh thiếu niên, anh em có cơ hội mời gọi những người đời theo tinh thần Somasca, để có cam kết mạnh mẽ hơn với đoàn sủng trong bối cảnh xã hội thực tế. Nhân quyền, bảo vệ các trẻ vị thành niên, quyền của trẻ em và trẻ vị thành niên, bảo vệ bóc lột lao động trẻ em, ngăn ngừa các vấn đề bóc lột cũng như buôn người, đây là những vấn đề cần phải được sức mạnh của Tin Mừng giải thoát, đồng thời cũng cần phải có những khả năng chuyên môn tương ứng.

Thánh Giê-rô-ni-mô Emilia, sống cùng thời với Luther, ngài sống với sự đau thương của sự chia cắt hợp nhất Giáo Hội Công Giáo; ngài đã vun trồng và cổ xúy ở nước Ý một sự canh tân Giáo Hội, “sự khát khao cháy bỏng nhất của ngài,” cũng như các công việc bác ái, vâng phục các mục tử, suy niệm Đức Kitô chịu đóng đinh và lòng thương xót của Ngài, suy niệm giáo lý, trung thành với các Bí Tích, tôn thờ Thánh Thể và yêu mến Đức Trinh Nữ. Nguyện xin gương sáng của ngài cũng như sự chuyển cầu của ngài thúc đẩy anh em dâng hiến sức lực của anh em nhằm công bố ơn cứu độ của Đức Kitô, ngõ hầu Tin Mừng có thể đến được với dân chúng và các cộng đoàn dân nước mà anh em hiện diện; vì vậy các tiến trình hội nhập là cần thiết để cho Giáo Hội có thể cắm rễ sâu xa vào trong thế giới. Đặc biệt, cha muốn khích lệ anh em hãy tích cực công tác đào tạo giáo lý viên, và những người lãnh đạo người đời cũng như giáo sỹ. Một trong những điều nguy hại nhất, và rất mạnh trong Giáo Hội ngày nay là chủ nghĩa duy giáo sỹ. Làm việc với những người đời, hãy để cho họ đi trước, để cho họ có can đảm tiến lên phía trước và anh em hãy ủng hộ và nâng đỡ họ như là các linh mục và tu sỹ. Đây thật là một công việc phục vụ quý giá nơi các Giáo hội địa phương, trong sự hiệp thông với các Mục tử cũng như trong việc liên kết với Giáo Hội toàn cầu và Truyền thống sống động của Giáo Hội.

Việc đối thoại liên tôn cũng là một sự đóng góp to lớn của anh em. Lối đường đi tới sự hiệp nhất trọn vẹn vẫn còn dài; nó đòi hỏi kiên nhẫn lắng nghe điểu Thánh Thần đang nói trong các Giáo Hội, và đặc biệt ngày nay các cộng đồng giáo hội ở Châu Phi cũng như Châu Á nơi anh em đang làm mục vụ với sự nhiệt thành. Những khả thể cộng tác giữa những người đã được Rửa tội, cũng như tìm kiếm sự trung thành lớn lao hơn với một Thiên Chúa quả là một phần của sứ mạnh anh em. Nguyện xin Thiên Chúa nâng đỡ các nỗ lực cố gắng của anh em trong khía cạnh này.

Anh em thân mến, trước mặt anh em là nhiệm vụ phải tiếp tục cũng như làm phát triển công việc đã được Thiên Chúa gợi hứng nơi Thánh Giê-rô-ni-mô Emilia mà Đức Giáo Hoàng Piô XI đã tuyên bố là đấng Bổn mạng của mọi trẻ mồ côi cũng như giới trẻ bị bỏ rơi trên toàn cầu. Nguyện xin sức mạnh của sự canh tân truyền giáo thúc đẩy anh em hiến mình phục vụ Vương quốc Thiên Chúa qua việc giáo dục giới trẻ, để họ có thể phát triển mạnh mẽ trong đức tin, tự do và trách nhiệm, can đảm làm chứng và quảng đại trong phục vụ. Cha khích lệ anh em hãy tiến lên phía trước trong lối đường của những người môn đệ và trong sự năng động tông đồ, phong phú trong nhiều công cuộc và luôn luôn mở ra với những phương cách mới nhằm thích ứng với những nhu cầu khẩn thiết của Giáo Hội và của xã hội trong những thời điểm khác nhau và những nơi chốn khác nhau. Trung thành với đoàn sủng của mình và hiệp nhất với các Mục tử, anh em sẽ tiếp tục mang lại những đóng góp hữu hiệu cho sứ mệnh loan báo tin mừng của Giáo Hội. Cha cầu xin Chúa Thánh Thần, với sự chuyển cầu từ mẫu của Đức Trinh Nữ, soi sáng cho anh em trong các công tác của tổng tu nghị, và cha vui lòng ban cho anh em Phép lành Tòa Thánh.

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

 

Đức Thánh Cha Khích Lệ Các Bạn Trẻ Tiếp Tục Hành Trình Thiêng Liêng

(Sứ điệp ngày Giới trẻ Thế giới 2017) – Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã khích lệ các bạn trẻ hãy tiếp tục “hành trình thiêng liêng mỗi ngày và hãy vun trồng lòng ca tụng”. Trong sứ điệp cho Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2017 được phát hành vào ngày 21 tháng 3, Đức Thánh Cha mời gọi “hãy ở lại” với Thiên Chúa. Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh, Giáo Hội không phải là một “đám đông lòe loẹt”, và đời sống không phải là một “cuộc trình diễn thực tại”.

Đức Thánh Cha viết trong sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được cử hành ở cấp Giáo phận vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá ngày 9 tháng 4 với chủ đề: “Vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc trọng đại” (Lc 1,49), trong đó ngài viết, “Cha nghĩ rằng chúng con, các bạn trẻ không phải chỉ có thể bước đi với sự tưởng nhớ về quá khứ, nhưng cũng có can đảm trong hiện tại và hy vọng về tương lai”.

Quả thật, là người trẻ không có nghĩa là “tách rời với quá khứ”. Những sự kiện của quá khứ phải là “một thực tại năng động để suy tư và rút ra bài học, ý nghĩa cho hiện tại và tương lai của chúng ta. Nó là một sự “khám phá ra sợi chỉ đỏ về tình yêu Thiên Chúa đã kết nối toàn vẹn hiện hữu của chúng ta”.

Để làm được vậy, Đức Thánh Cha đưa ra đề nghị là “hãy ở lại”, “Mỗi khi kết thúc một ngày sống, chúng ta hãy dừng lại ít giây phút để nhớ lại những thời khắc tốt đẹp, những thách đố, những điều tốt chúng ta làm và những gì sai lỗi chúng ta đã phạm. Để, trước mặt Thiên Chúa và đối diện với chính mình, chúng ta có thể bày tỏ những cảm xúc của mình về lòng tạ ơn, sự sám hối cũng như lòng tin tưởng, và nếu muốn chúng con có thể ghi chú lại trong sổ tay, một loại hành trình thiêng liêng.”

Đức Thánh Cha đề nghị là hãy học Kinh Thánh kỹ lưỡng, hãy đọc Lời Chúa mỗi ngày và so sánh với cuộc sống chúng ta. Ngài cũng mời gọi “hãy vun trồng lòng ca tụng, đừng chỉ tập trung vào những vấn đề và những khó khăn. Trong đời sống năng động, những lời thỉnh cầu hôm nay có thể sẽ trở nên những động lực để tạ ơn của ngày mai”.

Quyết định cho tương lai

Đặc biệt với những ai “bị tổn thương vì những hoàn cảnh của cuộc sống, với những người muốn ‘làm lại’ đời sống, Đức Thánh Cha nói rằng: “Không có vị Thánh nào không có quá khứ, và không có tội nhân nào không có tương lai. Một viên ngọc được sinh ra từ một vết thương nơi con ngọc trai.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói, có một quá khứ “không giống như là có một lịch sử”, hãy cảnh giác chống lại những sự thái quá của mạng xã hội: “Những khuân mặt của các bạn trẻ (…) xuất hiện trên nhiều hình ảnh nói lên ít nhiều điều gì đó của các sự kiện, nhưng chúng ta không biết gì về ‘lịch sử’ của nó, cảm nghiệm gì có thể được chia sẻ, có mục đích và ý nghĩa gì.”

Ngài nhấn mạnh, “Chúng con đừng để mình bị dẫn đi lạc đường bởi những hình ảnh thực tại sai lầm! Hãy là những người tiên phong của lịch sử, hãy quyết định tương lai cho mình!” Và Đức Thánh Cha bảo đảm rằng, “Chúng con là những người trẻ có thể làm những điều vĩ đại, có thể lãnh những trách nhiệm lớn lao, nếu như các con nhận ra hành động nhân từ và mạnh mẽ của Thiên Chúa trong đời sống của các con.”

Đức Thánh Cha nói tiếp, “tương lai của chúng con cũng có một vị trí trong tương lai của Giáo Hội, ngài nhấn mạnh, một kinh nghiệm đặc thù của Giáo Hội thì không phải như là một đám đông lòe loẹt, nơi đó chúng ta quy tụ với nhau, để thực hiện một cuộc biểu diễn, và sau đó mỗi người đường ai nấy đi. Giáo Hội mang trong chính mình một Truyền thống lâu dài được truyền lại từ thế hệ này tới thế hệ khác, và nó được làm phong phú bởi kinh nghiệm của mỗi người.”

Một đời sống “trình diễn”

Đức Thánh Cha nói thêm, “Một xã hội chỉ đánh giá cao về hiện tại thì dường như cũng làm mất giá trị của cả quá khứ, ví dụ như là sự thiết lập về gia đình, về đời sống thánh hiến, về sứ vụ của linh mục, những điều này được thấy như là bị lấy mất ý nghĩa, như là những mô hình vượt quá mức.”

Đức Thánh Cha khích lệ các bạn trẻ đừng để mình bị “lừa dối!” “Một người nghĩ rằng họ sẽ sống tốt hơn trong những tình huống gọi là ‘mở’, sống một đời sống giống như một cuộc biểu diễn mà không có mục đích cũng không có ý nghĩa.” Tuy nhiên, “sống phù hợp với quá khứ” giúp “hoạch định tương lai hạnh phúc.”

Đức Thánh Cha nói, “thời đại của chúng ta không cần ‘những bạn trẻ sống thoải mái’” ngài nhắc lại sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới ở Krakow. Ngài đưa ra mẫu gương của Mẹ Maria, mẹ “không phải là một loại người thích dễ dãi.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhắc đến Thượng Hội Đồng Giám mục vào tháng 10 năm 2018 với chủ đề: “Các bạn trẻ, Đức tin và Phân định Ơn gọi.” Chúng tôi sẽ hỏi chính mình về cách thức chúng con, các bạn trẻ sống cảm nghiệm đức tin giữa những thách đố của thời đại này. Và chúng tôi cũng sẽ bàn về câu hỏi về cách thức trong đó các bạn trẻ có thể trưởng thành trong kế hoạch đời sống qua việc phân định ơn gọi, được hiểu theo nghĩa rộng, đó là đời sống gia đình, trong một môi trường xã hội và chuyên môn, hay trong đời sống thánh hiến và linh mục.”

 

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Bài Giảng Lễ Sáng Của Đức Thánh Cha: Những Kitô Hữu Thực Sự Phải Có Khuôn Mặt Vui Tươi, Đôi Mắt Cũng Như Trái Tim Phấn Khởi

(Vatican Radio, 02.01.2017) -  Theo Đài Phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói điều này trong Thánh Lễ buổi sáng tại Nhà Nguyện Thánh Martha khi ngài suy niệm về các bài đọc ngày hôm trước và ngày hôm nay.

Trong bài đọc ngày hôm trước, người thanh niên giầu có đã muốn đi theo Chúa, nhưng sự giầu có của anh ta lại dẫn đưa anh ta đi theo tiền bạc. Những lời của Chúa Giêsu trong câu chuyện này làm cho các môn đệ lo lắng vì Chúa nói với họ rằng, con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào Nước Thiên Chúa.

Nói về bài đọc hôm nay trong Tin Mừng theo Thánh Marcô, Đức Thánh Cha nói rằng chúng ta thấy Phê-rô hỏi Chúa là chúng con đã bỏ mọi sự để theo Chúa thì chúng con được gì.

Với tất cả những điều đó, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu hãy suy nghĩ về mối liên hệ giữa Thiên Chúa và tiền bạc, và ngài gợi nhắc chúng ta không thể làm tôi hai chủ.

Không thể làm tôi hai chủ

Đức Giáo Hoàng Dòng Tên đã lập lại những lời trong Tin Mừng: “Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm ở ngay đời này.”

Về điều này, Đức Thánh Cha Dòng Tên diễn tả rằng, “Thiên Chúa không có khả năng ban phát ít ỏi, mà Ngài trao ban mọi thứ, khi Ngài ban cho chúng ta điều gì đó, Ngài ban cho chúng ta Chính Ngài.”

Tuy nhiên, ngài cũng lưu ý rằng, điều này đưa chúng ta vào một lối suy nghĩ khác, một lối hành xử khác, vì Chúa Giêsu ban tặng chúng ta mọi thứ của Chính Ngài, “vì chính Ngài là Thiên Chúa mà đã ban tặng hoàn toàn để chẳng còn gì trên Thánh Giá.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh, quà tặng của Thiên Chúa thì trọn vẹn và Ngài đã hoàn toàn trở nên không. Và đây cũng là cách thức các Kitô hữu phải trở nên, đó là “tìm kiếm và nhận lãnh chính sự tròn đầy của Thiên Chúa đã hoàn toàn trở nên không, và hãy đi theo lối đường này, một lối đường không mấy dễ dàng.”

Làm sao chúng ta biết chúng ta đang đi theo lối đường này…sự vui tươi

Đức Thánh Cha đã hỏi: “Làm sao chúng ta nhận ra rằng chúng ta đang bước đi trên con đường trao ban mọi thứ để có thể đón nhận mọi thứ, lưu ý rằng những lời trong bài đọc một hôm nay nói với chúng ta rằng, chúng ta hãy thờ phượng Thiên Chúa, và đừng khinh thường những ơn huệ nhưng không của Ngài.” Mỗi khi đóng góp điều gì hãy thực hiện với gương mặt vui tươi, và đóng góp thập phân trong một tinh thần phấn khởi.” Hãy trao lại cho Chúa Đấng Tối Cao như Ngài đã ban cho anh em một cách quảng đại như anh em có thể làm.” “Một gương mặt vui tươi và đôi mắt đầy phấn khởi là những dấu chỉ chúng ta đang đi theo lối đường của mọi sự và trao ban mọi sự.”

Đức Thánh Cha gợi nhắc về khuân mặt của người thanh niên giầu có, một con người không có khả năng tiếp nhận và chào đón sự trọn vẹn được trao ban tất cả, sa sầm nét mặt và buồn rầu đỏ đi, trong khi đó các Thánh cũng như Phê-rô lại có khả năng để nhận lãnh. “Ở giữa những đau khổ và khó khăn, họ đã luôn có khuân mặt vui vẻ và trái tim đầy tràn niềm vui.”

Đức Thánh Cha kết luận, nhắc tới vị Thánh người Chi-Lê Alberto Hurtado, người đã làm việc cho người nghèo với đầy những khó khăn, bách hại và đau khổ, nhưng ngài lại nói rằng, ‘Lạy Chúa, con hạnh phúc, con thật hạnh phúc.’ Xin thánh nhân dậy chúng ta bước đi trên lối đường khó khăn này của tất cả và không có gì, của mọi sự nơi Đức Kitô và trở nên không, và xin cho chúng ta có thể luôn luôn nói như thánh nhân khi cầu nguyện rằng, ‘Lạy Chúa, con hạnh phúc, con hạnh phúc.’”

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Bài giảng lễ của Đức Thánh Cha: Thậm chí những người thánh thiện nhất cũng phạm tội mỗi ngày tới bảy lần

Nhà Nguyện Thánh Marta – “Mỗi người chúng ta, mỗi ngày đều làm điều gì đó xấu xa.” Quả thật, Kinh Thánh nói rằng thậm chí “những người thánh thiện nhất cũng phạm tội mỗi ngày đến bảy lần.”

Theo Đài Phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thừa nhận điều này khi ngài mời gọi các tín hữu hãy hoán cải với hành động chứ không chỉ lời nói khi ngài giảng lễ sáng tại Nhà nguyện Thánh Marta.

Suy tư từ bài đọc một hôm nay của Ngôn sứ Isaia, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, chúng ta thấy vị tiên tri đã khích lệ chúng ta hãy làm lành lánh dữ như thế nào.

Đức Thánh Cha nói, vấn đề không phải ở chỗ là không đi vào thói quen “thực hiện những điều xấu xa” và “không xa tránh những thứ xấu xa” “đầu độc linh hồn”, nhưng mà chúng ta phải làm những điều tốt.

“Không dễ để làm những điều tốt: chúng ta luôn luôn phải học tập để làm điều tốt. Thiên Chúa dạy chúng ta hãy học như trẻ nhỏ. Trên lối đường cuộc sống, trong đời sống Kitô hữu, chúng ta phải học mỗi ngày. Chúng ta phải học mỗi ngày để làm điều gì đó, để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua. Để học xa tránh sự dữ và làm điều lành: đây là quy luật của hoán cải. “Chẳng có phép tiên với chiếc đũa thần nào ở đây cả, sự hoán cải chẳng đến từ một phép màu nào cả. Không, nó là một hành trình. Nó là một hành trình xa tránh và học tập.” Đức Thánh Cha nói, hãy can đảm và học để làm thế nào xa tránh sự dữ.

“Thiên Chúa kể ra ba thứ, nhưng còn rất nhiều thứ: hãy tìm kiếm công lý, tha thứ cho kẻ bị áp bức, đem công lý cho những kẻ mồ côi góa bụa… đây là những thứ rất thực tế. Chúng ta hãy học để làm lành với những điều thực tế, chứ không phải bằng những lời nói suông, nhưng bằng hành động…”

“Vì lý do này, chúng ta thấy trong Tin Mừng Chúa Giêsu khiển trách những người lãnh đạo của Do Thái, vì họ ‘nói mà không làm,’ họ không biết đến điều thực tế. Nếu không có thực tế, thì không có hoán cải.”

Đức Thánh Cha Dòng Tên lưu ý, trong bài đọc một Thiên Chúa tiếp tục mời gọi “Hãy đến, chúng ta cùng đưa ra lý lẽ.” “Hãy chỗi dậy” – một từ thật đẹp Chúa Giêsu nói với người bất toại, với người con gái của Giairô, cũng như nói với người con của bà góa thành Naim. Thiên Chúa giúp đỡ chúng ta một tay để nâng chúng ta dậy.”

Thiên Chúa thật khiêm nhường, Ngài thật sự khiêm hạ để nói với chúng ta, “Hãy đến, chúng ta hãy đưa ra lý lẽ.” Đức Thánh Cha nhấn mạnh Thiến Chúa giúp đỡ chúng ta thế nào: “Cùng bước đi với chúng ta để giúp đỡ chúng ta, để giải thích mọi thứ cho chúng ta, để nâng chúng ta dậy.” Thiên Chúa có thể “thực hiện phép lạ này” – đó là “làm cho chúng ta thay đổi” – không phải chỉ một sớm một chiều, nhưng là một hành trình.

Lời mời gọi hoán cải

“Lời mời gọi hoán cải, xa tránh điều dữ, tập làm điều lành… ‘Hãy tới, hãy chỗi dậy, hãy đến với ta, chúng ta hãy đưa ra lý lẽ, và chúng ta hãy tiến lên.’ Nhưng [các ngươi có thể nói] tội tôi quá nhiều…’ ‘Nhưng đừng lo [Thiên Chúa đáp lại]. ‘Nếu tội các người có thẫm tựa vải điều, nó cũng trở nên trắng như tuyết.’”

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, đây là lối đường của hoán cải Mùa Chay. “Đơn giản, chính Thiên Chúa Cha yêu thương chúng ta, Ngài thật sự yêu thương chúng ta. Ngài cũng đồng hành với chúng ta trên lối đường hoán cải. Chỉ có điều là Ngài mời gọi chúng ta hãy khiêm nhường. Chúa Giêsu nói với những người lãnh đạo: ‘Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên’.”

Đức Thánh Cha đã kết luận, gợi nhắc những giai đoạn hoán cải Mùa Chay: “Hãy tránh làm điều dữ, học làm điều thiện, hãy chỗi dậy và bước theo Chúa.  Và rồi, “mọi tội lỗi chúng ta sẽ được tha thứ.”

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Đức Phan-xi-cô nói: “Người ta có thể nhìn mỗi người vô gia cư như một con người hay như một con chó”

Đức Thánh Cha phát biểu về tương quan với người vô gia cư trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí “Scarp de’Tenis” định kỳ.

28 Tháng 2 2017.

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói trong buổi phỏng vấn khoáng đại với tạp chí Nước Ý “Scarp de’Tenis" (Sneakers) dành cho người vô gia cư: “Thật là tốt đẹp khi bố thí, ngay cả người đó dùng tiền mua ly rượu”. Bài phóng vấn hôm nay được phát hành hôm nay 28/02/2017 trên Tờ báo Toà Thánh.

Theo Radio Vatican, tờ Tạp Chí này cũng đóng vai trò như một kế hoạch xã hội, bởi vì hầu hết nhân viên đều là vô gia cư, họ trải qua những hoàn cảnh khó khăn cá nhân hay bị xã hội loại trừ. Với các cộng tác viên, tờ tạp chí là nguồn thu nhập quan trọng. Trong năm 2008, Tạp chí “Scarp de’ Tenis” sát nhập làm thành viên với tổ chức từ thiện Vatican tại nước Ý, Caritas.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha đã nói về mối tương quan cá nhân với người vô gia cư. Ngài chia sẻ rằng khi gặp người vô gia cư, trước hết ngài nói với họ “Chào buổi sáng” rối hỏi “con có khoẻ không?”. Ngài cũng cho biết thêm: “Đôi khi nói vài lời trao đổi; khi khác, thay vào đó là tạo tương quan và những câu chuyện thú vị nghe được.”

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhám mạnh vô gia cư có thể hiểu “khi thực sự quan tâm đến người khác hoặc không. Cha không nói đến cảm xúc thương xót, nhưng là một chút thương hại.” Theo Đức Thánh Cha: “người tra có thể thấy một người vô gia cư như một con người hoặc như một con chó.”

Trong bối cảnh đó, Đức Thánh Cha nhắc lại câu chuyện vào Triều đại Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Người ta phát hiện ở Quảng trường Phục sinh gần Vatican có một người Ba Lan vô gia cư là một linh mục đã từng học trong Chủng Viện với Karol Wojtyla.

Khi vừa nghe tên người đó, Đức Gioan Phaolô II xác nhận người đó là bạn chủng sinh và quyết định gặp. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói: “Họ ôm chào nhau sau 40 năm, và cuối buổi nói chuyện Đức thánh cha xin xưng tội với linh mục đã từng là bạn chủng sinh.”

Đề cập bố thí, Đức Thánh Cha người Á-Căn-Đình nói rằng có nhiều lý do biện minh cho người không bố thí. Chằng hạn như: “Nhưng tại sao tôi lại cho tiền để người ta uống một ly rượu?” Đức thánh cha khẳng định: “Một ly rượu chính là niềm vui duy nhất mà anh ta có trong cuộc đời. Điều đó quá được chứ. Hoặc bạn có thể tự hỏi: bạn làm gì cách kín đáo? Đâu là ‘hạnh phúc’ mà bạn tìm kiếm cách kín đáo. Hay ngược lại, bạn may mắn hơn họ khi bạn có một mái nhà, một người vợ và con cái.”

Chính vì thế, theo Đức thánh cha, “giúp đỡ luôn luôn là đúng” thậm chí “là một thứ không tốt khi ném tiền lẻ cho người nghèo. Cử chỉ là quan trọng, giúp đỡ những ai xin mình, nhìn họ với ánh mắt và chạm đến đôi tay họ.”

Ngài nhấn mạnh: “Bỏ tiển mà không nhìn họ bằng ánh mắt thì không phải là Kitô hữu.”

Trung Hoàn, SDB chuyển ngữ

Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha: Hãy là những Nhân chứng của Tình yêu Thiên Chúa

(Vatican – 15.03.2017) – Dưới đây là bản tóm lược bài nói chuyện của Đức Thánh Cha trong buổi tiếp kiến.

Anh chị em thân mến!

Trong loạt bài giáo lý của chúng ta về niềm hy vọng Kitô giáo, hôm nay chúng ta tiếp tục suy nghĩ về niềm vui mà niềm hy vọng mang lại cho chúng ta trong đời sống bác ái hàng ngày của chúng ta. Chúng ta biết rằng thật khó để yêu thương như Chúa chúng ta truyền dậy, và cũng thật nhiều lần tình yêu của chúng ta bị hoen ố bởi tư lợi. Điều quan trọng chúng ta phải nhớ là tình yêu – bác ái – là một ân sủng, là hoa trái của việc đến gần với chính tình yêu của Thiên Chúa. Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta là ân sủng của Thiên Chúa thứ tha tội lỗi của chúng ta, thuyên chữa tâm hồn và làm cho chúng ta có khả năng trở nên máng chuyển thông tình yêu nhưng không của Chúa. Những nỗ lực của chúng ta để yêu thương anh chị em mình mà không suy tính hơn thiệt thật sự chính là lời đáp trả với tình yêu mà Thiên Chúa đã mở ra cho chúng ta. Ý thức về thân phận yếu đuối của mình, mỗi ngày chúng ta hãy xin Chúa canh tân hồng ân tình yêu này và làm cho chúng ta trở nên những chứng nhân của tình yêu Chúa cho những người khác, đặc biệt những ai đau khổ nhất. Với cách thức này, chúng ta chu toàn mệnh lệnh của Thánh Tông đồ là “hãy vui lên trong niềm hy vọng” (Rm 12,12) khi chúng ta cố gắng tăng triển trong đời sống bác ái và lôi kéo những người khác đến với tình yêu thương xót của Thiên Chúa Cha.

Cha chào đón những người hành hương và du khách nói tiếng Anh đang tham dự buổi tiếp kiến chung hôm nay, đặc biệt những nhóm từ Anh, Thụy Điển, Canada và Mỹ. Cha đặc biệt chào đón các nhóm sinh viên đang có mặt đây. Cha cầu chúc với những lời chúc trong lời cầu nguyện, nguyện xin Mùa Chay này là thời gian của ân sủng và canh tân tâm hồn cho anh chị em và gia đình, cha xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh chị em niềm vui và bình an. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!

 

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Ngày Quốc tế Bệnh nhân tại Lộ Đức: “Thiên Chúa không đòi chúng ta phải là những Siêu nhân”

Đức Hồng y Parolin cử hành Thánh lễ Quốc tế

13 tháng 2 năm 2017

Trong ngày Quốc tế Bệnh nhân 11/02/2017, Đức Hồng Y Phê-rô Parolin khẳng định: “Thiên Chúa không đòi chúng ta phải là những Siêu nhân”. Trong suốt Thánh lễ Quốc tế tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Pi-ô X ở Lộ Đức, Quốc Vụ Khanh Toà Thánh mời gọi mỗi người hãy làm mới lại tiếng thưa “này con đây” với Chúa, Đấng “đòi chúng ta tín thác nơi Ngài”.

Vị đứng “Thứ Hai” của Va-ti-ca-nô nhấn mạnh trong bài giảng rằng cử hành Ngày này trong thành của Đức Mẹ Lộ Đức “là nhớ đến vô số bệnh nhân hành hương đến hang Massabielle để ca ngợi Mẹ là đấng muôn thế hệ khen ngợi có phúc.” Ngày này là dịp để “tạ ơn Chúa cho mọi người… đến nơi thánh địa này để tìm lại niềm tin và hi vọng”. Hơn nữa, ngày này cũng là để “nghĩ về những người được Thiên Chúa xót thương cả về công việc của lòng thương xót cả về tinh thần và thể xác.”

Đối diện với “nỗi sợ” bệnh tật và cai chết, ngài tiếp: “Thiên Chúa không đòi chúng ta phải là những siêu nhân, cũng như không đòi chúng ta chối bỏ những khó khăn của cuộc sống bằng chiếc mặt lạ của người đang là hạ phẩm giá hoặc hạn chế mình.”

Trái lại, Đức Hồng y Paroline nhấn mạnh với những người nói tiếng Pháp: “Thiên Chúa mời gọi chúng ta trao dâng bản thân và tín thác nơi Ngài. Ngài mời gọi chúng ta không sợ hãi bởi vì chính Ngài đến, bởi Ngài trở nên thân cận, bởi Ngài không quên chúng ta và bởi vì chúng ta vô cùng quan trọng đối với Ngài, bởi vì chúng ta là những người mà ngài muốn chia sẻ đời Ngài… Đừng sợ! Bởi vì Ta ở cùng con. Đừng sợ! Bởi vì Ta ở cùng con.”

Ngài nói với các tín hữu “đáp lại rằng: ‘này con đây, con ở với Ngài.’ Đó là cuộc đối thoại phá tan rào cản của sự yếu đuối khi hướng về Thiên Chúa và tha nhân […]. Đó là “này con đây với Thiên Chúa, Đấng làm cho chúng ta sống.”

Đức Hồng Y Parolin gợi nhớ đến những ai sống trong “đêm tối”, những ai cảm thấy mình là “gánh nặng” cho người khác, những ai “bị trở thành vật dụng, con số hay đơn thức.” Đ7c1 Kitô nói rằng: “đừng đòi thay đổi thời gian; ngài mời gọi chúng ta sống thời gian  trong thời khắc của Ngài; Ngài mời gọi chúng ta đưa thời gian của Ngài vào thời gian này; Ngài ước muốn chia sẻ với chúng ta giờ của Ngài là kinh nghiệm về sự sống chứ không phải là cái chết…tiếng thưa với Thiên Chúa “này con đây” của Ngài.

Ngài mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng khuôn mẫu “Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội”, “người nghèo giữa những người nghèo”, người thúc đẩy chúng ta đón nhận, mơ ước, tìm kiếm và đối thoại với “Này con đây”, bởi vì trong qua đối thoại khi mặc lấy vinh quang, mặc lấy ánh sáng.”

Đức Hồng Y Parolin kết thúc chia sẻ: “Chúng ta hãy chọn sống! Nguyện chúc mỗi tuổi đời chúng ta đều nghe khẳng định của Thiên Chúa: ‘đừng sợ, Thầy ở với các con. Đừng sợ, Thầy ở với các con.’ Nguyện chúc mỗi tuổi đời đều vang vọng tiếng “này con đây”.

Trung Hoàn, SDB chuyển ngữ

Đức Thánh Cha Nói, “Thật Khó Cho Chúng Ta Đặt Mình Vào Hoàn Cảnh Người Khác, Vì Cái Tôi Của Chúng Ta Quá Lớn.”

(Vatican Radio, 28/02/2017) – Trong cuộc phỏng vấn với “Scarp dé tenis”, một tạp chí Ý của những người vô gia cư, bài phỏng vấn được phát hành hôm nay, ngày 28 tháng 2 năm 2017 trên Tạp chí Tòa Thánh. Đức Thánh Cha đã giải thích rằng “Thường người ta hay bị lạc mất trong ngôn ngữ, vì khi quá nhiều lời, người ta lại đánh mất điều quan trọng là chia sẻ cảm xúc của người khác. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói rằng, “Thật khó cho chúng ta đặt mình vào hoàn cảnh người khác bởi vì cái tôi của chúng ta quá lớn.”

Theo Đài Phát thanh Vatican, tạp chí này cũng có chức năng như một kế hoạch xã hội, vì hầu hết các nhân viên là những người vô gia cư, từng có những vấn đề khó khăn cá nhân hay bị xã hội loại trừ. Đối với hầu hết những người cộng tác, tạp chí này là nguồn thu nhập quan trọng. Năm 2008, tạp chí đã liên kết với Caritas Ý, một tổ chức từ thiện của Vatican.

Đức Thánh Cha đã lưu ý trong bài phỏng vấn rằng, “Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác có nghĩa là có khả năng lớn lao để hiểu biết, để hiểu biết những giây phút của những hoàn cảnh khó khăn.” Ngài cho ví dụ, trong lúc đau khổ, đưa ra những lời chia buồn khi đi tham gia canh thức hay chia sẻ với nhà héo, nhưng mấy ai có thể thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của người vợ góa, hay người con côi đó.”

Đức Thánh Cha thừa nhận rằng, “Nó không dễ” để “đặt mình vào hoàn cảnh người khác”, đó là để “phục vụ, khiêm tốn, khoan dung, đây cũng là sự diễn tả cho những nhu cầu.” Ngài đã giải thích rằng, ngài thường gặp những người sau khi tìm kiếm sự an ủi nơi một người Kitô hữu, họ có thể là một người đời, một linh mục, một nữ tu, hay một giám mục, họ đã nói rằng, “Đúng, họ đã lắng nghe tôi, nhưng họ không hiểu tôi.”

Đức Thánh Cha nhận định, Quả thật “người ta thường bị lạc mất trong ngôn ngữ. Người ta nói. Người ta nói. Người ta khuyên nhủ.” Nhưng, “nếu như chỉ có lời nói, thậm chí nhiều lời, nhưng ‘sự quan trọng’ là đặt chúng ta vào hoàn cảnh của người khác.”

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Kinh Truyền Tin Với Đức Thánh Cha: Chu Toàn Luật Môsê

Minh Tuấn, SDB

(Ngày 14 tháng 2 năm 2017) – Trước Kinh Truyền Tin. Xin chào buổi sáng anh chị em thân yêu!

          Phụng vụ hôm nay trình bày cho chúng ta về một trang khác của Bài giảng trên Núi, mà chúng ta tìm thấy ở Tin Mừng Thánh Mathêu (xem Mt 5, 17-37). Ở trang này, Chúa Giêsu mong ước giúp cho những người đang nghe Ngài đọc lại về Luật Môsê. Điều đã được nói đến trong Giao ước cũ là đúng, nhưng chưa hoàn toàn đúng hết: Chúa Giêsu đến để kiện toàn nó cũng như để cổ xúy Luật của Thiên Chúa trong cách thức trọn hảo, cho tới từng chi tiết (xem câu 18). Ngài mạc khải mục đích nguyên thủy của nó và kiện toàn các khía cạnh cần thiết, rồi Ngài thực hiện tất cả những điều này qua việc rao giảng của Ngài, và hơn nữa chính là việc hiến đâng mạng sống của Ngài trên thập giá. Vì vậy, Chúa Giêsu dậy làm thế nào để thực hiện trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa khi Ngài sử dụng lời này: với một “sự chính trực cao hơn” liên quan tới những người Luật sỹ và Biệt phái (xem câu 20). Một sự chính trực được sinh động bằng tình yêu, lòng mến và lòng thương xót nhưng vẫn thực thi trọn vẹn bản chất của các Giới răn mà lại tránh đi chủ nghĩa hình thức. Chủ nghĩa hình thức: tôi có thể làm điều này, tôi không thể làm điều đó; cho tới giới hạn này tôi có thể, cho tới giới hạn này tôi không thể…không: nữa, nữa.

          Cụ thể, Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu xem xét ba khía cạnh, ba Giới răn: giết người, ngoại tình và thề thốt.

          Liên quan tới Giới răn “chớ giết người,” Ngài khẳng định rằng không phải chỉ giết người thật sự mới là phạm luật, nhưng ngay cả hành vi xâm phạm tới nhân vị của người khác như là sỉ nhục họ cũng là phạm luật (xem câu 22). Chắc chắn điều này không có cùng độ nặng hay là mức độ tội lỗi như là giết người, tuy nhiên chúng cũng cùng đi theo một đường hướng, bởi lẽ đây là những tiền đề và nó bộc lộ cùng một ý tưởng xấu xa. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng thiết lập một danh sách những tội lỗi theo cấp độ, nhưng hãy xem tất cả những thứ đó đều là nguy hiểm khi nó được thực hiện vì một tư tưởng muốn làm điều ác cho người anh em. Và Chúa Giêsu cho chúng ta một ví dụ, như là để sỉ nhục: chúng ta sẽ quen với việc sỉ nhục, giống như là “chào buổi sáng.” Và đây giống như là giết người. Một người sỉ nhục người anh em, thì trong tim đã giết người anh em mình. Cha xin anh chị em, đừng sỉ nhục! vì chúng ta chẳng được gì…

          Việc kiện toàn khác liên quan tới luật hôn nhân. Ngoại tình được xem như là một tội vi phạm quyền sở hữu của một người đàn ông đối với một người phụ nữ. Thay vào đó, Chúa Giêsu đi vào trong cội rễ của tội. Như một người phạm tội giết người qua việc sỉ nhục, thì một người cũng phạm tội ngoại tình qua những ý định sở hữu một người phụ nữ mà không phải vợ mình. Ngoại tình, giống như là ăn cắp, tham nhũng cũng như những tội khác, đầu tiên ấp ủ trong sâu thẳm cõi lòng, và một khi nó đã thực hiện những chọn lựa sai lạc trong lòng, nó sẽ thực hiện ra bên ngoài qua những hành vi cụ thể. Và Chúa Giêsu nói: một người nhìn một người phụ nữ, mà không phải vợ mình với một ao ước được sở hữu thì là một người ngoại tình trong lòng; anh ta đã bắt đầu đi vào con đường ngoại tình. Chúng ta hãy suy nghĩ thêm một chút về vấn đề này, về những suy nghĩ tội lỗi về vấn đề này.

          Rồi Chúa Giê su nói với các môn đệ đừng thề thốt, đến mức ngay cả khi lời thề là một dấu chỉ trong sự bấp bênh và cũng là sự tương giao hai mặt mà con người liên hệ với nhau được thực hiện. Thẩm quyền của Thiên Chúa như là dụng cụ để bảo đảm cho các vấn đề của chúng ta. Nhưng thay vào đó, chúng ta được mời gọi để hình thành giữa những con người với nhau, giữa các gia đình, giữa các cộng đồng một bầu khí của sự trong sáng và tin tưởng lẫn nhau, để chúng ta có thể sống chân thành mà không cần đến những sự can thiệp cao hơn để mà tin nhau. Sự thiếu tin tưởng và nghi ngờ nhau luôn luôn đe dọa tới sự an bình!

          Nguyện xin Mẹ Maria, người nữ dễ dàng lắng nghe và vâng phục vui tươi trợ giúp chúng ta đến với Tin Mừng gần hơn và trở nên Kitô hữu một cách sâu xa hơn, không chỉ ở “bề ngoài!” Điều này chỉ có thể thực hiện được nhờ ơn Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho chúng ta có thể thực thi mọi thứ với tình yêu, và sẵn sàng thực hiện trọn vẹn theo thánh ý Chúa.

Sau Khi Truyền Tin:

Anh chị em thân mến! Tôi xin chào tất cả mọi người hành hương có mặt nơi đây, các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hiệp hội. Đặc biệt tôi chào đón các sinh viên của Học viện Almendralejo từ “Carolina Coronado”, cũng như các tín hữu từ Tarragona của Tây Ban Nha, cũng như các nhóm của Caltanissetta, Valgogilia, Ancona, Pesara, Turin và Pisa, và Cộng đoàn Tân Tòng Thánh Phan-xi-cô Paula từ Turin.

          Cha cầu chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Đừng quên là “không sỉ nhục; không nhìn ngó với những con mắt tội lỗi, với những con mắt muốn sở hữu vợ của người khác; đừng thề thốt. Ba thứ Chúa Giêsu nói. Nó thật đơn giản! Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc mọi người anh chị em ăn trưa thật ngon và hẹn gặp lại anh chị em sớm!

 

Minh Tuấn, SDB chuyển ngữ

Liên Hệ Tỉnh Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco

  • Trụ sở Tỉnh dòng:

54 đường số 5, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TpHCM - VIỆT NAM 

  • Điện Thoại: (84-8)37-240-473

Style Setting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %